• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân vẫn ‘đói’ thông tin thị trường

Nguồn tin:  Báo Đắk Nông, 03/10/2022
Ngày cập nhật: 4/10/2022

Thị trường luôn có nhiều biến động, khiến cho giá cả nhiều loại nông sản dao động theo. Thế nhưng, nhiều bà con nông dân vẫn khó cập nhật thông tin về thị trường để tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, hạn chế các rủi ro.

Nông dân khát thông tin

HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông (Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) hiện đang sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản hữu cơ, nhất là hồ tiêu và cà phê.

HTX mới được thành lập, chỉ tập trung tới khâu sản xuất, nên “đầu ra” của sản phẩm rất hạn chế. Sản phẩm của HTX chỉ cung ứng cho các cửa hàng kinh doanh thức uống trong tỉnh.

HTX đang hướng tới việc xây dựng một nhà máy chế biến cà phê lớn theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho cả thị trường trong nước và nước ngoài.

Vừa qua, một đối tác ở Hàn Quốc đặt mua cà phê bột của HTX. Thế nhưng, do chưa nắm bắt được thông tin của đối tác này, nên HTX đang rất dè dặt trong khâu hợp tác.

Xã viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Bechamp Đắk Nông (Đắk Song) mong muốn được tiếp cận thêm thông tin về thị trường xuất khẩu

Ông Vũ Quang Chiểu, xã viên HTX cho biết: “Chúng tôi rất muốn biết được thông tin về các đối tác, thị trường xuất khẩu, những giấy tờ, thủ tục pháp lý có liên quan… Qua đó, giúp HTX chủ động trong sản xuất, có thể trực tiếp xuất khẩu đi các nước để nâng cao giá trị sản phẩm”.

Tương tự, xoài Đắk Gằn (Đắk Mil) hiện đã đạt chứng nhận VietGAP, là một trong những sản phẩm OCOP của địa phương. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ của loại trái cây này vẫn còn rất hạn hẹp.

Theo ông Đỗ Viết Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn, sản phẩm xoài của địa phương vẫn chủ yếu bán cho thương lái để xuất khẩu đi Trung Quốc. Hiện chưa có doanh nghiệp nào có đủ điều kiện tiến hành ký kết hợp đồng thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Vì vậy, hàng năm, xã đều kiến nghị các cấp, ngành hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh xoài Đắk Gằn ra thị trường trong nước và thế giới, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

“Mong rằng các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, cung cấp thông tin đa dạng về các thị trường xuất khẩu. Qua đó giúp trái xoài của bà con không phải gặp rủi ro, phụ thuộc vào một thị trường duy nhất”, ông Thành cho biết.

Nâng cấp hệ thống thông tin thị trường

Thực tế hiện nay, một số nông dân vẫn giữ nguyên tư duy sản xuất cũ. Tức là thấy cây trồng nào tiêu thụ tốt, cho lợi nhuận cao là đổ xô vào trồng, không quan tâm đến các quy định, tiêu chuẩn của thị trường. Tình trạng này dễ dẫn đến mất cân đối thị trường.

Cũng có nhiều nhà nông đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa phục vụ xuất khẩu, nhưng khi thị trường tiêu thụ khó khăn, nông sản không bán được dẫn đến thua lỗ. Nhiều người phải chặt bỏ cây trồng, không đầu tư, khiến vụ mùa tiếp theo không đủ sản lượng để cung ứng cho thị trường...

Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cấp hệ thống thông tin thị trường nông sản, giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030”.

Đề án đặt ra mục tiêu hoàn thiện và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của Sở NN&PTNT. Đồng thời, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trong sản xuất và thị trường nông sản tỉnh Đắk Nông trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Đề án được thực hiện trên cơ sở sử dụng phần mềm hệ thống thông tin thị trường nông sản được thiết kế ở phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động. Từ đó hỗ trợ cán bộ, người cung cấp thông tin và người dân cập nhật dữ liệu một cách thuận tiện theo thời gian thực hiện lên hệ thống.

Đặc biệt, thông qua phần mềm sẽ kết nối được các thông tin bên ngoài liên quan tới nông nghiệp như: cơ chế, chính sách phát triển ngành Nông nghiệp, thông tin về nguồn gốc sản phẩm, dự báo về cung-cầu sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu, yêu cầu của thị trường thế giới…

Lê Dung

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang