• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Vụ hàng trăm cây quất bị chết tại xã Hợp Tiến: Khẩn trương điều tra làm rõ, trả lại niềm tin cho nhân dân

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 12/01/2018
Ngày cập nhật: 13/1/2018

Vạt quất cảnh bị phá hoại của gia đình anh Vũ Đức Huế. Ảnh: Quang Trung

Vườn quất cảnh với hàng trăm cây chuẩn bị xuất vườn trong dịp tết của một số hộ dân xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã bị hủy không thương tiếc. Kẻ gian vẫn ngoài vòng pháp luật, người bị hại thì điêu đứng, còn người trồng quất trên địa bàn thì thấp thỏm, hoang mang...

Như thông tin đã đưa, vào trưa ngày 7-1, tại vườn quất của 2 hộ gia đình anh Lê Huy Việt (sinh năm 1975) và anh Vũ Đức Huế (sinh năm 1982), cùng trú tại thôn 7, xã Hợp Tiến, có trên 400 cây quất cảnh, chuẩn bị cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán 2018 đã bị héo khô, quả rụng đầy đất, ước thiệt hại khoảng 120 triệu đồng. Chúng tôi có mặt tại thôn 7, xã Hợp Tiến nơi xảy ra sự việc khiến dư luận xôn xao suốt mấy ngày qua và vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Quệt vội nước mắt mặn chát vì xót của và lo lắng, chị Nguyễn Thị Lụa (vợ anh Huế) than thở: “Trưa 7-1, vợ chồng tôi ra vườn quất như mọi khi và vô cùng kinh ngạc. Bởi, mới hôm qua vườn quất vẫn còn mơn mởn, vậy mà qua một đêm, cành lá đã cháy khô. Thật sự chúng tôi không hiểu vì sao có kẻ đang tâm phá hoại cả vườn quất. Cả gia đình tôi, mấy miệng ăn đều nhìn cả vào đó, giờ thì ra nông nỗi này đây...”. Tại vườn quất của gia đình anh Lê Huy Việt, sự việc cũng xảy ra tương tự, khi trưa 7-1 ra thăm vườn quất, anh Việt phát hiện hơn 300 cây quất bị chết khô bất thường, quả rụng nhiều. Đứng sát cây quất chết héo anh còn ngửi thấy mùi thuốc diệt cỏ. Số cây này được gia đình trồng, chăm sóc được hơn hai năm, dành bán vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. “Xót xa lắm, công sức chăm bẵm bấy lâu giờ coi như đổ sông đổ bể hết. Khốn nỗi là gia đình tôi đã nhận tiền đặt cọc của thương lái, giờ cơ sự thế này chẳng biết phải xử lý ra sao”, anh Việt buồn bã.

Không những hộ anh Việt, anh Huế bức xúc nghẹn ngào, mà người dân nơi đây cũng đang tỏ ra rất hoang mang, lo lắng. Anh Lê Đăng Duân, ở thôn 7 là một trong những hộ có diện tích trồng quất lớn nhất nhì trong xã, lo lắng: “Đây là lần đầu tiên trong thôn xảy ra cơ sự này, gia đình tôi và bà con nơi đây hết sức hoang mang. Nhà tôi đang có khoảng hơn 1.500 cây quất cảnh chuẩn bị cho thu hoạch, hiện chúng tôi phải thay nhau trông coi vườn quất. Chỉ mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm trước pháp luật để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất”.

Để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân và báo chí, cũng như sớm đưa kẻ gian ra trước pháp luật, hiện chính quyền xã Hợp Tiến và ngành chức năng huyện Triệu Sơn đang tích cực vào cuộc điều tra, xác minh. Ông Trịnh Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, nêu lại sự việc: Vào tối ngày 6-1, tại thôn 7, xã Hợp Tiến đã xảy ra vụ việc kẻ gian dùng hóa chất làm hư hỏng vườn quất cảnh đang đến thời kỳ thu hoạch của 2 hộ gia đình anh Huế và anh Việt, với số lượng 410 cây. Ngay thời điểm đó, UBND xã đã chỉ đạo ban công an xã xác minh vụ việc và có báo cáo gửi Công an huyện Triệu Sơn. Đồng thời, vào tối ngày 9-1, người dân thôn 7 đã tổ chức họp thôn và thống nhất bỏ phiếu kín để xác định đối tượng nghi vấn. Hiện tại chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Để xác định lại số quất thiệt hại, cũng như khảo sát lại hiện trường nhằm phục vụ cho công tác điều tra, sáng 11-1, Công an huyện Triệu Sơn phối hợp với viện kiểm sát nhân dân huyện, phòng nông nghiệp, UBND xã Hợp Tiến trực tiếp xuống hiện trường xem xét vụ việc. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nguyên Sáng, Phó trưởng Công an huyện Triệu Sơn, cho biết: Nhận thấy đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đến kinh tế của các hộ gia đình; cho nên, ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Hợp Tiến, ngày 9-1, công an huyện đã huy động tối đa lực lượng trực tiếp xuống hiện trường và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, chúng tôi cũng phát động quần chúng nhân dân trong thôn, xã tham gia đấu tranh và tố giác tội phạm.

Cũng theo ông Sáng, qua quá trình kiểm đếm trực tiếp tại hiện trường (ngày 11-1-2018), Công an huyện Triệu Sơn đã xác nhận có 246/410 cây quất (hộ anh Việt 173/300 cây, hộ anh Huế 73/110 cây) bị kẻ gian phun hóa chất chết cháy, không có khả năng phục hồi. Ngoài thiệt hại về mặt kinh tế, vụ việc đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, đời sống và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân trên địa bàn. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra, làm rõ và sớm đưa vụ việc ra ánh sáng, trả lại sự ổn định và niềm tin cho nhân dân.

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trần Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang