• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiêm vắc xin Dịch tả heo châu Phi là giải pháp tối ưu để chủ động bảo vệ đàn heo

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 22/12/2023
Ngày cập nhật: 27/12/2023

Ngày 20/12, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh Tiền Giang - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị tập huấn phòng, chống dịch bệnh động vật, với chủ đề "Thông tin xoay quanh về vắc xin phòng bệnh Dịch tả heo châu Phi (DTHCP)".

Quang cảnh hội nghị.

Theo Chi cục CN&TY, cùng với các biện pháp chăn nuôi heo an toàn sinh học, vắc xin vẫn là giải pháp tối ưu để chủ động bảo vệ đàn heo trước bệnh DTHCP. Trong khuôn khổ hội nghị, 4 đơn vị gồm: Nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà chăn nuôi có những chia sẻ, ý kiến xoay quanh vắc xin phòng bệnh DTHCP.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu, Phó Chi cục Trưởng phụ trách Chi cục CN&TY tỉnh cho biết, ở Việt Nam nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng, cùng với biến động bất lợi về giá cả vật tư đầu vào và sản phẩm đầu ra của ngành chăn nuôi, bệnh DTHCP đã và đang tác động tiêu cực đến ngành Chăn nuôi heo trong từng thời điểm qua các năm. Điều này gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi và ngân sách của nhà nước.

Theo báo cáo của Cục Thú y, từ đầu năm 2023 đến nay, bệnh DTHCP đã xảy ra ở 42 tỉnh, thành trong cả nước, với tổng số 727 ổ dịch. Tổng số heo chết, tiêu hủy là 35.118 con. Hiện nay, diễn biến DTHCP ngày càng phức tạp, làm giá heo liên tục giảm. Nhằm định hướng kiểm soát hiệu quả DTHCP để phát triển chăn nuôi heo bền vững, nhiều công trình khoa học công nghệ đã được nghiên cứu, đặc biệt là sản xuất vắc xin DTHCP thương mại. Ở Việt Nam, hiện có 2 loại vắc phòng bệnh DTHCP là NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam sản xuất đã được cấp Giấy chứng nhận lưu hành trên phạm vi cả nước.

Để trở thành vắc xin DTHCP thương mại, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y và các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y 40 tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp tổ chức tiêm phòng giám sát. Kết quả đã có hơn 650.000 liều vắc xin DTHCP được sử dụng, đạt chất lượng đạt 100%. Heo sau tiêm phòng đều khỏe mạnh và sinh trưởng bình thường, đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể cao, đạt trung bình trên 95%.

Ở tỉnh Tiền Giang, vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Chi cục CN&TY tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI và chính quyền địa phương các cấp tổ chức tiêm phòng giám sát vắc xin NAVET-ASFVAC cho 7 đàn heo tại 4 cơ sở chăn nuôi của 3 đơn vị (huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây và thị xã Cai Lậy) với 1.430 liều. Kết quả cho thấy, heo sau 28 ngày tiêm phòng vắc xin phòng bệnh DTHCP đều khỏe mạnh và sinh trưởng bình thường, có đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể cao, đạt 100%.

Đặc biệt, tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo (xã đã công bố dịch DTHCP ngày 13/11/2023), có 6 hộ với 257 con heo sau 28 ngày tiêm vắc xin đều được bảo hộ đối với bệnh DTHCP. Số heo còn lại của 6 hộ không tiêm vắc xin (do không thuộc nhóm heo khuyến cáo tiêm phòng) đều bị mắc bệnh và tiêu hủy trong đợt dịch này. Điều này đã xác định, nếu heo sau 28 ngày tiêm vắc xin thì sẽ được bảo hộ đối với bệnh DTHCP.

Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu cho biết thêm: “"Trong khuôn khổ lớp tập huấn hôm nay, chúng ta sẽ có cơ hội chia sẻ với các báo cáo viên và diễn giả để hiểu một cách khoa học về sử dụng vắc xin đúng nguyên lý. Đây chính là chìa khóa vàng mở ra mọi cánh cửa thành công của giải pháp phòng ngừa và kiểm soát DTHCP ở Việt Nam nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng".

T. Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang