• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Nội: Vựa hoa Mê Linh ngập nước, nông dân hối hả thu hoạch

Nguồn tin: Lao Động, 13/08/2022
Ngày cập nhật: 14/8/2022

Mưa bão kèm lưu lượng nước lớn khiến nhiều ruộng hoa ở xã Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội) ngập sâu trong nước, hư hỏng. Để tránh một mùa vụ “mất trắng”, nhiều nông dân tranh thủ ra vườn thu hoạch.

Nhiều diện tích hoa ngập sâu trong nước, người nông dân đành bỏ. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Ảnh hưởng bởi mưa lớn từ bão số 2 khiến vựa hoa lớn nhất của Hà Nội tại thôn Hạ Lội, xã Mê Linh ngập úng. Theo ghi nhận của PV Lao Động, ngày 12.8, hầu hết các ruộng hoa của người dân đều ngập trong biển nước.

Nhiều hộ còn sử dụng máy bơm công suất lớn để tiêu thoát nước nhưng vẫn không đủ, lượng nước mưa quá lớn và kéo dài.

Nhìn hoa màu sắp đến ngày thu hoạch bị nước nhấn chìm, ông Nguyễn Văn Cường (thôn Hạ Lôi) phải cắt vội đem đi bán, thu lại một chút vốn đã bỏ ra.

“Số vốn liếng tôi bỏ ra quá lớn, dự tính thiệt hại hơn 70% diện tích. Mấy ngày nay tôi thường đi canh ruộng, xả nước nhưng cũng không lại được trời mưa lớn. Vốn dự tính có được một vụ hoa cho Trung thu thuận lợi, nhưng giờ đây thu chưa thấy mà nợ đã có sẵn”- ông Cường chia sẻ.

Mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão Mulan gây ngập úng nhiều cánh đồng hoa của nông dân ở Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Thúy.

Cũng theo ông Cường, mưa lớn trong nhiều ngày qua đã làm hơn 8.500 m² hoa hồng của gia đình bị ngập úng trong nước. Vừa ngớt mưa, gia đình ông vội vã thu hoạch được một ít hoa để bán, vớt vát lại công sức, tiền bạc đã bỏ ra nhưng cũng chẳng đáng là bao.

Tương tự, tại ruộng hoa của ông Hoàng Văn Luật (thôn Hạ Lội) do nằm ở vị trí trũng thấp, khó thoát nước nên rễ cây bị úng, lá cây nấm mốc, cánh hoa bị cháy vàng, nụ hoa chưa kịp nở đã héo úa.

“Mưa trắng trời, hoa hư hại từ 80-90%. Hồi tháng 5 mưa lớn, ruộng hoa của tôi phải nhổ bỏ hết trồng lại. Đợt này trồng hơn 6.000 m² hoa hồng và 20 luống hoa cúc nhưng cũng bị nước nhấn chìm hết, thiệt hại lên đến trăm triệu. Sắp tới Trung thu chắc không có hoa để bán. Gia đình tôi phải nhổ gốc mang về chờ nước rút thì trồng lại”, ông Luật ngậm ngùi.

Đang tất bật đem máy nổ ra hút nước cho 4.500 m² hoa hồng, ông Phạm Văn Minh (thôn Hạ Lôi) cho biết: “Giờ tôi đưa máy nổ hút nước nhằm cứu vớt được phần nào hay phần đó, nếu khi trời nắng lên thì ruộng hoa sẽ bị héo lá, thối rễ rồi chết hết”.

Người dân dùng máy bơm công suất lớn hút hết nước ở vườn hoa nhằm hạn chế cây chết do ngập úng quá lâu. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Một số người dân địa phương chia sẻ, mùa mưa năm nay là bất ngờ và thiệt hại khốc liệt nhất. Hầu hết các hộ đều phải nhổ bỏ và đầu tư mua giống mới, thay thế hoàn toàn vụ hoa đang chết dần chết mòn. Trong khi đó, giá phân bón tăng cao, chi phí đầu tư cũng tăng khiến người nông dân chỉ biết “khóc ròng”.

NGUYỄN THÚY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang