• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thị trường cây giống ăn trái: Sức mua tăng, nhiều loại cây giống tăng giá

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 02/05/2024
Ngày cập nhật: 4/5/2024

Thời điểm này, dù chưa bước vào mùa mưa nhưng sức mua nhiều loại cây giống ăn trái đã tăng đáng kể so với những tháng trước và so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu tiêu thụ tăng và ảnh hưởng bởi các chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, giá một số loại cây giống như mít, sầu riêng... cũng đã tăng so với trước.

Nông dân chọn mua cây giống sầu riêng tại một cơ sở bán cây giống ở huyện Thới Lai.

Giá cây giống tăng

So với hồi đầu năm nay và so với cùng kỳ năm 2023, hiện giá cây giống sầu riêng tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ÐBSCL đã tăng từ 10.000-20.000 đồng/cây. Tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống ở các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận Hậu Giang, Vĩnh Long, Ðồng Tháp... cây giống sầu riêng hạt lép Ri6, sầu riêng Mỏn Thon (gốc ghép cỡ 2,5-4cm, từ 2-3 cơi lá) có giá 90.000-130.000 đồng/kg, còn loại cây có gốc ghép nhỏ hơn có giá 70.000-80.000 đồng/cây. Thời gian qua, trái sầu riêng bán được giá cao nhờ được đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, từ đó đã kích thích người dân phát triển trồng sầu riêng nên nhu cầu mua cây giống tăng đã tạo điều kiện cho giá cây giống sầu riêng tăng. Bên cạnh đó, gần đây các chi phí vận chuyển và sản xuất cây giống cũng tăng do ảnh hưởng bởi nắng hạn, cùng giá xăng dầu, giá nhân công và nhiều loại vật tư đầu vào tăng.

Nhu cầu tiêu thụ tăng, gần đây giá cây giống mít cũng bán khá chạy và giá đã tăng từ 5.000-20.000 đồng/kg so với những tháng trước. Trong đó, giá tăng mạnh nhất là cây giống mít ruột đỏ Indonesia do nhu cầu mua loại cây giống này tăng cao. Trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, trái mít ruột đỏ Indonesia bán được giá rất cao, có nhiều thời điểm giá bán lên đến 50.000-90.000 đồng/kg. Từ đó, nhiều nông dân đã đẩy mạnh trồng loại mít ruột đỏ Indonesia, dẫn đến giá tăng, nhất là khi nguồn cung cây giống mít này đang có phần hạn chế. Còn cây giống mít Thái do nguồn cung dồi dào nên giá bán tại nhiều nơi chỉ tăng nhẹ khoảng 5.000 đồng/cây và hiện cũng có cơ sở cây giống giữ giá bán ổn định so với trước để thu hút khách hàng. Tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trên địa bàn TP Cần Thơ, cây giống mít giống Thái (cây ghép lên được 1-2 cơi lá, gốc cỡ 1,2-2cm) có giá khoảng 30.000-35.000 đồng/cây. Giống mít ruột đỏ Indonesia có giá bán tại nhiều nơi ở mức 40.000-45.000 đồng/cây. Trong khi đó, cây giống mít tố nữ vị sầu riêng cũng đang có giá bán rất cao do là giống mới, nguồn cung hạn chế nên giá lên đến 70.000-80.000 đồng/cây.

Sức mua còn tăng

Theo cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống ăn trái trên địa bàn TP Cần Thơ, hằng năm sức mua cây giống ăn trái thường tăng mạnh khi bắt đầu bước vào các tháng mùa mưa do nhiều nông dân chọn trồng thời điểm này để đỡ tốn công tưới nước cho cây, đồng thời cây trồng trong mùa mưa cũng ít bị hao hụt. Do vậy, dự báo tới đây sức mua nhiều loại cây giống còn tăng. Tuy nhiên, do nhiều nông dân còn lựa chọn trồng cây ăn trái chạy theo “giá cả” và theo “trào lưu” nên sức mua cây giống ăn trái chắc chắn sẽ không đều giữa các loại cây.

Chị Lý Thị Mỹ Hằng, chủ Cơ sở cây giống Sáu Quang ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện cơ sở của tôi bán hơn 40 loại cây giống ăn trái các loại. Năm nay, sức mua một số loại cây giống đã tăng khá mạnh ngay từ những tháng đầu năm, nhất là cây giống sầu riêng, mít và một số loại mãng cầu. Thời điểm này, một số loại cây giống đã có dấu hiệu khan hàng, đặc biệt là cây giống mít ruột đỏ Indonesia. Tuy nhiên, vẫn có những loại cây giống bán còn khá chậm. Tôi hy vọng tới đây sức mua tất cả các loại cây giống đều tăng mạnh và giá ít biến động để dễ bán hàng”. Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, chủ Trại cây giống Tùng Thủy ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ, cũng cho biết: “Năm nay, nhiều nông dân đã không chờ đến mùa mưa mà chủ động đi tìm mua cây giống sầu riêng và mít từ khá sớm có lẽ do muốn chọn mua được cây giống tốt, với mức giá phù hợp vì vào mùa mưa giá có thể cao hơn hiện nay”. Cũng theo chị Thủy, trại cây giống của chị có liên kết với các cơ sở sản xuất cây giống ở tỉnh Bến Tre nên có thể cung cấp nhiều loại cây giống phục vụ nhu cầu thị trường. Gần đây, dù giá một số loại cây giống có tăng nhưng mức tăng không quá nhiều, trong đó giá tăng chủ yếu tập trung vào một số loại cây đang được nhiều người tập trung chọn mua như sầu riêng Mỏn Thon, mít ruột đỏ Indonesia... Còn lại đa phần giá các loại cây giống vẫn bình ổn và có nguồn cung khá dồi dào.

Những năm qua, nhu cầu tiêu thụ cây giống ăn trái không ngừng tăng cao do nông dân tại nhiều địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là phát triển diện tích vườn cây ăn trái nhằm có điều kiện nâng cao thu nhập. Thời gian qua, lúa bán được giá cao nên nông dân tại nhiều địa phương đã tăng cường sản xuất lúa và có phần hạn chế việc chuyển từ lúa sang trồng cây ăn trái. Tuy nhiên, sức mua cây giống tại nhiều địa phương vẫn tiếp tục tăng khi nông dân tại nhiều địa phương đẩy mạnh phát triển trồng mới các diện tích vườn cây ăn trái, cũng như chuyển đổi từ những diện tích vườn tạp kém hiệu quả sang trồng chuyên canh cây ăn trái ngon, đặc sản có giá trị kinh tế cao. Ðồng thời, cũng có nông dân chặt bỏ những diện tích trồng cây ăn trái có giá bán thấp sang trồng những loại cây khác nhằm mong muốn có đầu ra sản phẩm tốt hơn.

Theo ông Trần Ngọc Hải ở ấp Thới Hữu, xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, trồng cây vào mùa nắng có bất lợi là phải tốn nhiều công chăm sóc và tưới nước, nhưng do muốn trồng sớm để cây sớm cho trái bán nên vừa qua ông đã mua 350 cây mít Thái để trồng trên diện tích hơn 1ha. Diện tích đất này vốn trước được ông trồng xoài Ðài Loan nhưng vì bán không được giá, ông quyết định chặt bỏ để trồng mít. Cũng theo ông Hải, trồng cây ăn trái vào mùa nắng cũng có thuận lợi trong việc ứng dụng máy móc cơ giới để làm đất, còn việc tưới nước cho cây cũng có nhiều loại máy móc làm thay sức người, giúp nông dân không còn vất vả như xưa.

Hiện nay, người dân ở TP Cần Thơ cũng có nhiều điều kiện thuận lợi khi muốn chọn mua các loại cây giống ăn trái do trên địa bàn thành phố đã xuất hiện ngày thêm nhiều điểm sản xuất kinh doanh cây giống ăn trái. Cùng với đó, điều kiện giao thông và các phương tiện công nghệ thông tin phát triển, nông dân cũng có thể dễ dàng tìm đến các cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống ở các tỉnh lân cận để mua hàng hoặc đặt hàng mua cây giống từ xa và được chở giao hàng tận nơi.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang