• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vườn lan bạc tỉ giữa đồng lúa xanh

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 11/9/2018
Ngày cập nhật: 12/9/2018

Với diện tích đất khoảng 2.000m2 trồng trên 40.000 giò lan Cattleya (còn gọi là cát lan) các loại, anh Cao Hoài Trí (sinh năm 1980) hiện sở hữu khối tài sản bạc tỉ đồng. Nhưng, điều khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi biết đến: Khối tài sản này nằm giữa bốn bề là đồng lúa!

Anh Cao Hoài Trí (bìa phải) hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho khách tham quan vườn lan bạc tỉ đồng.

"Tay ngang" khởi nghiệp

Đã ngần 3 năm trôi qua, nhưng người dân ở ấp An Khánh, xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang vẫn không quên những xì xầm, bàn tán khi anh Cao Hoài Trí tập kết vật tư (chủ yếu là sắt, thép, lưới B40…) ở giữa đồng. Thậm chí, có nhiều người còn đồn thổi: Vợ chồng anh "thần kinh có vấn đề" khi biết anh lập vườn lan. Anh Cao Hoài Trí kể: "Lúc bấy giờ, trồng lan giải trí, nhiều người còn coi là chuyện xa xỉ chứ đừng nói chi là lập cả một vườn lan rộng 500m2".

Dù vậy, anh vẫn quyết tâm lập nghiệp. Anh Cao Hoài Trí chia sẻ: "Tôi mê cây cát lan từ lúc 15 tuổi và có một vườn lan nho nhỏ ở TP. Long Xuyên. Tôi đoán cây cát lan sẽ mở rộng được thị trường… Bởi, ngày xưa, để sở hữu được một cây cát lan đẹp, người chơi phải mua bằng mấy khâu nhẫn vàng 1 chỉ. Nhưng, khi Thái Lan, Đài Loan, Mỹ… sản xuất hàng loạt cây giống cấy mô, giá bán loại lan này ngày càng rẻ. Cây cát lan này có vẻ đẹp cuốn hút, nó được mệnh danh là "hoàng hậu" của các loại lan quý phái… Khi giá bán giảm, phong trào chơi loại lan này chắc chắn sẽ phát triển mạnh. Vì thế, tôi mạnh dạn quyết định về quê vợ lập nghiệp".

Không ngoài dự đoán của anh Trí, hiện nay, chỉ với khoảng 150.000 - 400.000 đồng, người chơi lan đã sở hữu được một giò lan đẹp với nhiều giả hành (thân). Cùng với xu hướng của thị trường, từ diện tích ban đầu, anh Cao Hoài Trí dần dần mở rộng diện tích trồng lan lên 1.000m2, rồi 2.000m2. Từ vài trăm giò lan ban đầu, vườn lan của anh cũng dần "nở nồi" lên vài ngàn và giờ đã lên con số hơn 40.000 giò. Chỉ với việc đầu tư sắt thép, lưới… cho vườn lan, cứ mỗi m2, chi phí đã khoảng 500.000 đồng, thì số tiền đầu tư cho 2.000m2 của anh đã lên bạc tỉ đồng. Nhưng để có khối tài sản này và bám trụ với cây cát lan, với một người "tay ngang" như anh là cả một vấn đề không đơn giản.

Anh Cao Hoài Trí là kỹ sư xây dựng. Vậy mà giờ đây, chỉ cần nhìn sơ qua, anh biết cây lan đang dư chất gì, thiếu chất gì và đang cần gì. Để có thể trở thành "cao thủ" như vậy, hằng ngày, sau giờ làm, anh "trốn biệt" ở trong vườn lan - có hôm tận đến 1 - 2 giờ sáng. Để tích lũy kinh nghiệm, anh phân lập các cây bệnh, ghi chép việc sử dụng phân thuốc phòng trừ. Để cây mạnh khỏe, phát triển nhanh, thích hợp với loại phân, thuốc nào, anh thí nghiệm và tách riêng một khu vực và có sẵn những cây lan làm đối chứng. Những dữ liệu thu thập được, anh đều lưu giữ trong máy vi tính theo từng nhóm. Rất khoa học! "Khi cần thiết, tôi có thể truy xuất được. Trên hết, lưu giữ trong máy tính những tư liệu mình có được, rảnh rỗi thì tôi lưu trữ trên mạng - không dễ dàng bị mất" - anh Trí chia sẻ.

Viết tiếp đam mê

Những kinh nghiệm có được, anh Cao Hoài Trí sẵn sàng chia sẻ với những người cùng đam mê. Anh Giảng Thanh Nhường, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: "Tôi và anh Cao Hoài Trí kết bạn trên facebook khá lâu. Khi chưa là khách hàng thường xuyên, bao giờ có vướng mắc, nhất là về dịch hại, bệnh trên cát lan, tôi hỏi và đều được anh Trí hướng dẫn cách phòng trừ… Những cây lan mua từ vườn anh Trí về, tất cả đều khỏe mạnh, dễ chăm và màu sắc hoa rất đẹp". Anh Giảng Thanh Nhường cũng là "tín đồ" của cát lan và sở hữu một vườn lan vài trăm giò. Vì bị kích thích với những mặt hoa trên trang facebook của anh Cao Hoài Trí, anh và những người bạn có cùng đam mê đã mục sở thị tận vườn lan anh Cao Hoài Trí. "Tôi có cơ hội tham quan nhiều vườn lan. Nhưng ấn tượng với tôi là vườn lan của anh Cao Hoài Trí. Vườn rộng, nằm trơ trọi giữa đồng. Bên trong chia ra nhiều khu: khu ươm cây con, khu cây trưởng thành (cây Việt Nam sản xuất, cây nhập từ Thái, Đài Loan… đều riêng biệt), khu cây hiếm… Khu nào cũng xanh tốt, mướt mắt!".

Điều anh Nhường và những ai đến với vườn lan anh Cao Hoài Trí đều không khỏi thắc mắc: Vườn lan giữa đồng thì buôn bán làm sao? Khu vườn với hàng chục ngàn giò lan sẽ là nơi hấp dẫn của những loài dịch hại, như: rầy, sâu… xuất phát từ những cánh đồng lúa! Anh Cao Hoài Trí chia sẻ: Cây lan sinh trưởng tốt ở những nơi thoáng mát, có nhiều gió. Nhưng phải áp dụng các biện pháp che chắn, để hạn chế những mùa gió lớn, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây… Phải tìm và am hiểu đặc tính của các loài dịch hại từ lúa để có biện pháp phòng trừ phù hợp. Hiện nay, đa số các loại phân thuốc bảo vệ thực vật sử dụng cho lan, đa số đều sử dụng các loại phân thuốc bảo vệ thực vật từ lúa. Chính vì thế, chỉ cần lưu ý trong việc sử dụng là được cả hai: phòng trừ hiệu quả, cây lan phát triển tốt. Còn vấn đề tiêu thụ lan ra thị trường, anh Cao Hoài Trí tự tin nói: Internet ngày càng phát triển là điều kiện thuận lợi để những người có cùng sở thích, cùng đam mê kết nối với nhau. Thời gian qua, anh Cao Hoài Trí khai thác triệt để mạng xã hội, nhất là facebook để giới thiệu các mặt hàng, chủng loại cát lan hiện có tại vườn. Những khách hàng trực tiếp đến vườn lan Cao Hoài Trí là khách hàng thân thiết, đến để tham quan, tìm mặt hoa đẹp, hoa lạ… Còn phần lớn việc buôn bán hàng của anh đều qua điện thoại, hoặc facebook… "Khách chọn mặt hoa! Tôi chụp cây tại vườn cho khách! Khách đồng ý thì chuyển khoản cho tôi và tôi gởi hàng… Điều quan trọng là mình phải giữ chữ tín, đặc biệt là phải giao đúng cây đã giới thiệu... Nhờ cách làm như vậy, nhiều lúc, hóa đơn hàng chục triệu đồng, khách hàng vẫn tin tưởng giao dịch, dù 2 bên chưa từng biết mặt!" - anh Cao Hoài Trí chia sẻ.

Sở hữu hàng chục ngàn giò với hơn 200 dòng cát lan từ giống nội đến giống ngoại, anh Cao Hoài Trí vẫn chưa thỏa mãn đam mê. Anh tâm sự: "Việt Nam cũng có nhiều lan đẹp, không thua gì các giống cát lan ngoại nhập. Nhưng thị trường lan nói chung, cát lan nói riêng của Việt Nam phụ thuộc lớn vào Thái Lan, Đài Loan… Tôi đang thí nghiệm nhân giống và đưa đi cấy mô từ những cây lan hiện có tại vườn". Tại vườn lan Cao Hoài Trí, anh có khu vực - như anh gọi là: "đẹp người, tốt nết" - nơi anh ưng ý nhất. Bởi nơi đây là cả khối tài sản "để dành", anh đã sưu tầm nhiều năm qua. Phần lớn là những cây lan có cấu trúc hoa, màu hoa đẹp, lạ. Thậm chí có loại đột biến lá biên (lá có sọc), chớp trên hoa… số tiền lên đến hàng triệu đồng/giả hành. Đây cũng là nơi anh đã và đang viết tiếp những ấp ủ lớn của mình: Lai tạo ra những dòng lan đẹp, giá sẽ rất… miền Tây.

Bài, ảnh: Thanh Long

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang