• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Anh Hoàng Văn Hưng phát triển kinh tế từ mô hình VAC

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 25/01/2022
Ngày cập nhật: 26/1/2022

Anh Hoàng Văn Hưng chăm sóc đàn dê. Ảnh: VĂN THÙY

Khi cây sắn, cây mía không còn phát huy hiệu quả vì đất đã bạc màu, gia đình anh Hoàng Văn Hưng ở thôn Kinh Tế 2, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) đã bứt phá trong việc làm kinh tế với những sáng tạo trong mô hình VAC. Qua nhiều năm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay mô hình trang trại của anh Hưng đã phát huy hiệu quả.

Đến vùng đất kinh tế mới thôn Kinh Tế 2, xã Ea Trol từ những năm 2000, Hoàng Văn Hưng làm đủ công việc nhưng cuộc sống gia đình luôn trong tình trạng thiếu thốn. Năm 2017, được bố mẹ cho ở riêng và cho khoảng 3ha đất nông nghiệp, vợ chồng anh đã trồng bắp, chuối, rau, cỏ, lúa, khoai… để phục vụ cho việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Anh Hưng dành 5.000m2 đất để làm chuồng trại, 2.000m2 đất đào ao vừa nuôi cá vừa chủ động nguồn nước tưới. Anh Hưng chia sẻ: Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và được người thân cho mượn thêm, ban đầu chúng tôi mua vài con bò, vài con dê, heo, gà, vịt để chăn nuôi, còn dưới ao thả cá để làm thức ăn cải thiện đời sống hàng ngày.

Gắn bó nhiều năm với nông nghiệp, anh Hưng nhận thấy rằng, khó khăn lớn nhất là nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ. Để chủ động, vợ chồng anh đến các rẫy sắn vừa thu hoạch gom ngọn và lá sắn về phơi, băm nhỏ, ủ với men vi sinh để làm thức ăn dự trữ cho gia súc, gia cầm. Mùa mưa năm 2021, nhờ ủ được 3 bao lá sắn (mỗi bao khoảng 7 tạ), nên đảm bảo được nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm. “Loại lá sắn ủ men này vật nuôi nào cũng thích, từ dê, bò, heo, gà và cả cá dưới ao”, anh Hưng nói.

Từ năm 2017 đến nay, trang trại của anh Hưng luôn duy trì khoảng 200 gà mái đẻ, 100 gà thương phẩm, 100 vịt đẻ, hàng chục con heo nái lai và heo đen sinh sản, hơn 50 con dê và bò cái sinh sản. Trừ chi phí, hàng năm anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Đến nay, anh Hưng đã đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố cùng máy móc, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất, chăn nuôi. Anh Hưng cho biết thêm: “Quá trình sản xuất, tôi luôn đặt tiêu chí bảo đảm môi trường, không ảnh hưởng cuộc sống và sinh hoạt của cộng đồng dân cư lên hàng đầu. Tôi quan tâm nhất là việc chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi kể cả mùa nắng cũng như mùa mưa”.

Ông Nay Y Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Trol, cho biết: Từ một hộ có cuộc sống, việc làm không ổn định, đến nay hộ anh Hoàng Văn Hưng đã vươn lên khá giả. Mạnh dạn trong chuyển đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, mô hình kinh tế VAC của hộ anh Hoàng Văn Hưng được người dân địa phương đánh giá cao, xứng đáng để học tập. Đây cũng là mô hình, hội viên tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2019-2021.

VĂN THÙY

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang