• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân làm giàu từ bồn cảnh tý hon

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 10/08/2018
Ngày cập nhật: 11/8/2018

Trồng cà phê, nuôi bò sữa, làm cây cảnh trang trí nội thất thu tiền tỷ, đó là công việc và là niềm vui của ông Phạm Quốc Việt, thôn Ðồng Lạc, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh, một trong những tấm gương tiêu biểu nông dân sản xuất giỏi của tỉnh Lâm Ðồng.

Ông Phạm Quốc Việt

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Phạm Quốc Việt còn đóng góp vào cộng đồng, phát triển cùng sự vươn lên của quê hương.

Với 2,5ha cà phê được tái canh bằng các giống cà phê năng suất cao như xanh lùn, TR1, TR4, Thiện Trường, cùng với việc gia đình ông Phạm Quốc Việt chăm sóc đúng kỹ thuật nên cho năng suất trung bình 5 - 6 tấn/vụ. Không dừng lại ở cà phê, gia đình ông còn nuôi 10 con bò sữa đang cho sữa. Việc nuôi bò sữa của ông Việt và gia đình đều tự mày mò học hỏi, học từ các lớp thú y về kỹ thuật làm chuồng, tỷ lệ phối trộn thức ăn cho bò, thuốc chữa bệnh cho bò cho đến kỹ thuật vắt sữa… và được công ty ký hợp đồng thu mua với giá ổn định 12 - 14 ngàn đồng/lít mang lại nguồn thu lớn cho gia đình. Lượng phân bò được gia đình tận dụng bón cho vườn cà phê, là nguồn phân hữu cơ hiệu quả.

Ngoài ra, ông Việt còn nổi tiếng trong giới trồng cây cảnh nội thất với thương hiệu Quốc Việt. Ông chuyên làm bồn cây cảnh tý hon trưng trong nhà, với những loại cây mang ngụ ý tài lộc, may mắn. Những chậu cảnh, tiểu cảnh được ông sản xuất từ các loài cây được trồng và làm cho cây nhỏ lại như kim giao, tùng la hán, phát tài, lưỡi hổ, cẩm thạch… Các cây chủ này được nhân giống, trồng trong môi trường bình thường cho đến khi đủ chiều cao để vào chậu. Sau khi trồng cây chủ vào chậu, đợi cây bén rễ, chắc chắn sống, rải một lớp hạt cỏ may mắn lên trên mặt chậu. Đây là lớp cỏ xanh tí hon với lá mọng nước, tạo nên vẻ đẹp rất sống động cho chậu cảnh. Ông Việt bật mí, lớp cỏ may mắn này chính là bí quyết thành công của ông. Đây là giống hạt Việt Nam, mọc rất nhanh, chỉ 21 ngày là từ hạt đã phủ xanh chậu cảnh. Ông Việt nói: “Giờ đây ở các thành phố lớn, màu xanh khá hiếm, nhất là trong nhà phố, nhà chung cư. Các chậu cảnh của tôi mang màu xanh vào nhà, dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước là sống nên được ưa chuộng”. Chậu cảnh, tiểu cảnh thương hiệu Quốc Việt đã được bán rộng rãi tại nhiều hệ thống siêu thị và các cửa hàng cây cảnh. Giá ông Việt đưa ra cũng khá thấp, chỉ từ 40 ngàn đồng là đã có một chậu cảnh xinh xắn, những chậu lớn hơn có giá cao hơn nhưng đều ở mức vừa phải nên thị trường ưa chuộng. Ông Việt cho hay, trung bình mỗi tháng gia đình xuất bán được 3.000 chậu cảnh các loại và đã có đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Singapore, đồng thời đang hướng tới các thị trường quanh Đông Nam Á.

Ông Lê Ngọc Chánh, Chủ tịch UBND xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh đánh giá, ông Phạm Quốc Việt là hộ nông dân làm ăn thành công tại địa phương. Ông Chánh cho hay, gia đình nhận 20 lao động thời vụ và 20 lao động thường xuyên, chủ yếu là lao động nữ ngay tại xã. Chị em được dạy nghề, trả lương ổn định, công việc phù hợp với sức khỏe. Ngoài việc sản xuất kinh doanh, ông Phạm Quốc Việt còn là một hội viên nông dân nhiệt tình, một cựu chiến binh hăng hái với công tác hội. Ông rất tích cực đóng góp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tài trợ các hoạt động thể thao của xã, cho các hộ khó khăn vay 400 triệu đồng không tính lãi. Làm ăn giỏi, tinh thần chia sẻ cùng cộng đồng của ông xứng đáng với sự tin tưởng, quý mến của bà con dành cho người nông dân - cựu chiến binh Phạm Quốc Việt.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang