• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Cuối năm trên những vườn đào

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 12/12/2018
Ngày cập nhật: 15/12/2018

Những ngày đầu tháng 12, về thăm một số địa phương có truyền thống trồng cây đào chơi tết trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, chúng tôi cảm nhận rõ sự nhộn nhịp nơi đây. Người dân tất bật chăm sóc từng gốc đào, nhiều khách hàng đã tìm đến những vườn đào để sớm lựa chọn cho mình những cây đào ưng ý.

Nông dân thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang (Văn Lâm) chăm sóc cây đào phục vụ thị trường Tết

Đã từ lâu, làng đào Ngọc Đà, xã Tân Quang (Văn Lâm) được nhiều người biết đến không chỉ bởi vẻ đẹp của hoa, thế cây, mà còn bởi cây đào thể hiện vẻ đẹp của Tết cổ truyền miền Bắc. Hiện nay, thôn Ngọc Đà có khoảng 150 hộ trồng đào với diện tích trên 35 mẫu. Đối với người dân thôn Ngọc Đà, trồng đào đã trở thành một nghề đem lại thu nhập khá giúp nhiều hộ gia đình cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu. Theo các hộ trồng đào trong thôn cho biết, trừ chi phí mỗi sào trồng đào cho thu lãi 30 triệu đồng/sào/năm trở lên.

Người trồng đào phải thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp. Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng trồng đào của thôn, Trưởng thôn Ngọc Đà Phùng Viết Đạt chia sẻ: “Để cây đào phát triển tốt, ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, người trồng đào không chỉ chú trọng chăm sóc cây đào những tháng cuối năm mà phải chăm sóc ngay từ khi trồng lại. Từ giữa tháng 1 đến tháng 4 âm lịch, người trồng đào tập trung trồng lại gốc cây ngay sau khi chơi Tết và tiến hành chăm sóc để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Sau đó, vào tháng 8 âm lịch bắt đầu dùng dao cắt bỏ một khoanh vỏ ở phía dưới gốc cây. Việc làm này giúp cây dồn sức vào nuôi “mắt đào”, thúc đẩy sự ra hoa, đây là một trong những “bí kíp” để cây đào Ngọc Đà ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Từ tháng 10 - 11 âm lịch sẽ dừng bón phân nhằm hạn chế tăng trưởng thân, lá, tập trung dinh dưỡng thúc đẩy hình thành mầm hoa”.

Trên những vườn đào ở xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên), người nông dân đang tất bật chăm sóc, tỉa lộc, lá. Theo kinh nghiệm của những người làm vườn lâu năm, việc tỉa lộc, lá nhằm tập trung dinh dưỡng để nụ phát triển, bảo đảm nụ ra nhiều, ra đồng loạt. Sau khi tuốt lá đào xong, người trồng phải theo dõi thường xuyên để có những biện pháp hãm không cho đào ra hoa sớm hoặc kích thích cho đào ra hoa đúng dịp Tết. Anh Nguyễn Văn Huy, chủ vườn đào ở xã Trung Nghĩa cho biết: “Gia đình tôi trồng đào đã hơn 10 năm. Để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài lưu ý trong khâu chăm sóc, cần chọn thời điểm thích hợp để tỉa lá cây. Nhờ nắm chắc kỹ thuật và kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với cây đào, năm nào vườn đào của gia đình tôi cũng nở đúng dịp Tết và được thương lái đến đặt mua, thuê gần hết. Hiện nay, một số khách đã đến vườn của gia đình để xem và đặt thuê cây đào. Mỗi năm thu nhập từ trồng đào của gia đình tôi đạt hàng trăm triệu đồng”.

Những năm gần đây, ngoài việc mua cây, cành đào về chơi tết, dịch vụ cho thuê cây đào cũng khá phát triển. Nắm bắt nhu cầu của người sử dụng, một số hộ dân trồng đào trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trồng đào trong chậu để phục vụ nhu cầu người dân.

Anh Phùng Viết Hưng, một người trồng đào thôn Ngọc Đà cho biết: Gia đình tôi có 3 sào trồng đào, chủ yếu là giống đào Nhật Tân. Trước đây tôi chủ yếu trồng đào để bán cây, cành, vài năm trở lại đây tôi đã chuyển sang trồng đào trong chậu để cho thuê. Từ tháng 10 âm lịch tôi đã đánh bầu với những cây dự định trồng trong chậu, đến nay, tôi đã hoàn thành công việc đưa cây đào vào chậu để kịp phục vụ người sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Khi trồng cây đào trong chậu, cây đào sinh trưởng, phát triển tốt, hoa tươi hơn, bền hơn nên khách hàng nhiều nơi đến đặt thuê. Trung bình mỗi năm gia đình tôi cho thuê khoảng 300 chậu đào cảnh với giá cho thuê mỗi chậu đào từ 2 triệu đến 10 triệu đồng, còn lại tôi bán cây và cành.

Một mùa xuân mới sắp đến, trên những cánh đồng trồng đào người dân tất bật chăm chút cho những cây đào với mong muốn đem hơi ấm mùa xuân về với muôn nhà từ những cành đào tươi thắm.

Minh Hồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang