• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công từ hoa lan cắt cành

Nguồn tin: Báo Bình Dương, 13/4/2022
Ngày cập nhật: 14/4/2022

Nhận thấy trên địa bàn thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) có điều kiện để phát triển cây hoa lan, anh Nguyễn Văn Cường ngụ tại khu phố 2 đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây cao su trồng hoa lan cắt cành mokara cho doanh thu hàng tháng 50 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Cường tại vườn hoa lan của gia đình

Chúng tôi đến tham quan vườn lan rộng rãi, thoáng mát đúng lúc anh Cường đang say sưa cắt lan để kịp giao cho khách. Vườn lan đủ nắng càng trở nên rực rỡ với đủ loại sắc màu, trong đó màu vàng nến chiếm tới 80%. Anh Cường hồ hởi, nói: “Trung bình một tuần tôi cắt bán khoảng 2.000 cành, hôm nay khách hàng đặt cắt 800 cành, sẽ đến tận vườn để lấy về. Có niềm đam mê, tôi không ngại tìm tòi nghiên cứu học hỏi để chăm sóc vườn lan của mình đạt hiệu quả”.

Anh Cường cho biết, vườn lan này trước đây trồng cây cao su, năm 2018 do giá cao su xuống thấp, nhiều cây già cỗi đã đến tuổi thanh lý, sẵn niềm đam mê với lan nên anh đã quyết định chuyển đổi trước 2.500m2 sang trồng hoa lan cắt cành mokara. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu rất cao, tuy nhiên cho thu nhập tốt. Trồng hoa lan nhóm mokara không quá khó, thị trường tiêu thụ thuận lợi. Song bông phải đẹp mới đáp ứng yêu cầu của khách hàng do đó khâu chọn giống là rất quan trọng.

Là người đầu tiên tại Tân Bình trồng hoa lan, khách hàng trên địa bàn nghe tiếng tìm đến mua rất nhiều, cung không đủ cầu nên năm 2019 anh tiếp tục mở rộng thêm 2.500m2. Ngoài cung cấp cho các shop hoa tươi, vườn lan của anh Cường còn là địa chỉ quen thuộc của đơn vị chuyên thu gom hoa để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ. Mỗi tháng với số lượng tiêu thụ gần 10.000 cành đã giúp cho anh có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống. Trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19, do khâu vận chuyển khó khăn nên các mối hàng ở xa phải tạm ngưng. Thời gian này, anh Cường đã tìm đến một số chùa lớn trên địa bàn Bình Dương để cung cấp hoa, vừa bán vừa từ thiện cho nhà chùa. Đến nay, một số nhà chùa đã trở thành đối tượng khách hàng thân thiết. Chị Nguyễn Thu Thủy, khách hàng mua hoa tại vườn cho biết: “Là khách hàng thường xuyên, tôi nhận thấy đây là một vườn hoa lớn trên địa bàn. Mỗi lần đặt hoa tôi gọi điện trước khoảng 1 tiếng sau đó chỉ việc đến lấy, tôi rất hài lòng vì chất lượng các cành hoa đẹp đồng đều” .

Với sự mạnh dạn, năng động và không ngừng nỗ lực học hỏi trau dồi kiến thức, anh Cường đã bước đầu thành công trong việc khởi nghiệp mới từ nghề trồng hoa lan mokara. Nhờ những kết quả đạt được anh đã liên tiếp nhiều năm đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, hoa lan của anh được đưa vào sản phẩm đạt OCOP của huyện. Bản thân anh Cường cũng đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ hợp tác trồng hoa lan với 6 thành viên nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và hỗ trợ tiêu thụ.

“Tổ hợp tác trồng hoa lan được Hội Nông dân thị trấn vận động thành lập từ năm 2018 với 6 thành viên. Các thành viên được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn để mở rộng sản xuất, được tham gia các lớp học nghề. Một số thành viên trong tổ ngoài trồng lan cắt cành còn trồng hoa lan rừng, diện tích vườn trung bình từ 500 - 1.000m2. Anh Cường là thành viên có diện tích vườn lớn nhất và đang mở rộng thêm 2.000m2. Trong thời điểm dịch bệnh vừa qua, anh và các tổ viên đã tham gia đóng góp tích cực như cung cấp nhu yếu phẩm, tặng quà cho bà con và người thuê trọ. Với những thành quả cũng như đóng góp cho địa phương, anh Cường rất xứng đáng nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện”, ông Huỳnh Minh Trí, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Bình chia sẻ.

TIẾN HẠNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang