• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạn trẻ nuôi gà thu nhập tiền tỷ

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 01/02/2023
Ngày cập nhật: 2/2/2023

Gắn bó với nông nghiệp, từ chính những sản phẩm của nông thôn, nhiều bạn trẻ Lâm Đồng đã thành công, làm giàu nơi quê hương. Trong số đó, một chủ trang trại có tuổi đời còn rất trẻ đã có thu nhập tiền tỷ từ chăn nuôi, cung ứng trứng gà chất lượng cao cho thị trường.

Vũ Xuân Quý bên trang trại gà của gia đình

Sinh năm 1998, Vũ Xuân Quý vừa bước qua tuổi 25 và đang làm chủ một trong những trang trại nuôi gà đẻ trứng lớn của huyện Lâm Hà. Tại Thôn 2, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, Quý đang điều hành một trại chuyên nuôi gà siêu trứng với 42 ngàn con. Vốn là sinh viên một trường đại học tại TP Hồ Chí Minh, cách đây 3 năm, sau khi tốt nghiệp, Quý đã quyết tâm quay về quê, mở rộng quy mô cũng như cung cách chăn nuôi trại gà đẻ của gia đình. Và thành công của người bạn trẻ có được từ nền tảng gia đình, kinh nghiệm của cha mẹ trong chăn nuôi và sự mạnh dạn thay đổi của tuổi trẻ.

Đưa khách hàng đi thăm trại gà đẻ, Vũ Xuân Quý chia sẻ, trước đây, trại gà của gia đình khá nhỏ, nuôi kiểu kín. Còn hiện tại, trang trại xây chuồng dạng hở, đảm bảo rộng, thoáng, phù hợp với mật độ đông đúc của gà đẻ. Quý cho biết, gà được chọn là giống gà đỏ siêu trứng, phù hợp với khí hậu của đất Gia Lâm. Tuy nhiên, gà cũng dễ bị sốc nhiệt, nhất là khi nhiệt độ cao nên chuồng làm rất thoáng mát, nhiều cửa rộng. Chuồng có hệ thống thông gió, trên mái có hệ thống phun nước làm mát, đảm bảo hạ nhiệt nhanh chóng khi trời nắng nóng. Còn khi trời lạnh, hệ thống cửa sẽ được kéo lại, đảm bảo độ ấm cho chuồng.

Người chủ trang trại trẻ cho biết, gà giống siêu trứng mua trực tiếp từ công ty, đảm bảo chất lượng. Gà 1 ngày tuổi được mua về, thả nuôi tại khu nuôi gà hậu bị. Sau 15 tuần chăm sóc, gà sẽ được đưa sang chế độ nuôi đẻ. Gà hậu bị nuôi trên sàn nhà có trải trấu, chăm sóc như gà bình thường, đến tuổi đẻ, gà được nhốt trong các lồng, đặt trên các giàn sắt để đảm bảo được chăm sóc đúng chuẩn. Quý chia sẻ, gà siêu trứng tơ có tỷ lệ đẻ lên tới 90 - 95%, gà già giảm tỷ lệ đẻ xuống còn 80 - 85%. Gà đẻ trứng, trứng theo máng lăn, chỉ cần đẩy xe đi thu nhặt trứng hàng ngày. Nuôi gà có quy mô lớn, với hệ thống chuồng xếp lớp hợp lý, trứng rất sạch, không dính cám thừa cũng như chất thải.

Theo đánh giá của Vũ Xuân Quý, nuôi gà đẻ cần chú ý nhất tới vấn đề chăm sóc sức khỏe ngay từ khi nuôi gà hậu bị. Chăm sóc gà cần có chế độ dinh dưỡng, thuốc bổ, vệ sinh hàng ngày và tiêm vắc xin đầy đủ, theo đúng quy định của ngành Nông nghiệp cũng như hướng dẫn của công ty cung cấp giống. Chi phí cho 1 con gà giống từ 1 ngày tuổi tới 15 tuần là 105 ngàn đồng, với cám, thuốc bổ và vắc xin các loại. Người chủ trang trại trẻ chia sẻ: “Gà siêu trứng sẽ đẻ từ khi được 25 tuần và đẻ liên tục từ 12 - 15 tháng. Vì vậy, lượng thức ăn và thuốc bổ là không thể thiếu, phải bổ sung dồi dào. Gà đẻ phải đạt 2 kg trở lên mới đẻ trứng đều, vì vậy trang trại áp dụng cho ăn 2 lần/ngày và cung cấp nước bằng hệ thống tự động, đảm bảo gà không thiếu thức ăn cũng như không bị nước thừa, gây ẩm ướt dễ bị bệnh. Nuôi gà đẻ phải đảm bảo vệ sinh hàng ngày, giữ vệ sinh rất tốt để tránh bệnh dịch”.

Với 42 ngàn con gà đẻ, mỗi ngày, trang trại thu được từ 38 - 40 ngàn trứng, tương đương khoảng 2 tấn trứng các kích cỡ. Trứng được phân loại, đóng vào các sọt với trọng lượng 23 kg/sọt rồi chuyển tới thương lái thu mua. Trứng gà được thu mua với giá trung bình 35 ngàn đồng/kg. Đồng thời, sau khi gà hết tuổi đẻ có thể bán thịt với giá 50 ngàn đồng/kg. Trung bình, mỗi tháng trang trại cho thu nhập 300 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

Anh Đinh Văn Sang, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Lâm đánh giá, trang trại gà siêu trứng của bạn trẻ Vũ Xuân Quý là trang trại có quy mô lớn trong vùng, áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi rất tiến bộ. Đặc biệt, dù gà là vật nuôi gây mùi hôi, nhưng do công tác quản lý trang trại tốt, cách li tốt nên mùi hôi giảm tối đa, không làm mùi bay ra ngoài gây ô nhiễm môi trường. Trang trại của Vũ Xuân Quý thực sự cho thấy sự cải tiến hiệu quả trong chăn nuôi, mang lại thu nhập cao cho nông dân, đồng thời vẫn bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang