• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng lan công nghệ cao cung ứng cho thị trường Hà Nội

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 3/1/2018
Ngày cập nhật: 5/1/2019

“Ngoài gia đình, thời gian còn lại tôi luôn dành cho lan, yêu lan và say mê lan,… Bởi lan - một loại hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khiết, giúp tôi có những phút giây êm đềm, bình yên nhất trong cuộc sống, mỗi khi được ngắm vườn lan của mình khoe sắc” - Đó là lời chia sẻ chân thành của anh nông dân Nguyễn Hớn (ngụ tại đường Bờ Kênh, tổ 5, Ấp Canh Lý, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh). Chính tình yêu đó đã giúp anh luôn hăng say với nghề ! Vì vậy hằng ngày chỉ một mình, nhưng anh vẫn cặm cụi bên vườn lan rộng 4.000m2 với 15.000 gốc lan Mokara, để vừa thỏa niềm đam mê, vừa có thu nhập không nhỏ cho gia đình.

Anh kể, anh biết đến lan vào đầu năm 2015, sau khi tham gia các lớp tập huấn về trồng lan của Khuyến nông và Hội Nông dân. Từ những lớp tập huấn đó anh mày mò, học hỏi kinh nghiệm ở các chủ vườn đi trước. “Càng học, càng tìm hiểu lại càng thấy yêu yêu, thế là “bắt duyên” ngay với lan” - anh Hớn vui vẻ tâm sự.

Ban đầu anh trồng khoảng 1.000 m2 lan Mokara trên nền đất trống của gia đình, nhưng kết quả không được mỹ mãn lắm. Có lẽ vì thiếu kinh nghiệm, thiếu sự va chạm thực tế, dù đã được tham gia tập huấn, trao đổi kỹ thuật chăm sóc với nhiều nhà vườn. Không chút ngần ngại vì điều đó, anh khắc phục khó khăn bằng cách tiếp tục nghiên cứu tài liệu chăm sóc lan và anh được cán bộ Khuyến nông tư vấn nhiều kỹ thuật thực tế trên vườn lan. Nên dần dần vườn lan của anh phát triển ngày càng tốt hơn. Và anh còn mạnh dạn mở rộng thêm 3.000m2 đất xung quanh nhà với nhiều giống lan Mokara khác nhau.

Càng làm càng mê, càng say, nhưng niềm đam mê của anh không chỉ dừng lại một cách thuần túy là chăm sóc lan theo kiểu truyền thống, mà anh đã đầu tư vườn lan của mình thêm một bước mới, phù hợp với thời kỳ phát triển nông nghiệp hiện đại theo hướng công nghệ cao được Thành phố định hướng. Cụ thể, anh đầu tư nhà lưới và hệ thống tưới tự động. Anh cho biết: “So với trước đây thì khi áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào vườn lan, có nhiều ưu điểm rất tiện dụng và thuận lợi. Không những giúp lan được tưới mát đều đặn mỗi ngày, tạo nhiệt độ và môi trường thích hợp để phát triển tốt, mà còn giảm nhiều chi phí về thời gian và công chăm sóc. Như tiết kiệm đến 50% lượng nước tưới mỗi ngày so với phương pháp tưới thủ công, hạn chế mầm bệnh có thể xảy ra với lan, tiết kiệm thời gian chăm sóc. Và tôi có thể tận dụng thời gian tiết kiệm đó một cách hiệu quả. Đó là hoàn thành song song cả hai việc, vừa cơm nước gia đình, đưa đón con đi học, vừa chăm sóc vườn lan đạt yêu cầu mong muốn”.

Chính những ưu điểm đó, đã giúp anh chăm sóc vườn lan đạt chất lượng và hiệu quả. Nên sản phẩm lan của anh đảm bảo chất lượng và được nhà vườn kế bên (làm dịch vụ trung chuyển sản phẩm lan ở địa phương phục vụ thị trường Hà Nội) đã ký kết hợp đồng thu mua lan cung ứng cho thị trường Hà Nội. Anh cho biết, hiện 15.000 gốc lan trong vườn, có khoảng 1/2 số lượng cho hoa thường xuyên, mỗi tuần trung bình anh cắt từ 1.000 - 1.300 cành, với nhiều loại giá khác nhau. Trong đó, cao nhất là Mokara Ren Red - (đỏ) với giá 8.000 đồng/cành, còn lại các loại Full Moon - vàng chanh và tím có giá 6.000 đồng/cành, thấp nhất là vàng nến - Bangkhuntien giá 3.000 đồng/cành. Đều đặn mỗi tuần như vậy để cung ứng cho thị trường Hà Nội, nên tính thu nhập bình quân từ 7.000 gốc lan cho hoa của vườn, sau khi trừ chi phí, anh lãi 15 triệu đồng/tháng.

Theo anh, anh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, tận dụng các mảnh đất trống của gia đình trồng thêm nhiều loại lan mà thị trường ưa chuộng, thông qua những kỹ thuật mới và áp dụng nhiều công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, kết nối các vườn lan xung quanh thành lập chuỗi cung ứng hoa lan đáp ứng thị trường. Qua đó, giúp anh vừa sống hết mình với tình yêu lan, vừa nâng cao thu nhập gia đình. Và đặc việt là xây dựng thương hiệu lan trên đất thép Củ Chi đến với nhiều khách hàng, không những ở Thủ đô Hà Nội, mà còn đi xa hơn ở các tỉnh thành phía Bắc, giúp mọi người biết đến vẻ đẹp thanh tao, tinh khiết của từng nhánh lan tươi sắc từ Thành phố mang tên Bác mà anh và nhiều nông dân đã và đang xây dựng từng ngày, từng tháng như hiện nay.

M.Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang