• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá bò hơi liên tục đứng ở mức thấp

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, 29/12/2023
Ngày cập nhật: 31/12/2023

Hiện giá bò hơi bán tại trại của nông dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang ở mức dưới 70 ngàn đồng/kg, thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Từ đầu năm đến nay, giá bò hơi liên tục đứng ở mức thấp.

Trang trại bò ở H.Xuân Lộc

Giá bò hơi bán tại trại của nông dân ở mức thấp hơn giá thành sản xuất

Giai đoạn cuối năm, thị trường tiêu thụ thịt bò thường khởi sắc hơn khi chuẩn bị vào cao điểm tiêu thụ là Tết Nguyên đán. Nhưng hơn 1 tháng nay, giá bò hơi bán tại trại của nông dân ở mức dưới 70 ngàn đồng/kg, thấp hơn cả 10 ngàn đồng/kg so với giá thành sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, chủ một trại nuôi bò ta vỗ béo tại xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc cho biết, với mức giá hiện nay, người nuôi bò đang lỗ cả chục ngàn/kg bò hơi bán cho thương lái vì với chi phí chăn nuôi hiện nay, giá bò hơi phải trên 80 ngàn đồng thì người chăn nuôi mới có lợi nhuận. Chưa bao giờ, ngành chăn nuôi bò lại khó khăn như thời gian gần đây. Đây là nguyên nhân khiến gần đây, cả các trang trại lớn đến các hộ nuôi bò nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu giảm đàn hoặc tính chuyện giảm đàn mạnh vì càng nuôi càng lỗ.

Với tình hình này, dự báo thị trường tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán có tăng so với các tháng khác trong năm nhưng cũng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng thời điểm mọi năm.

Thịt nội lép vế trong cạnh tranh

Tuy giá nội rơi vào cảnh dội chợ, rớt giá nhưng thịt trâu, bò ngoại vẫn được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, đặc biệt là nạn nhập lậu bò sống nguyên con qua đường biên giới.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam đang nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 44 thị trường trên thế giới. Trong 10 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu hơn 572 ngàn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,15 tỉ USD, tăng 5% về lượng nhưng giảm 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Ấn Độ tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam, chủ yếu là thịt trâu. Tính trong 10 tháng năm 2023, nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ Ấn Độ đạt gần 127 ngàn tấn và xu hướng này đang tăng nhanh khi tính riêng tháng 10, Việt Nam đã nhập gần 19 ngàn tấn thịt từ Ấn Độ, trị giá hơn 56 triệu USD, tăng hơn 44% về sản lượng. Điều đáng nói là giá thịt trâu nhập khẩu càng ngày càng rẻ với mức chỉ khoảng 72 ngàn đồng/kg.

Ngoài ra, bò sống nhập lậu cũng gây áp lực không nhỏ cho thị trường thịt bò nóng vốn đang chới với trong cuộc cạnh tranh với dòng hàng thịt nhập đông lạnh. Theo chủ một trại nuôi bò Úc vỗ béo tại H.Xuân Lộc, cùng kỳ năm ngoái, giá bò hơi bán ra còn được hơn 80 ngàn đồng/kg mà người nuôi đã khó có lợi nhuận. Với mức giá như hiện nay, từ trang trại lớn đến hộ nuôi nhỏ lẻ đều rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Giá bò hơi trong nước giảm sâu có nguyên nhân rất lớn bởi bò nhập khẩu. So sánh với vài năm trước vào giai đoạn các doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu bò nguyên con từ Úc về vỗ béo, giá bò hơi của Úc lúc cao nhất lên đến hơn 90 ngàn đồng/kg mà vẫn thiếu nguồn. Nhưng giá bò Úc nhập khẩu nguyên con hiện chỉ còn hơn 60 ngàn đồng/kg mà đặt bao nhiêu cũng có. Nguồn cung quá lớn khiến giá bò hơi chưa bao giờ thấp như hiện nay nhưng thương lái vẫn thu mua nhỏ giọt.

Ông Nguyễn Văn Cảnh chia sẻ thêm, điều nguy hại không nhỏ là bò sống nhập lậu được nuôi bằng thuốc tăng trọng nên tỷ lệ thịt cao, thương lái lại ưa chuộng hơn dòng bò cỏ nuôi trong nước. Người chăn nuôi rất mong được Nhà nước quan tâm hỗ trợ để vượt qua giai đoạn rất khó khăn hiện nay. Trong đó, sự hỗ trợ thiết thực nhất là có sự quản lý hiệu quả, không để xảy ra tình trạng nhập lậu bò sống qua đường biên giới. Mặt khác, công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là với các sản phẩm thịt nhập khẩu cần được siết chặt hơn để bảo vệ cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng.

Theo Cục trưởng Cục Chăn nuôi Dương Tất Thắng, Việt Nam hội nhập kinh tế, tham gia vào các hiệp định thương mại nên áp lực cạnh tranh của các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu tăng lên. Chăn nuôi bò thịt đang đối diện với nhiều khó khăn cần kịp thời đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Trong đó, giải pháp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động nhập khẩu, giá bán, chất lượng các loại thịt nhập; đặc biệt cần ngăn chặn việc nhập lậu bò thịt từ các nước qua biên giới và xây dựng tiêu chuẩn nhập khẩu đối với bò sống và thịt bò từ các nước rất quan trọng.

Song Lê

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang