• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Độc đáo kiểng tắc hình thú

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 25/01/2018
Ngày cập nhật: 28/1/2018

Anh Trần Văn Trưởng bên sản phẩm kiểng thú hình của mình. Ảnh: Huỳnh Đức

Mỗi dịp Tết đến, nhiều gia đình chọn mua tắc kiểng chưng trong nhà với mong muốn được may mắn, sung túc trong năm mới.

Đáp ứng nhu cầu ưa chuộng những cái mới và độc đáo của thị trường, nhà vườn huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre đã sáng tạo ra những sản phẩm kiểng tắc mang hình thù của 12 con vật ứng với con giáp của mỗi năm âm lịch. Dịp Tết Mậu Tuất năm 2018, mặt hàng kiểng tắc hình chú chó với đủ kích cỡ và nhiều hình thái khác nhau thu hút khách hàng đến tìm mua và đặt hàng từ rất sớm.

Hiện tại, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng ở ấp Phú Hưng, xã Hưng Khánh Trung B đang chăm chút hoàn thành công đoạn trang trí cuối cho sản phẩm kiểng tắc hình chú chó để kịp giao cho khách đã đặt hàng từ mấy ngày trước. Mỗi sản phẩm có chiều cao khoảng 7 tấc, được kết với nhau từ 10 - 12 cây tắc nhỏ trên một khung sườn bằng sắt có sẵn, mất thời gian một ngày để uốn sửa, tạo dáng hoàn chỉnh một cặp sản phẩm đối với người lành nghề. Vì sự kỳ công đầu tư làm ra một sản phẩm cho nên giá trị cũng cao hơn sản phẩm kiểng tắc truyền thống.

Bà Hồng phấn khởi nói: “17 cặp kiểng tắc hình chú chó để trước sân đã được thương lái đặt cọc cách nay hơn một tuần, thấy vậy gia đình làm thêm 10 cặp nữa, người ta đến xem cũng đặt mua hết, với giá bán 1,5 triệu đồng/cặp, nhờ vậy năm nay gia đình sẽ đón Tết sung túc hơn”

Nằm cặp quốc lộ 57, điểm sản xuất tắc kiểng của ông Nguyễn Văn Vị ở ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B gây ấn tượng cho người xem với hàng chục sản phẩm cỡ lớn mang hình dáng của thỏi vàng, cây thông hay con lân. Nổi bậc và chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là hình tượng của những chú chó. Trên thân của chúng chi chít những trái tắc vàng bóng, căng mọng được kết lại với nhau gọn gàng, khéo léo trông thật đẹp mắt. Qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân, từ những cây tắc thô cứng đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.

Để phục vụ Tết Mậu Tuất năm 2018, gia đình ông Vị đã làm ra 26 cặp kiểng tắc hình chú chó, tùy vào độ lớn những sản phẩm độc đáo này có giá từ 6 - 12 triệu đồng/cặp. “Đã có nhiều người đến đặt mua, chủ yếu là các thương lái và các công ty doanh nghiệp, đến ngày 25 tháng Chạp họ sẽ đến lấy hàng” - ông Vị cho biết.

Anh Trần Văn Trưởng ở ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, là người rất say mê với nghề làm kiểng tắc hình thú. Sản phẩm do anh làm ra được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Anh Trưởng chia sẻ: “Tôi luôn phấn đấu học hỏi, rút kinh nghiệm để sản phẩm ngày càng đẹp, có giá trị hơn”

Gia đình anh Trưởng có gần 3.000m2 đất chuyên dùng cho trồng tắc và sản xuất các loại cây giống, mai vàng bán cho khách hàng. Tết Đinh Dậu năm 2017, anh bán gần 150 cặp kiểng tắc hình con gà (lớn, nhỏ). Tết Mậu Tuất 2018 này, anh Trưởng làm trên 50 cặp kiểng tắc hình con chó lớn, nhỏ khác nhau, được bán tại chỗ với giá từ 1,2 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng/cặp (tùy theo kích cỡ sản phẩm) cho khách hàng ở trong và ngoài tỉnh.

Chuẩn bị hoàn thành công đoạn cuối kiểng tắc hình chú chó. Ảnh: Việt Cường

“Anh Trưởng là một trong những người đam mê sản xuất kiểng hình thú tại xã. Anh cũng là người có nhiều sáng tạo trong tạo mẫu mã, làm đẹp sản phẩm”, ông Trần Văn Thái Ngọc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thành cho biết.

Nghề sản xuất kiểng tắc hình 12 con giáp ở Chợ Lách ra đời cách nay hơn 10 năm, nhưng phát triển mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Một số hộ tiên phong, mạnh dạn tạo ra loại hình mới được thị trường chấp nhận và từ đó nhân rộng cho đến nay đã có 45 hộ tham gia. Hàng năm mỗi hộ đưa ra thị trường Tết khoảng vài chục cặp sản phẩm. Do sản lượng làm ra không nhiều, trong khi nhu cầu của khách hàng còn khá lớn nên hầu như năm nào cũng cháy hàng và được giá.

Việt Cường - Huỳnh Đức

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang