• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Nữ hoàng’ vào vụ tết

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 23/12/2019
Ngày cập nhật: 25/12/2019

Độ này, các loài lan quý như đại hồ điệp, nghinh xuân, giả hạc… đang đua nhau khoe sắc, chuẩn bị phục vụ thị trường tết cổ truyền.

Tham quan, mua lan tại Công ty Tiền Phong

Khoe sắc

Anh Đoàn Thanh Long ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) am hiểu: Vì nét đẹp quý phái, sang trọng nên hoa lan còn có thêm cái tên rất mỹ miều là “nữ hoàng” trong các loài hoa. Tuy nhiên, với hàng chục gốc lan rừng hiện có tại nhà không thể “chiều lòng” anh Long khi hoa nở thất thường, không đúng vào dịp tết, chất lượng hoa không tốt vì điều kiện khí hậu khác hẳn với các vùng núi rừng tự nhiên.

Đó chính là lý do khiến anh Long luôn trăn trở, muốn tìm đâu đó những giò lan thật đẹp về chơi tết để thỏa sức đam mê. Mới đây, hay tin vườn lan của Công ty TNHH NNMTV Lâm nghiệp Tiền Phong (Công ty Tiền Phong), hay vườn hoa của ông Lê Văn Lự ở xã Phú Mậu (Phú Vang) sản xuất thành công nhiều loài hoa lan, anh Long rất vui sướng.

Lần đầu tiên đến các vườn lan này, anh Long thật sự ngỡ ngàng, bị “hút hồn” bởi các loài lan đại hồ điệp, dendro rực rỡ sắc màu vàng, đỏ, hồng, trắng, tím... Trong số đó phải kể đến các loại tím loang, vàng hoàng hậu, vàng chanh, ớt đại, vàng kẻ, trắng lưỡi đỏ, đỏ đại số 1, đỏ đại số 2… Dự định tết này, anh Long sẽ “tậu” chục giò về chơi tết.

Chị Lê Thị Thúy Nga, phụ trách Trung tâm Khoa học-Kỹ thuật nông lâm nghiệp Thiên An thuộc Công ty Tiền Phong là người dày công nghiên cứu sản xuất các loài lan bằng công nghệ hiện đại- nuôi cấy mô.

Chị Nga ấp ủ ý tưởng sản xuất hoa lan bằng công nghệ mới từ lâu, nhưng mãi đến nay mới triển khai thực hiện được. Ban đầu chủ yếu sản xuất các loại lan vũ nữ, nhất điểm hồng… trong điều kiện chăm sóc thô sơ, lạc hậu nên không thể tồn tại.

Khi nhu cầu chơi lan của người dân ngày càng cao, thị trường lan hồ điệp, hay dendro lại khan hiếm, chủ yếu nhập từ Đài Loan nên Công ty Tiền Phong quyết định đầu tư 2 tỷ đồng, xây dựng hệ thống nhà lưới, công nghệ xử lý lạnh, nuôi cấy mô… để sản xuất hoa lan thương phẩm.

Quy mô vườn hoa lan của công ty với diện tích hàng ngàn mét vuông, từ năm 2016 đến nay bình quân mỗi năm sản xuất khoảng 5 ngàn cây đại hồ điệp, 2 ngàn cây dendro. Do nhu cầu chơi lan ngày càng lớn nên năm nay, công ty sản xuất 10 ngàn cây đại hồ điệp và hàng ngàn nghinh xuân, giả hạc…; trong đó chủ yếu là lan hồ điệp, nghinh xuân vì đây là thời điểm ra hoa phục vụ nhu cầu chơi tết.

Cùng với vườn lan của Công ty Tiền Phong, cách đây hơn 5 năm, ông Lê Văn Lự ở xã Phú Mậu (Phú Vang) nắm bắt "thị hiếu" người tiêu dùng đã tìm tòi, học hỏi từ nhiều nơi, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng lan mokara khép kín. Hoa lan của ông Lự được nhiều người biết đến bởi chất lượng, màu sắc hoa đạt chuẩn.

Ông Lự cho rằng, có lẽ chất đất cùng với khí hậu, thời tiết ở vùng thấp trũng Phú Mậu phù hợp đã tạo cho "nữ hoàng" mokara thêm sắc thắm. Để đáp ứng nhu cầu người chơi lan trong dịp tết cổ truyền hàng năm, từ 500 gốc lan mokara ban đầu, đến nay, vườn lan được ông Lự nhân rộng lên 1.500 gốc.

Vườn lan đang khoe sắc

"Nữ hoàng" lên ngôi

Những năm gần đây, nhu cầu chơi lan trên cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng tăng nhanh. Trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành các vùng trồng hoa như xã Phú Mậu, Phú Thanh, Phú Thượng (Phú Vang), Thủy Thanh, Thủy Vân (TX. Hương Thủy), Hương Hồ (TX. Hương Trà)… Tuy nhiên, các vùng trồng hoa này chủ yếu trồng các loại hoa phổ thông như hoa đồng tiền, hoa mai, hoa huệ, hoa lily...

Hoa lan là một trong những loại hoa có giá trị kinh tế cao, có nguồn gốc ở những khu rừng nhiệt đới, khả năng chịu nhiệt, phù hợp với điều kiện khí hậu trên địa bàn tỉnh nhưng số lượng rất ít, không đáp ứng nhu cầu của người dân.

Vườn lan ông Lê Văn Lự ở xã Phú Mậu hình thành từ hơn 5 năm nay, được xác định là vườn lan đầu tiên trên địa bàn tỉnh có quy mô khá lớn, tuy nhiên so với nhu cầu chơi lan của người dân ngày càng lớn thì số lượng vẫn còn rất khiêm tốn. Trước nhu cầu thiết yếu, Công ty Tiền Phong đã sản xuất một số loài lan quý bằng công nghệ nuôi cấy mô.

Chị Lê Thị Thúy Nga cho rằng, khó nhất trong quá trình sản xuất lan nuôi cấy mô là thời gian ban đầu, phải đảm bảo các yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, vitamin... thì lan mới phát triển đảm bảo yêu cầu. Khi cây hoa “trưởng thành” thì khâu chăm sóc khá đơn giản.

Theo chị Nga, với lan dendro thì kỹ thuật trồng và chăm sóc đơn giản hơn lan đại hồ điệp. Lan dendro chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên, cách hai tháng ra hoa một lần nên có thể cắt tỉa cành bán quanh năm. Trong khi lan đại hồ điệp mỗi năm chỉ ra hoa một lần vào dịp tết; nếu ở nhiệt độ quá 28-30oC hoa sẽ chết, hoặc kém sinh trưởng, chất lượng hoa thấp. Theo khuyến cáo của chị Nga, hộ gia đình không có điều kiện chăm sóc, không có hệ thống xử lý lạnh thì nên chọn hoa dendro để trồng.

Để đáp ứng nhu cầu chơi lan ngày càng phổ biến, Trung tâm Khoa học-Kỹ thuật sản xuất lâm nông nghiệp Thiên An đã xây dựng nhà nuôi cấy mô có diện tích 500m2, mở rộng công suất 15 ngàn cây đại hồ điệp/năm và 500m2 sản xuất 12 ngàn cây dendro/năm và một số loài lan quý hiếm khác.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang