• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề trồng hoa tết ở Lào Cai

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 01/02/2019
Ngày cập nhật: 3/2/2019

Những bàn tay chai sần, thô ráp vốn chỉ quen với cấy lúa, trồng ngô giờ đây lại có thể tỉ mẩn uốn tỉa từng cành đào, nâng niu từng nhành địa lan và cuốn giấy ép những nụ hồng xinh xắn một cách khéo léo để mùa xuân thêm rực rỡ, ngát hương...

Trồng hoa địa lan ở Sa Pa

Chúng tôi tìm về xã Tả Phìn (Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đúng dịp những chậu hoa lan đang đua nhau khoe sắc. Những ngày áp tết này, khách thập phương ra vào các vườn hoa để chọn lựa hoa khiến không khí tại xã vùng cao này nhộn nhịp như một chợ hoa xuân. Tiền được trao, hoa được bao cuốn cẩn thận rồi đưa lên xe chuyển đi theo chủ mới, mang mùa xuân xứ núi tới muôn nhà. Ông Phàn Chần Páo, ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn cho hay: Nhà tôi còn vài chục chậu để lại cho khách đặt, phần lớn đã bán hết cho khách buôn cách đây 2 tháng rồi.

Người dân Xuân Quang (Bảo Thắng) chăm sóc đào tết.

Hỏi chuyện, chúng tôi được biết ông Páo vừa bán gần 100 chậu lan cho khách buôn, thu về 180 triệu đồng. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa, ông Páo cho biết loài địa lan thường ra nụ vào khoảng tháng 9 - 10 âm lịch. Nếu gặp rét đậm, rét hại kéo dài, nhất là sương muối, băng tuyết thì cành sẽ cứng lại, hoa sẽ thối nhũn, không nở được. Vì vậy, ngoài việc theo dõi tình hình sinh trưởng của cây, thì việc quan sát thời tiết rất quan trọng. Khi thấy trời chuyển rét, người trồng phải triển khai phương án chống rét cho hoa, những nụ sắp bung nở phải bao lưới để hoa nở đúng dịp tết.

Ông Lý Phù Chiêu, ở thôn Tà Chải cũng là người có kinh nghiệm trong nghề trồng hoa địa lan. Mỗi năm, gia đình ông trồng từ 500 đến 600 chậu, xuất bán ra thị trường khoảng 400 chậu, thu lãi trên 200 triệu đồng. Ông Chiêu cho biết: Để có những chậu hoa nở đúng dịp tết, chúng tôi phải bỏ rất nhiều công sức, học hỏi kinh nghiệm và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng, chăm sóc để hoa phát triển tốt. Chuẩn bị cho thị trường hoa tết năm nay, gia đình đã thuê thêm 3 lao động để tập trung chăm sóc cây từ 2 - 3 tháng trước. Công việc hằng ngày là tưới nước, tỉa bỏ lá già, lá sâu, uốn nhành hoa, cứ khoảng 1 tuần lại xoay chậu để đổi hướng sáng cho hoa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Pa cho biết: Trong vài năm trở lại đây, trung bình Sa Pa cung cấp cho thị trường từ 40.000 đến 50.000 chậu hoa địa lan (lan Trần Mộng) vào dịp tết. Hiện nay, giá bán mỗi chậu hoa địa lan Trần Mộng loại nhỏ từ 2 đến 3 triệu đồng, loại trung bình từ 5 đến 7 triệu đồng. Với những chậu lớn, nhiều hoa, tán đều và xum xuê, giá lên tới hàng chục triệu đồng. Tổng giá trị kinh tế ước đạt trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, cái vui nhất theo chúng tôi không nằm ở tổng doanh thu mà là doanh thu ấy “chảy” trực tiếp vào túi của những người nông dân. Ở đây, nhiều hộ người Mông, Dao đã làm sáng lên bức tranh kinh tế vùng sâu, vùng cao. Nhờ trồng hoa địa lan, nhiều hộ đã thoát nghèo và làm giàu bền vững.

No ấm từ trồng hoa tết

Ôm trên tay những bông hoa cúc vạn thọ rực rỡ sắc vàng, chị Vương Thị Hạnh ở phường Thống Nhất (thành phố Lào Cai) nở nụ cười tươi khi chúng tôi hỏi thăm hoa năm nay có được giá hay không? Chị Hạnh cho biết: Chỉ có 2 sào đất lúa, tôi trồng cúc vạn thọ, cúc bi vụ đông để bán tết, mỗi năm thu nhập bình quân khoảng 20 triệu đồng. Nhờ có cây hoa mà mấy năm nay, gia đình tôi đón Tết Nguyên đán sung túc hơn.

Có gần 20 năm kinh nghiệm trồng hoa lay ơn để bán dịp tết, năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch lúa mùa, bà Phạm Thị Hoài ở thôn Mom Đào 2, xã Thái Niên (Bảo Thắng) tập trung lao động trong gia đình làm đất để trồng hoa lay ơn. Có 6 sào đất ruộng, mỗi năm bà xuống giống 4 - 5 tạ củ, cho ra thị trường từ 2,2 đến 2,4 vạn cành hoa. Với giá bán trung bình từ 8 đến 20 nghìn đồng/cành, gia đình bà thu trên 150 triệu đồng tiền lãi/vụ, một con số ít có loại cây trồng ở xã Thái Niên tạo ra được trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

Những sản phẩm của người trồng hoa tết mang đến một mùa xuân tươi đẹp.

Đi khắp các vùng trồng hoa trên địa bàn toàn tỉnh, từ những bản vùng cao Sa Pa đến vùng đất ven sông Hồng như Thái Niên, Sơn Hải (Bảo Thắng), Bảo Hà (Bảo Yên) và các xã ven đô thành phố Lào Cai, chúng tôi thực sự ấn tượng về sự cần cù, năng động của những người trồng hoa. Theo đánh giá của một số nông dân trồng hoa có kinh nghiệm, năm nay thời tiết ấm hơn nên hoa ở các tỉnh miền xuôi nở sớm, đến giáp tết đã xuất bán gần hết, đây là sự thuận lợi để giá hoa tại Lào Cai cao hơn năm trước, thu nhập của người trồng hoa vì thế cũng cao hơn.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có hơn 100 ha hoa hồng, gần 20 ha hoa cúc, lay ơn, khoảng 30.000 cây đào cảnh, gần 100.000 chậu hoa địa lan... Đây là bước chuyển mạnh mẽ trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Hiện sản phẩm hoa của Lào Cai không chỉ đáp ứng nhu cầu trong tỉnh mà đã vươn xa khắp vùng miền trên cả nước, như hoa địa lan, hoa hồng Sa Pa, đào Xuân Quang...

Một mùa xuân mới đang về trên khắp quê hương Lào Cai, chúng tôi thấy thật tự hào về những nông dân của Lào Cai, bởi họ đã và đang góp phần làm đẹp thêm mùa xuân, mang sắc hoa tươi đến muôn nhà trong năm mới.

KIM THOA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang