• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ trồng hoa hồng ngoại

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 30/03/2018
Ngày cập nhật: 2/4/2018

Anh Lê Mạnh Tuyển, chủ vườn hoa hồng ngoại Tuyển Uyên ở xã Xuân Quan (Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) được nhiều người chơi hoa trong và ngoài tỉnh biết đến bởi khả năng nhân giống nhiều giống hoa hồng quý hiếm. Hiện nay, vườn hồng của gia đình anh có trên 100 giống hoa hồng các loại với hàng vạn chậu có giá trị kinh tế cao.

Anh Lê Mạnh Tuyển đang chăm sóc vườn hồng

Hơn chục năm trước, khi xã Xuân Quan bắt đầu phong trào chuyển đổi cây trồng, anh Tuyển là một trong những người tiên phong đưa cây hoa về trồng. Ban đầu, anh trồng các loại hoa như: dạ yến thảo, đồng tiền và những loại cây thảm, cây công trình… Sau đó, nắm bắt nhu cầu thị trường, anh Tuyển chuyển sang trồng các loại hoa hồng.

Hai năm nay, anh Tuyển chủ yếu trồng các giống hoa hồng ngoại và hoa hồng cổ. Mặc dù gặp khó khăn trong thời gian đầu chăm sóc, thuần dưỡng các giống hồng ngoại, nhưng với sự kiên trì, anh Tuyển đã chiết, nhân giống và thuần hóa thành công nhiều giống hồng ngoại giúp cây sinh trưởng, ra hoa phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam.

Hiện nay, trên 2,2 mẫu hoa hồng của gia đình anh Tuyển chủ yếu trồng hoa hồng ngoại có nguồn gốc từ Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản… Mỗi gốc hồng giống được anh Tuyển nhập về có giá khoảng 2 triệu đồng/cây, cá biệt có những giống hoa hồng có giá lên đến vài chục triệu đồng/cây. Từ những cây hoa hồng gốc, anh chiết cành để nhân giống bảo đảm các đặc tính của cây mẹ.

Chia sẻ về kỹ thuật chiết cành, anh Tuyển cho biết: Khi chiết phải chọn cành bánh tẻ, không nên chiết cành già quá vì khó ra rễ. Thời điểm lý tưởng để chiết cành là từ đông chí đến hết tháng 3 âm lịch. Khi mầm cây ươm cao từ 20 - 25 cm anh Tuyển bấm ngọn, để lại 4 đến 5 cành tạo dáng cây. Cây hoa hồng ưa nơi thoát nước tốt, tránh ánh nắng mạnh. Trong quá trình chăm sóc anh Tuyển nắm vững đặc tính của các giống cây để phòng bệnh theo từng mùa như vào mùa xuân có độ ẩm cao, cây hoa hồng thường bị bệnh phấn trắng, xoăn đầu lá; đầu hè phải phòng bệnh bọ trĩ; tháng 7 mưa ẩm phòng bệnh đốm đen và cuối năm là nhện đỏ…

Anh Tuyển cho biết: “Hoa hồng ngoại có màu sắc, hình dáng đẹp mắt, lại có hương thơm rất đặc trưng và bền. So với những loại hoa, cây cảnh khác, cây hoa hồng ngoại cho giá trị kinh tế cao hơn, nhà tôi thường không có đủ hàng để cung cấp ra thị trường”.

Với kỹ thuật và kinh nghiệm nhiều năm trong chăm sóc hoa, cây cảnh, vườn hoa của gia đình anh Tuyển luôn tấp nập khách mua buôn và những người chơi hoa từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến tìm mua. Trung bình một năm, anh Tuyển xuất bán khoảng 1 vạn chậu hoa hồng các loại với giá bán trung bình 150.000 – 200.000 đồng/chậu, mang lại thu nhập trên 500 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí. Bên cạnh đó, anh còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.

Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang