• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây, hoa kiểng vào vụ tết

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 16/11/2022
Ngày cập nhật: 18/11/2022

Còn khoảng hơn 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là thời điểm các nhà vườn khẩn trương chuẩn bị phân, chậu, xuống giống các loại hoa để sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết. Sau nhiều năm thấp thỏm vì dịch bệnh, hiện các nhà vườn đều mong thời tiết năm nay thuận lợi để thị trường cây, hoa kiểng khởi sắc hơn.

Anh Phạm Văn Minh kiểm tra “sức khỏe” cây mai có giá vài chục triệu đồng. Ảnh: C.L

Đón đầu thị trường Tết

Tuy không phải là thủ phủ của các loại cây, hoa kiểng, nhưng mỗi độ tết đến, xuân về, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh cũng tranh thủ trồng, chăm sóc các loại cây, hoa kiểng để kịp xuất bán vào dịp Tết, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Về chủng loại, nhà vườn vẫn duy trì trồng nhiều nhất là vạn thọ, vạn hoa lầu; còn tạo dáng cây kiểng thì có hoa mai, sứ, cây xanh… Tuy nhiên, thời tiết nắng mưa xen kẽ thất thường khiến cho việc chăm sóc cây, hoa kiểng của các nhà vườn bị gián đoạn, phải liên tục điều chỉnh để tạo độ ẩm cho cây, cung cấp dinh dưỡng để kích cây phát triển tốt, chờ thời điểm kích nụ.

Cũng trong thời điểm này, cơ sở chuyên sản xuất cây cảnh của anh Phạm Văn Minh - chủ cơ sở cây kiểng ấp Trung Hưng 3 (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) đang đón nhận những thành quả đầu tiên. Hiện tại, vườn nhà anh trồng nhiều nhất là các loại hoa mai truyền thống 5 cánh cũng như các loại mai ghép từ 8 - 15 cánh. Theo anh Minh, dù còn khoảng hơn 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán 2023, nhưng hiện đã có nhiều người tìm đến nhà anh để xem và đặt hàng cây cảnh. Tùy vào kiểu dáng, kích thước mà mỗi cây có mức giá khác nhau, từ 5 đến vài chục triệu đồng mỗi cây. Phần lớn những cây mai này được anh Minh săn tìm ở các vùng nông thôn trong, ngoài tỉnh. Tùy vào dáng cây sẵn có, bằng đôi tay khéo léo và mắt thẩm mỹ, anh Minh sẽ uốn thân, cành, tạo dáng cho đẹp, “độc” hơn… “Nhu cầu chưng hoa chơi tết thì mỗi năm mỗi khác nhưng chỉ có hoa mai thì không sợ bị dội hàng, ế chợ vì đây là loài hoa đặc trưng của Tết miền Nam và cũng như tên gọi của nó, việc chưng hoa mai trong khuôn viên nhà mỗi dịp tết đến, xuân về còn hàm ý mong may mắn sẽ đáo gia trong năm mới, mọi chuyện suôn sẻ, tài lộc theo về”, anh Minh chia sẻ.

Mong được mùa hoa bội thu

Trong khi đó, đối với các hộ trồng hoa tết, đây cũng là thời điểm mọi người chạy nước rút để chuẩn bị mua chậu, phân, xơ dừa về ủ để có thể vào chậu và tiến hành xuống giống cho kịp vụ hoa Tết.

Mỗi dịp Tết hằng năm, gia đình anh Lê Văn Cảnh (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đều gieo trồng và xuất bán hơn 5.000 chậu hoa, chủ yếu là hoa vạn thọ với đủ loại màu sắc khác nhau... Anh Cảnh chia sẻ: “Nghề trồng hoa kiểng vừa giúp tôi thỏa mãn niềm vui, vừa “hái” ra tiền, có thêm thu nhập ổn định. Tuy vậy, nghề trồng hoa kiểng cũng có những vất vả riêng. Để có những chậu hoa đẹp, ưng ý, người trồng hoa phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng là phải có kỹ thuật xử lý cho hoa nở đúng dịp Tết mới bán được giá cao”.

Trải qua thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà vườn gặp khó về vốn để mua vật tư, cây giống, các thiết bị đầu tư cơ sở... Trong khi đó, dự báo nhu cầu chơi và biếu tặng dịp tết Quý Mão tăng cao do dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nên nhiều nhà vườn cũng mạnh dạn đầu tư, với hy vọng sức mua dịp cuối năm sẽ tăng khi mọi người nới lỏng chi tiêu sau đại dịch.

Nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tìm kiếm khách hàng, những hộ trồng hoa, cây kiểng trên địa bàn tỉnh cũng tích cực quảng bá hình ảnh về vườn hoa, cây kiểng của mình trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook... để tăng tương tác. Đây là cách làm khá hay, tạo ra hướng đi mới cho thị trường cây, hoa kiểng khi vào vụ rộ. Đồng thời, cũng giúp cho nông dân từng bước quen dần với nền tảng mua bán trực tuyến và có thể mở rộng các mặt hàng mua bán.

Mong rằng, thời tiết từ nay đến cuối năm sẽ thuận lợi để những chậu hoa tết, cây cảnh với kiểu dáng độc, lạ của các nhà vườn trong tỉnh có dịp khoe sắc, làm đẹp cho phố phường và mang dư vị mùa xuân về với những gia đình Việt.

Song Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang