• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Tết đến sớm với các nhà vườn trồng quất

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 21/11/2022
Ngày cập nhật: 23/11/2022

Thương lái chọn mua quất tết ở xã Bình Kiến. Ảnh: SƠN CA

Hiện nay, hầu hết các vườn quất ở phường 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã được thương lái đặt cọc mua với giá cao hơn nhiều so với năm trước, nên bà con trồng quất phấn khởi.

Từ đầu tháng 10 âm lịch, vùng trồng quất tết ở phường 9 đã nhộn nhịp khi thương lái từ khắp nơi về đây tìm mua quất. Ông Nguyễn Văn Bình ở xã Bình Kiến cho biết: Toàn bộ vườn quất gần 300 chậu của gia đình tôi đã được bán. Tuy nhiên, các thương lái chỉ mới đưa tiền cọc, quất vẫn để tại vườn để mình tiếp tục chăm sóc cho đến giáp tết mới bốc.

Tương tự, cả vườn quất hơn 500 chậu với nhiều loại quất cam, quất chanh, quất thái… của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở phường 9 cũng có người đặt cọc bao vườn. Năm nay chậu quất nhỏ nhất tôi cũng bán được 300.000 đồng, còn các chậu quất cam thì có giá cả triệu đồng. So với năm trước, năm nay giá quất tăng khoảng 30%. Quất vừa được giá, vừa bán nhanh nên chúng tôi rất vui.

Mọi năm, thương lái mua quất chủ yếu đến từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Còn năm nay, nhiều thương lái ở Khánh Hòa, Bình Định, TP Hồ Chí Minh… cũng tìm đến mua quất. Nhờ có nhiều thương lái đến mua nên giá quất được đẩy lên, tăng bình quân khoảng 30% so với năm trước. Các thương lái cũng phải đặt cọc trước 20- 30% tổng số tiền mua quất cho chủ vườn. Bà Nguyễn Thị Thanh cho hay: Mọi năm, các nhà vườn chỉ nhận vài triệu đồng tiền đặt cọc để làm tin chứ không lấy nhiều. Tuy nhiên, không ít thương lái khi đến giáp tết thấy quất chín không đều, lá không mướt… bỏ cọc không mua nữa, khiến nhà vườn chật vật tìm mối khác để bán.

Theo những người trồng quất, năm nay, thời tiết khá thuận lợi, không mưa gió nhiều nên quất phát triển tốt, lá xanh mướt, trái to đều. Hiện quất đã bắt đầu ướm vàng nên cũng giảm bớt nỗi lo nhiễm bệnh chanh muối, rụng trái. Hy vọng từ nay đến tết không gió bão nữa thì bà con thắng chắc. Các nhà vườn trồng quất đang tập trung chăm sóc, đặc biệt là phun thuốc kháng nấm để hạn chế các loại nấm gây bệnh.

Trong khi đó, tại các vườn mai, tình hình buôn bán trầm lắng hơn, chưa có nhiều thương lái đặt cọc. Bà Lê Thị Mai ở xã Bình Kiến cho hay: Từ tháng 8 âm lịch, cây mai đã bắt đầu cho nụ, nhưng nụ khá thưa và nhỏ nên thương lái còn dè chừng. Họ muốn đợi thêm để xem bông đẹp, xấu mới quyết định. Vườn mai gần 600 chậu của gia đình tôi chưa bán được chậu nào. Gia đình đang tập trung chăm dưỡng, bổ sung các loại phân thúc bông, giúp nụ lớn. Từ nay cho đến hết tháng 11 âm lịch mà vẫn chưa bán được mai lá thì chúng tôi sẽ lặt lá để bán mai bông.

Ông Nguyễn Đồng Ghi, Chủ tịch Hội Nông dân phường 9 cho biết: Năm nay, các nhà vườn ở phường 9 trồng được 50ha hoa, cây cảnh. Đến thời điểm này, gần như toàn bộ vườn quất đã được bán hết, bà con rất phấn khởi.

SƠN CA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang