• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngỡ ngàng với vườn xương rồng hơn 10 ngàn cây

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 21/09/2018
Ngày cập nhật: 24/9/2018

Gần 30 năm qua, ông Lâm Hữu Phúc (46 tuổi, ngụ khóm 3, phường 3, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đi khắp nơi sưu tầm, nhập nhiều giống xương rồng ngoại về thuần dưỡng và trồng thành công để thỏa mãn niềm đam mê.

Ông Phúc (đứng bên phải) đang chia sẻ kỹ thuật trồng xương rồng với khách tham quan

Khu vườn xương rồng của ông Phúc nằm trong một con hẻm bên bờ sông Sa Đéc hiền hòa, chỉ có vài trăm mét vuông nhưng có hơn 10.000 cây xương rồng các loại với hơn 100 giống quý hiếm, có cây giá bán lên đến vài chục triệu đồng. Trong đó, có rất nhiều giống xương rồng được ông sưu tầm và nhập từ nhiều nước, như: Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc,…

Nói về cái “duyên” mấy chục năm gắn bó với cây xương rồng, ông Phúc chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ trồng vài chục cây, vừa trồng vừa chơi. Tôi càng chơi càng thấy nó đẹp và muốn khám phá. Để có nguồn vốn sưu tập thêm giống mới, tôi bắt đầu bán cho khách, lượng người mua ngày càng nhiều nên bắt đầu nhập thêm nhiều giống. Lúc đầu, có nhiều người mới gặp xương rồng thì nói không thích vì nó có gai gốc nhưng mà càng chơi rồi mê xương rồng khi nào không hay”.

Theo ông Phúc, xương rồng có nhiều dạng, có người thích chơi bông, có người lại thích hình dáng của cây, nhưng để tạo ra một cây xương rồng độc đáo thì đòi hỏi tay nghề của người trồng.

“Không chỉ đơn thuần một cây xương rồng được trồng từ nhỏ cho tới lớn mà có sẵn hình dáng, gai gốc đẹp, phải qua bàn tay tạo dáng của người trồng. Đặc biệt, khả năng ghép cây, tạo dáng và tạo hoa quyết định đến giá trị của những cây xương rồng. Có cây chỉ vài chục ngàn đồng nhưng có cây giá trị lên đến vài chục triệu đồng” - ông Phúc lý giải.

Hiện khu vườn của ông Phúc là điểm tham quan của nhiều du khách khi đến với làng hoa Sa Đéc. Có nhiều người, khi lần đầu lạc vào “thế giới xương rồng” của ông đều không muốn rời chân. Bởi, khu vườn của ông lúc nào cũng mới vì chủ nhân luôn tìm tòi những giống xương rồng mới và lai tạo nhiều giống mới để thỏa niềm đam mê và phục vụ khách tham quan. “Tôi cứ ngỡ Sa Đéc là làng hoa thì chỉ có hoa nhưng không ngờ lại có vườn xương rồng đẹp và phong phú đến kỳ lạ, rất hấp dẫn. Chủ vườn cũng rất nhiệt tình nên có dịp tôi sẽ trở lại để mua thêm nhiều loại cây xương rồng khác bởi ở đây có nhiều giống lạ, cây đẹp” - du khách Huỳnh Minh Chiến (ngụ quận 1, TP. HCM) nhận xét.

Khu vườn của ông Phúc không chỉ thu hút khách tham quan mà những giới chơi xương rồng tìm đến tham quan, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng và lai tạo các giống xương rồng “khó tính” ở vùng đất Sa Đéc. Anh Nguyễn Chí Cường (ngụ ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc) cho biết: “Anh Phúc không chỉ là người đơn thuần kinh doanh, mà anh là người rất đam mê xương rồng nên tôi đến được anh đón tiếp rất niềm nở, không cần phải mua cây đến xem là anh cũng sẵn lòng chia sẻ hết từ cách trồng, chăm sóc cho tới cách tạo hoa. Tôi đến vườn của anh Phúc rất nhiều lần nhưng mỗi lần đến đều thấy mới lạ, ai mà vào đây là không thể đi liền được”.

Khu vườn của ông Phúc đa dạng các loại giống xương rồng

Nét đặc biệt ở cây xương rồng khiến nhiều người đam mê là ở chỗ từ cây đầy gai gốc nhưng lại tỏa ra nét đẹp lạ thường, nhất là khi xương rồng ra hoa không chỉ có nhiều màu sắc mà còn có cả hương thơm, hoa có thể thay đổi màu từ lúc nở tới lúc tàn khiến nhiều người thích thú. Ngoài ra, cây xương rồng cũng là cây chịu hạn tốt nên được nhiều người chọn trồng và trưng bày trong văn phòng, bàn làm việc.

Theo ông Phúc, mặc dù xương rồng là cây chịu hạn tốt nhưng cũng cần phải có sự chăm sóc cho phù hợp thì cây mới phát triển và có hình dáng như ý muốn.

“Bên cạnh việc chăm sóc để cây tươi tốt, phát triển thì việc chọn một chậu sao cho hài hòa, cân đối với cây cũng đòi hỏi phải có cái nhìn thẩm mỹ của người trồng. Cũng chính vì lẽ đó mà việc chọn chơi và gắn bó với loài cây gai gốc như xương rồng đòi hỏi phải có sự đam mê mới có thể gắn bó” - ông Phúc bộc bạch.

Làng hoa Sa Đéc từ lâu được nhiều người biết đến là xứ sở của ngàn hoa, việc có thêm người đam mê tìm tòi những giống xương rồng “độc, lạ” như ông Phúc đã tạo thêm một nét chấm phá mới cho làng hoa Sa Đéc trứ danh ở đồng bằng sông Cửu Long, làm tăng thêm sức hút đối với du khách khi đến với làng hoa trăm năm tuổi này.

DƯƠNG ÚT

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang