• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng phong lan cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 14/04/2019
Ngày cập nhật: 16/4/2019

Tuy mới bắt đầu kinh doanh không lâu, song vườn lan của anh Phạm Văn Tỵ ở xóm 8, xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã được nhiều người biết đến bởi ở đây tập trung rất nhiều loại lan rừng đẹp với giá cả bình dân.

Vườn hoa phong lan của anh Phạm Văn Tỵ tại xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn.

Chơi hoa lan từ chục năm về trước do sở thích của bản thân, anh Phạm Văn Tỵ cho biết: Hoa phong lan là loài hoa cực kỳ nữ tính, đại diện cho vẻ đẹp của tình yêu và sắc đẹp. Với hơn 25.000 loài và 100.000 chủng loại, hoa lan còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy theo từng màu sắc của chúng. Càng tìm hiểu về hoa lan, anh Tỵ càng thêm yêu quý và gắn bó với loài hoa này.

Nhận thấy nhu cầu chơi hoa ngày càng cao nhưng nguồn cung tại địa phương còn hạn chế, đầu năm 2018, anh quyết định thành lập vườn hoa. Mục đích chính là cung cấp giống hoa chất lượng cho khách hàng và cũng là nơi để những người yêu hoa tham quan, trao đổi kinh nghiệm hay chia sẻ những giống hoa quý.

Anh Tỵ chia sẻ thêm: Nghề nào cũng vất vả nhưng nghề trồng hoa lan cần sự công phu, tỉ mẩn hơn, bởi loài hoa này thuộc diện khó tính, kén người trồng, người chơi. Phải thật sự yêu hoa, có niềm đam mê, chăm chỉ, cẩn trọng ngày đêm chăm sóc mới có được những chậu lan, giỏ lan đẹp, nở đúng độ, giữ được sắc và tươi lâu.

Anh đã lặn lội lên Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ rồi sang tận đất bạn Lào, trèo đèo lội suối để đặt mua những giống lan quý và học hỏi cách trồng, chăm sóc hoa lan.

Vừa trồng, vừa nhân giống, đến nay vườn lan nhà anh Tỵ đã có hơn 1.000 giỏ phong lan các loại. Anh xây dựng 200m2 nhà màng trồng hoa lan ngay cạnh nhà ở để tiện chăm sóc. Nhà màng được thiết kế khoa học, với nhiều tầng để treo các giỏ phong lan và thiết kế hệ thống rãnh nước phía dưới để tạo được độ ẩm cho vườn lan. Anh cho biết trong thời gian tới sẽ đầu tư thêm hệ thống tưới phun sương tự động và tưới trực tiếp tùy theo thời tiết.

Anh Tỵ chia sẻ: Mỗi loài hoa lan có đặc điểm sinh trưởng riêng nên người trồng phải chịu khó quan sát, tìm hiểu và đúc rút kinh nghiệm để có cách chăm sóc hoa lan cho phù hợp. Để hoa lan phát triển tốt, người trồng phải chọn những giống lan khỏe, đảm bảo chất lượng để cấy ghép các mắt lan vào trồng. Quá trình trồng thường xuyên quan sát để kịp thời phát hiện xem cây lan có bị bệnh, sâu, nấm không nhằm có cách phòng bệnh kịp thời.

Để có được vườn lan đủ loại, xanh tốt như hôm nay, anh Tỵ đã đầu tư nhiều tiền của, công sức, mồ hôi, nước mắt và cả chấp nhận thất bại mới có được thành công. Khách hàng của anh hầu hết là những người quen từ khắp các huyện trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận như: Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa… đến đặt mua số lượng lớn.

Cách bán hàng chủ yếu là bán hàng online trên facebook bằng cách livestream (phát sóng hình ảnh trực tiếp) để giới thiệu mặt hàng và chốt đơn của khách mua. Khi bán hàng, anh thường nhiệt tình hướng dẫn mọi người cách chăm sóc từng loài lan để chơi được lâu.

Từ trồng hoa lan đã đem lại thu nhập khá giả cho gia đình anh Tỵ, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng, xây nhà cửa khang trang, nuôi các con ăn học. Anh Tỵ còn tham gia Câu lạc bộ hoa phong lan của huyện Kim Sơn để người yêu hoa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa lan, giúp nhau giống, vốn, kỹ thuật…Hoa làm đẹp cho đời, cho người và cũng không phụ lòng người trồng hoa, yêu hoa. Đó là những điều được anh Phạm Văn Tỵ bộc bạch, đúc rút sau hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng hoa lan.

Bài, ảnh: Thái Học

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang