• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP.HCM: Trồng lan ngọc điểm tại Hóc Môn

Nguồn tin: Khuyến Nông TP.HCM, 7/12/2018
Ngày cập nhật: 8/12/2018

Những năm gần đây tình hình đô thị hóa tại TP. Hồ Chí Minh nói chung và huyện Hóc Môn nói riêng diễn ra nhanh chóng làm cho diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Vì vậy, hoa lan là một trong những đối tượng trồng được ngành nông nghiệp TP khuyến khích phát triển vì phù hợp với tình hình phát triển đô thị, cho thu nhập cao, đảm bảo môi trường sống và góp phần làm tăng vẻ mỹ quan đô thị.

Từ đam mê trồng lan mà ông Phạm Thế Bé (nhà ở 390/4 Nguyễn Kiệm) khi về hưu quyết định góp vốn với mấy anh em mua gần 6.000m2 trồng hơn 60.000 cây lan Ngọc Điểm ở xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn từ năm 2016 đến nay.

Theo ông Bé, chi phí đầu tư ban đầu khá cao, gần 5 tỷ đồng cho cả giống, nhà màng, hệ thống tưới và các chi phí khác. Muốn có giống lan tốt, ông nhập từ Thái Lan với 2 loại cây là lan post có giá 18.000-20.000đ/cây và lan từ chai mô giá từ 80.000 - 120.000 đồng/chai (cho ra khoảng 25 - 28 cây) tùy thời điểm.

Ông Bé chia sẻ: Ngọc điểm là loại lan có giá trị kinh tế rất cao nhưng lại khó trồng hơn lan Dendrobium và Mokara, mà cái gì khó, ít người trồng, thị trường thiếu thì khi trồng thành công sẽ đem lại hiệu quả rất cao nên chúng tôi chọn đối tượng lan này.

Lan Ngọc Điểm cho hoa vào địp Tết nguyên đán khi khí trời se lạnh, nên từ tháng 9 trong năm là đã có khách hàng đặt mua. Hoa có nhiều màu sắc như đỏ thẩm, đỏ khoang trắng, hồng chấm tím, trắng tuyền,... nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ông: 01 cây lan giống với giá khoảng 18.000 – 20.000 đồng, sử dụng giá thể bằng than có giá từ 8.000-11.000đ/kg, chậu khoảng 1.200 -1.500 đồng/chậu, phân thuốc, công lao động… thì giá thành khoảng 50 - 60.000đồng/chậu, sau 18 tháng là có thể thu hoạch, giá bán hiện 100.000đồng/cây thì lời cũng gần một nửa. Khách hàng của vườn là chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc. Tiêu chuẩn chọn lan chủ yếu tùy vào yêu cầu của khách hàng, tuy nhiên người mua hay chọn những cây mập mạp, có nhiều lá, lá xanh và bóng mượt.

Ông Bé chia sẻ: Để lan phát triển tốt, ra hoa đẹp, người trồng trước tiên phải nắm vững kỹ thuật, khi nhập giống về phải xử lý khuẩn, nấm… cho tốt vì cây lan này khi bệnh là bệnh hàng loạt, khó trị nên chủ yếu là phòng bệnh là chính; Phải chú ý cho ăn phân thuốc đầy đủ (nên mua ở nơi có uy tín); Trong chăm sóc phải luôn giữ vườn sạch sẽ, có hệ thống tưới phun sương tự động, thường xuyên giữ ẩm. Cần nắm được đặc điểm của lan là ưa ánh nắng vừa phải, nếu nắng gắt sẽ làm cháy lá, còn thiếu nắng cây ốm yếu, lá mỏng, hoa nhỏ hoặc không ra hoa… Bên cạnh đó, mật độ trồng lan cũng không nên quá dày để cây có không gian thoáng mát, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. Thứ hai, phải tận dụng mạng internet để tìm hiểu mọi thông tin về lan như nhu cầu thị hiếu thị trường, các vấn đề về kỹ thuật và tìm hiểu những địa chỉ vườn đẹp, vườn xấu và học hỏi kinh nghiệm từ đó; Thứ ba là phải đam mê, chăm sóc tỉ mỉ, luôn để mắt tới nó. “Không tỉ mỉ thì hỏng”.

“Trồng lan vừa nhàn hạ phù hợp với sức khỏe hưu trí của tôi, vừa thỏa đam mê lại hứa hẹn cho thu nhập cao.Vườn nhà mới đầu tư có 2 năm nên hiện chưa lấy lại vốn, ông tính toán 2 năm nữa sẽ lấy lại vốn và có lời”: ông Bé vui vẻ nói.

Vân Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang