• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP.Hà Nội: Người trồng hoa phấn khởi được mùa

Nguồn tin: Hà Nội mới, 04/02/2018
Ngày cập nhật: 5/2/2018

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đây là dịp nông dân tập trung chăm sóc, sản xuất hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Với nguồn cung dồi dào, chất lượng tương đối tốt nên dù giá bán tăng cao hơn 10% so với mọi năm nhưng nông sản vẫn có sức tiêu thụ tốt. Thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật cho mùa Tết đầy hứa hẹn...

Chuẩn bị hoa Tết phục vụ thị trường tại làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm). Ảnh: Khánh Huy

Hứa hẹn "mùa vàng"

Những ngày này, nông dân ở các vùng trồng hoa, cây cảnh đang tất bật thu hoạch. Năm nay, đầu vụ thời tiết thuận lợi, nhưng cuối vụ trời chuyển rét, song vẫn không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hoa, cây cảnh.

Có mặt tại xã Tàm Xá (huyện Đông Anh, Hà Nội) ngày 17 tháng Chạp, chúng tôi thấy trên những ngả đường hàng đoàn xe hối hả, tấp nập chở quất cảnh đi tiêu thụ. Ông Hoàng Hữu Vân, Chủ tịch UBND xã Tàm Xá cho biết, toàn xã có 400 hộ trồng quất với diện tích 55ha. Sau nhiều vụ thất bại, năm nay, nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên chất lượng quất khá đẹp. Có những cây bán tới 15 triệu đồng, doanh thu đạt 1,7 tỷ đồng/ha. Hiện tại, các vườn đã bán buôn lượng lớn, giá tăng hơn 5-10% so với mọi năm.

Anh Nguyễn Viết Ánh, người trồng quất ở xã Tàm Xá phấn khởi khoe: Với diện tích 1,5 mẫu trồng quất thế, năm nay cây cho quả to, mọng, lá xanh, chất lượng tốt nên được giá, bán tốt. Có những cây được thương lái đặt mua với giá hàng chục triệu đồng từ cách đây một tháng. Cũng với tâm trạng vui được mùa, anh Nguyễn Viết Phúc ở xã Song Phương (huyện Hoài Đức) cho hay, gia đình trồng một mẫu quất, hiện tại hơn 100 cây quất của gia đình đã bán hết với giá cao hơn 10% so với năm ngoái. Lúc này anh đang chuẩn bị ươm cây giống cho vụ sau.

Đối với hoa đào, năm nay cũng làm hài lòng người trồng. Theo chân anh Nguyễn Văn Dũng ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) ra vườn đào, chúng tôi nhận thấy hơn 100 gốc đào của gia đình anh nở đúng dịp, sắc thắm hơn mọi năm. Khảo sát thị trường thời điểm hiện tại giá bán cũng tốt hơn mùa trước...

Không chỉ đào, quất cảnh, những hộ trồng hoa cũng đang được mùa, được giá. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh, toàn huyện có khoảng 430ha hoa, tập trung ở các xã Mê Linh, Đại Thịnh… Năm nay thời tiết thuận lợi nên người trồng hoa ở đây luôn tất bật, náo nức... Do mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học, chuyển đổi sang các loại hoa được thị trường ưa chuộng như ly, lan, cúc vạn thọ… nên nhìn chung các loại hoa đều ổn định về giá và sức tiêu thụ. Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Mê Linh (huyện Mê Linh) cho hay, năm trước, thời tiết nắng nóng và người trồng chưa có kinh nghiệm nên hoa ly nở rộ thời điểm trước Tết khiến nông dân thất thu. Năm nay người dân đã "canh" để hoa nở đúng dịp Tết nên mỗi chậu ly có giá khoảng 500 đến 600 nghìn đồng. Hoa ly năm nay nở đẹp hơn nên giá bán tại vườn cũng cao hơn chừng 10%. Hộ nào có khoảng 1 vạn cây hoa ly sẽ cho doanh thu 400-500 triệu đồng.

Giá tăng, vẫn "hút" khách

Theo dự báo của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), nhu cầu thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết sẽ tăng khoảng 10-20%. Năm nay, thời tiết thuận lợi cho hoa, cây cảnh phát triển nên nông dân "được mùa, được giá". Các loại hoa cao cấp như ly, hồ điệp, tulip, dạ yến thảo, đồng tiền… được trồng trong nhà lưới không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết cực đoan nên chất lượng khá đẹp, dù giá bán tăng vẫn được người tiêu dùng và thương lái chấp nhận.

Anh Phạm Văn Quang, tiểu thương bán hoa ở quận Thanh Xuân đánh giá thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết này sẽ thuận lợi, nhiều người dân đến mua hoa, cây cảnh rất sớm và thích cây đẹp, độc... Vì vậy, cửa hàng đã nhập cây cảnh ở nhiều nơi, gồm cả nhập khẩu. Những loại cây như bưởi Hưng Yên, địa lan Hàn Quốc, lan hồ điệp Đài Loan... có giá từ 2 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chậu.

Tại chợ hoa Vạn Phúc (Hà Đông), chị Nguyễn Thị Minh, một người kinh doanh hoa cũng hồ hởi cho hay: Từ cách đây 2 tháng, gia đình đã đặt mua khoảng 100 chậu quất bon sai ở vườn Nhật Tân (Tây Hồ). Quất bon sai dáng đẹp nên giá cao vẫn thu hút nhiều khách mua bởi tâm lý "cả năm có ngày Tết" nên rực rỡ là nhu cầu chung của người tiêu dùng. Nhờ vậy, chưa đến Tết mà cửa hàng đã bán được 80% lượng cây nhập về.

Xuân về, Tết đến, sắc hoa, cây quả tươi thắm như càng tô điểm cho Tết thêm rộn ràng, đầm ấm, đoàn viên; mùa xuân như thêm tràn căng sức sống. Với những người trồng hoa, cây cảnh năm nay, niềm vui dường như tăng bội phần bởi "được mùa, được giá"...

Ngọc Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang