• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ trồng lan Dendrobium ứng dụng công nghệ cao

Nguồn tin: Khuyến nông TP.HCM, 3/12/2018
Ngày cập nhật: 5/12/2018

Nghề trồng hoa lan là một trong những bước đột phá về ứng dụng công nghệ cao và chuyển dịch cơ cấu cây trồng của ngành nông nghiệp TP.HCM. Các vườn lan công nghệ cao đã hình thành ở nhiều nơi vùng ven ngoại thành TP như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Trong khi ở những nơi khác chủ yếu là trồng lan Mokara cắt cành thì Bình Chánh lại là vùng chủ lực của lan Dendrobium chậu treo. Một trong những hộ thành công trong việc chuyển đổi từ cây trồng cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng lan Dendrobium hiệu quả phải kể đến ông Nguyễn Văn Hoàng ở xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh. Vườn nhà ông hiện rộng 6.000m2 với hơn 120.000 chậu lan Dendrobium, mỗi năm thu lời hơn 500 triệu đồng (với vườn 3.000m2 sản xuất từ năm 2011 đến nay), còn vườn 3.000m2 mới đầu tư trên 1 tỷ đồng nên chưa tính hiệu quả kinh tế, theo tính toán của ông khoảng 2 năm nữa sẽ lấy lại vốn và có lời.

Theo Ông Hoàng: trước đây ông trồng hoa huệ, sau chuyển sang trồng cây ăn trái (táo Thái Lan, xoài, mít…) nhưng tất cả đều thấy không hiệu quả. Từ năm 2011 thấy mô hình lan ở địa phương cho hiệu quả cao nên quyết định chuyển đổi qua trồng lan. Điểm lại qua các năm thì cây lan hiện vẫn là cây đang cho hiệu quả nhất. Đến thăm vườn ông, lan lúc nào cũng tươi tốt, bông đủ màu khoe sắc thắm. Theo ông Hoàng: Từ lúc trồng đến lúc thu hoạch lan Dendrobium chỉ khoảng 6 – 8 tháng. Không riêng gì vườn nhà, nhiều vườn lan khác ở Bình Chánh được đầu tư trang thiết bị công nghệ cao như hệ thống tưới tự động, lưới che, máy đo nhiệt độ, độ ẩm … và trồng để bán quanh năm chứ không chỉ tập trung vào mùa Tết. Giá thành một chậu lan khoảng 15.000đ/chậu, giá bán 28.000 đ/chậu. Tết bán cho thương lái cũng như ngày thường, tuy nhiên năm nào thương lái cũng cho lên 1.000 – 2.000đ/chậu. Để cung cấp cho thị trường Tết năm nay, vườn chú Hoàng cung cấp ra thị trường khoảng 30.000 chậu lan Denrobium. Hiện giờ những cây đang đứng đọt là khách đã gom hàng để bán Tết rồi.

Theo ông “Nghề trồng lan tận dụng được nhân công tại nhà để thường xuyên chăm sóc, tưới lan mỗi ngày. Tuy nhiên 2 vợ chồng giờ cũng lớn tuổi rồi nên đầu tư hệ thống tưới phun, giờ rất nhàn không còn vất vả như xưa. Để được chậu lan cây khỏe, nhiều nụ nhiều hoa, cho màu sắc đẹp đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ kỳ công chưa kể là phải có bí quyết chăm sóc riêng của mỗi nhà vườn, nghệ nhân. Tỷ lệ xuất vườn đạt trên 90% so với xuống giống là thành công; Kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng rất quan trọng, chăm sao lúc nào lá cũng xanh mượt, không bị rớt lá vì hoa lan rất nhạy với thời tiết, chăm sóc không đúng là lá lan rụng hết, cây lan xấu đi ra thị trường không được chuộng, lái không mua.

Ông chia sẻ bí quyết: để tận dụng diện tích trồng cây ông dùng biện pháp đôn cây, đó là thay vì để cây vào lỗ trồng như thiết kế thì ông để hẳn lên thành vỉ vừa trồng được nhiều cây, vừa kín nên khi bón phân, xịt thuốc không gây lãng phí phân thuốc. Đây là biện pháp hiệu quả mà chỉ có những nhà vườn lâu năm nhiều kinh nghiệm, am hiểu về lan mới tận dụng.

Để trồng lan Dendrobium thành công, theo ông Hoàng điều đầu tiên phải học nghề từ các vườn hiệu quả. Sau đó là làm thử từ từ một ít để lấy kinh nghiệm. Sau khi có kinh nghiệm thì đầu tư theo khả năng của hộ. “Trồng lan dễ mà khó. Dễ vì có tiền là có thể làm được và lan Dendrobium phù hợp với thổ nhưỡng, nguồn nước tại Bình Chánh nhưng khó là phải có kỹ thuật, phải lựa chọn những đối tượng lan hợp với thị hiếu thị trường, phải biết chọn giống như thế nào để trồng hiệu quả.

Lan là loại hoa có giá trị kinh tế cao, được sử dụng quanh năm và được ưa chuộng cả trong và ngoài nước. Hiện tổng diện tích hoa lan TP đạt 367ha. Khác với lan mokara cắt cành đang nỗ lực tìm kiếm thị trường thì lan Dendrobium lại đang phát triển theo hướng tăng diện tích bởi hiện đạt hơn 88ha so với 263 ha lan Mokara cắt cành. Chính vì thế trồng lan Denrobium đã và đang được khuyến khích đầu tư phát triển cả số lượng lẫn chất lượng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.

Vân Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang