• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

U60 - mạnh dạn phát triển cá Betta thế hệ mới

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 08/04/2019
Ngày cập nhật: 9/4/2019

Với kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với nghề cá cảnh, đặc biệt là cá xiêm thuần chủng, nhưng theo nhu cầu của giới chơi cá cảnh hiện nay lại ưa chuộng loại cá Betta thế hệ mới – một trong những loại cá được lai tạo từ cá xiêm thuần chủng có nhiều màu sắc rực rỡ, đa dạng, với đặc thù vây kỳ căng tròn, đẹp, … Nên dù đã ở cái tuổi U60, nhưng chú Phạm Văn Tư (49/2A, Tổ 8, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn hăng say với nghề và mạnh dạn phát triển dòng cá Betta thế hệ mới để vừa thỏa mãn say mê, vừa đáp ứng nhu cầu của giới cá cảnh.

“Nhắc đến cá cảnh là nhắc đến những “đứa con” thân yêu của tôi, tôi rất yêu chúng, nên đã gắn bó với chúng hơn chục năm nay. Nhất là những khi mệt mỏi được ngắm chúng bơi lội, được nhìn những đường nét, màu sắc sặc sỡ của chúng, cảm giác như có thể trút bỏ bao sự ưu tư và phiền muộn, giúp tinh thần vui vẻ, phấn chấn hơn nhiều.Vì mỗi một con cá lại mang một đường nét riêng, màu sắc riêng không giống nhau, khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ban đầu cũng không yêu thích đến vậy, nhưng thấy người ta chơi cá cảnh nhìn vừa đẹp, vừa vui nên cũng tập tò chơi thử, sau càng ngày càng mê đến tận bây giờ” – lời chia sẻ mộc mạc của chú Tư.

Chính niềm đam mê đó đã thôi thúc chú Tư mạnh dạn tìm hiểu dòng cá cảnh mới và đầu tư phục vụ nhu cầu thị trường cũng như bản thân. Dù có hơn 10 năm trong nghề về nuôi cá xiêm thuần chủng, nhưng năm 2018 vừa qua, chú Tư được một người quen trong nghề giới thiệu loại cá Betta thế hệ mới (gồm Betta dumbo, Koi, Rồng, Thái, mắt đỏ, mắt vàng, đen trắng và Betta ngũ sắc, cá kim cương,…), đây là những loại cá lai tạo có nguồn gốc từ Inđônêxia, Thái Lan, Malaysia. Chúng khác biệt với cá xiêm thuần chủng là có sự hấp dẫn riêng, có nhiều màu sắc rực rỡ, mỗi con có mỗi chiếc đuôi xòe tuyệt đẹp không lẫn vào đâu được.

Chú Tư giải thích, nếu cá xiêm hoang dã chỉ là màu xanh lá cây xỉn hay màu nâu và bộ vây tương đối ngắn, thì ngược lại cá Betta thế hệ mới do quá trình lai tạo, nên chúng có nhiều màu sắc, kiểu dáng sặc sỡ, bộ vây dài và mỗi con có mỗi kiểu đuôi khác nhau như: đuôi hoa, đuôi xòe, đuôi tưa đến các loài ánh kim, đa sắc, đơn sắc,… Do đó, hiện nay cá betta thế hệ mới là một trong những loại cá cảnh rất được ưa chuộng, có màu sắc sặc sỡ và hình dáng vô cùng đẹp mắt, rất thích hợp để trưng bày trong các bể cá cảnh.

Vì vậy, chú Tư đã mạnh dạn đầu tư 06 cặp giống cá bố mẹ, với giá 6 triệu đồng. Là người có kinh nghiệm trong việc lai tạo con giống và chăm sóc cá cảnh, đặc biệt là dòng cá xiêm – Betta nên sau 03 tháng, từ 06 cặp giống cá bố mẹ chú Tư đã có được hơn 1.000 con cá Betta thế hệ mới (với đủ loại Betta Dumbo, Betta Koi, Thái, Betta ngũ sắc,…), từ số lượng này chú phân ra làm 06 hồ với diện tích khoảng 200m2. Với số lượng hơn 1.000 con cá Betta thế hệ mới, chú Tư chia sẻ thương lái đến tại hồ thu cá với giá 25.000 đồng/con – (mua sa cạ lớn nhỏ), chú thu được hơn 25 triệu đồng, sau khi trừ chi phí điện, nước, con giống đầu tư,… chú lãi khoảng 17 triệu đồng. Chú Tư cho biết loại cá này có giá trị kinh tế gấp 3 – 4 lần so với cá xiêm thuần chủng, do đó đầu tư sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, dễ dàng có thị trường.

Ngoài hiệu quả kinh tế, chú Tư còn chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình nuôi. Thứ nhất là về chế độ cho ăn mỗi ngày cho ăn 2 lần (sáng và chiều, cho ăn mỗi lần một lượng trùng bằng hạt đậu xanh). Không nên cho ăn nhiều, cá sẽ khó tiêu hoá và gặp các bệnh đường ruột. Cũng không nên cho ăn quá ít, cá sẽ không phát triển bình thường; Về nguồn nước không nên thay liên tục hay để quá lâu. Mỗi ngày khi ngắm cá, để ý xem có hồ nào nước ngã màu hay bị đục hơn những hồ khác thì thay những hồ này trước, nếu không vấn đề gì thì trung bình mỗi tuần thay nước một lần là được.

Sau khi chia sẻ về kỹ thuật, chú Tư cũng cho biết: “Trong quá trình nuôi nên áp dụng theo kỹ thuật, nhưng bên cạnh đó cần phải có niềm đam mê, yêu thích, mới có nhiệt huyết để sống với nghề và từng bước đạt hiệu quả cao. Vì bất kỳ nghề nào làm gì thì đều phải có niềm đam mê, yêu thích mới có hiệu quả”.

M.Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang