• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng thu nhập từ trồng hoa công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 22/8/2018
Ngày cập nhật: 23/8/2018

Sau nhiều năm chật vật với nghề trồng rau, ông Vũ Văn Bảng ở thôn Đoài Thượng, xã Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình) đã quyết định chuyển sang trồng hoa. Đặc biệt, những năm gần đây, nhờ nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, mạnh dạn thay đổi cơ cấu giống cây trồng, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất... ông Bảng đã trở thành một trong những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của thành phố.

Quất cảnh là loại cây được nhiều nhà vườn chăm sóc để bán vào mỗi dịp tết. Ảnh: PV

Ông Bảng cho biết: Sau 10 năm tham gia quân đội, ông xuất ngũ trở về quê và cũng như nhiều hộ nông dân trong vùng, ông bắt tay vào gây dựng kinh tế gia đình bằng nghề trồng rau, nhưng thu nhập từ trồng rau mang lại hiệu quả không cao nên đời sống của gia đình không ổn định. Sau đó ông quyết định chuyển từ trồng các loại rau ngắn ngày sang trồng hoa, như: hoa cúc, lay ơn, hoa phăng xê...

Tuy nhiên, sau một thời gian hiệu quả mang lại thấp. Qua các phương tiện truyền thông, tìm hiểu thị trường, ông Bảng nhận thấy thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi. Vì vậy ông quyết định đưa các loại cây hoa cao cấp vào trồng như: hoa ly, hoa hồng trồng chậu và các loại hoa treo, hoa trồng trong bồn... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu người chơi hoa.

Để các loại cây hoa này sinh trưởng, phát triển tốt, ông Bảng đã tăng cường áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất. Trên diện tích 400m2, ông đầu tư giàn lưới kiên cố có che phủ ni lông siêu bền, mặt đất có màng phủ chống cỏ dại và các loại nấm vi khuẩn trong đất, đưa hệ thống tưới nhỏ giọt và phun mù vào sản xuất... khoảng không phía trên giàn thiết kế để sản xuất các loại hoa treo.

“Qua 2 năm áp dụng công nghệ này tôi thấy hiệu quả kinh tế mang lại là khá cao, đặc biệt còn tận dụng được tối đa giàn lưới, lượng nước và phân tưới. Bởi khi tưới, nước được tập trung đồng đều vào từng chậu cây, lượng thất thoát ra ngoài rất ít và một điều quan trọng là tiết kiệm được tối đa công lao động mà chất lượng sản phẩm lại đảm bảo. Mặt khác, áp dụng công nghệ này giúp người trồng chủ động được thời gian sinh trưởng của các loài hoa, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Giá thành sản phẩm lại vừa phải, lượng hoa bán được nhiều nên thu nhập cũng tăng lên”- ông Vũ Văn Bảng chia sẻ.

Việc thay đổi tư duy về mẫu mã, chủng loại cây hoa và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất đã giúp ông Bảng thu về khoảng 200 - 250 triệu đồng/năm. Thành công từ mô hình trồng hoa áp dụng công nghệ cao của gia đình ông Bảng không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình mà còn mở ra hướng phát triển mới của nghề trồng hoa ở Ninh Phúc. Đã có nhiều người ở các địa phương đến tham quan, học hỏi và luôn được ông Bảng chia sẻ kinh nghiệm. Ông cũng tuyên truyền, vận động các hộ trồng hoa trong thôn nên trồng đa dạng các loại hoa, không nên tập trung vào một số loại, vì như vậy vừa đầu tư cao vừa quá phụ thuộc vào thời tiết.

Theo ông nên đầu tư chuyển đổi theo hướng trồng hoa công nghệ cao để nâng cao chất lượng và giảm công lao động. Cũng từ mô hình này mà gia đình ông đã tạo việc làm cho một số lao động địa phương, giúp họ tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình với mức thu nhập là 170 - 200 nghìn đồng/ngày.

Nói về dự định của mình, ông Bảng chia sẻ: Trong thời gian tới gia đình tôi đã mượn được đất của UBND xã và dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng hoa công nghệ cao lên gấp 3 lần hiện tại (thêm khoảng 800m2 nữa) để trồng hoa đồng tiền kép và các loại hoa treo. Với dự định này, nếu được sự quan tâm của các cấp chính quyền và các ban, ngành hỗ trợ thì chắc chắn mô hình trồng hoa công nghệ cao của Ninh Phúc sẽ phát triển tốt, có đủ các loại hoa đẹp phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh vào các dịp lễ, Tết cũng như nhu cầu chơi hoa quanh năm của người dân.

Mai Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang