• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kiến Xương (Thái Bình): Người trồng đào, quất hy vọng bội thu

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 02/01/2018
Ngày cập nhật: 3/1/2018

Những mảnh vườn, thửa ruộng rực rỡ sắc hoa, cây cảnh đã làm đẹp cho diện mạo nông thôn và đưa giá trị sản xuất đạt từ 300 - 500 triệu đồng trở lên/ha/năm giúp bà con làm giàu ngay tại quê hương.

Trước dự báo giá đào, quất tết năm nay có thể cao, nhiều chủ vườn hy vọng bội thu.

Mặc dù thời tiết năm nay khắc nghiệt khiến nhiều nhà vườn trồng đào, quất phục vụ tết gặp khó khăn vì cây chết hoặc ra hoa, quả sớm, tuy nhiên, nhiều nông dân ở Kiến Xương, tỉnh Thái Bình có tay nghề giỏi và kỹ thuật trồng, chăm sóc tốt vẫn hy vọng đào, quất bội thu nhờ thị trường năm nay nguồn cung khan hiếm hơn.

Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nông dân các nhà vườn chuyên trồng đào, quất phục vụ tết ở Kiến Xương tất bật với công việc ép dáng, thế và điều chỉnh cho cây ra hoa, đậu quả đúng thời điểm.

Ông Bùi Minh Ngọc ở thôn Đức Chính, xã Nam Bình chia sẻ: Năm nay, nhiều hộ bấm tỉa đào muộn gặp thời tiết lạnh dẫn đến cây không phát lộc và ra ít dăm nên thất bại. Thêm vào đó, đợt mưa lũ hồi tháng 9 khiến một số vườn đào, quất chết hàng loạt vì ngập úng kéo dài dẫn đến thị trường có thể bị thiếu hụt. Để cứu hơn 600 cây quất, 400 cây đào, gia đình tôi thường xuyên kẻ rãnh, sử dụng máy bơm chống úng. Sau đợt mưa lũ tập trung xới đất làm thông thoáng bề mặt và bón phân chăm sóc để cây nhanh chóng phục hồi, phát triển. Để đào, quất ra hoa, quả đúng dịp tết, cái khó nhất với người làm vườn là phải nắm được diễn biến thời tiết và đặc tính sinh học của cây trồng.

Từ đầu tháng 12/2017 đến nay, ngày nào ông Ngọc cũng ra vườn kiểm tra và tạo dáng cho đào, quất. Đối với cây quất, bí quyết để cây có đủ trái chín, trái xanh, hoa, nụ và lộc biếc trải đều từ gốc lên đến ngọn, ông Ngọc áp dụng biện pháp cắt tỉa cành dại, bấm bỏ bớt hoa và tưới nước hợp lý, bón đủ lượng phân bảo đảm dinh dưỡng cho cây phát triển nuôi quả căng mọng. Đối với đào, ngoài cơ chế dinh dưỡng chăm sóc cây, ông Ngọc rứt bỏ lá để thúc cây ra hoa. Vì thời tiết năm nay nắng ấm nên ông lùi thời gian bứt lá tránh đào ra hoa sớm trước tết. Nhìn vườn đào, quất được chăm sóc công phu, ông Ngọc tin tưởng năm nay gia đình sẽ có thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Còn anh Phan Văn Cường ở thôn Hoa Thám, xã Quang Bình những ngày này cũng đang hối hả bấm tỉa, tạo dáng cho đào, quất. Anh cũng chuẩn bị đào vồng đất ở gốc cây để thuận lợi cho việc di chuyển lên chậu bán cho người tiêu dùng. Toàn bộ khu vườn rộng hơn 1,2 mẫu trồng quất được anh chăm sóc, phòng bệnh tốt nên cây nào cũng xanh mơn mởn, trĩu quả. Phần lớn cây trong vườn là quất có dáng, thế đẹp nên cho giá trị kinh tế cao.

Anh Cường chia sẻ: Do những cây quất thế lâu năm, có giá thành cao nên mấy năm gần đây người dân thường mua về chơi xong lại gửi nhà vườn trồng chăm sóc thuê. Việc trồng, chăm sóc thuê tuy đòi hỏi nhiều thời gian, kỹ thuật khó nhưng bù lại cho thu nhập tốt; giá trồng thuê từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cây tùy giá trị của cây. Với cách chơi này, người dân yên tâm có được cây cảnh như ý bày trí trong nhà chơi xuân.

Nhận thấy nghề trồng hoa, cây cảnh phục vụ thị trường tết cho hiệu quả kinh tế cao, gần đây, nhiều hộ dân ở Kiến Xương đã phá bỏ vườn tạp chuyển sang trồng đào, quất và các loại hoa cảnh. Những mảnh vườn, thửa ruộng rực rỡ sắc hoa, cây cảnh đã làm đẹp cho diện mạo nông thôn và đưa giá trị sản xuất đạt từ 300 - 500 triệu đồng trở lên/ha/năm giúp bà con làm giàu ngay tại quê hương.

Để quất có quả to mọng, bà con vê bớt hoa cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

Những ngày này, đi thăm một số nhà vườn ở các xã Hồng Tiến, Bình Định, Bình Thanh, Nam Bình, Thượng Hiền, Quang Bình, thị trấn Thanh Nê, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng các “nghệ nhân” làm vườn trổ tài tạo dáng cho đào, quất và nghe họ chia sẻ về nghề làm đẹp cho đời, làm giàu cho mình. Và khi màn đêm buông xuống, nhiều nhà vườn thắp điện sáng rực để thúc cho đào, quất phát lộc, ra hoa, kết quả làm mê đắm lòng người, khiến ai cũng cảm nhận được mùa xuân đang đến rất gần.

Khắc Duẩn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang