• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chàng trai đam mê trồng mai kiểng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 31/01/2019
Ngày cập nhật: 3/2/2019

Ở huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng), vườn mai của anh Lê Hữu Quốc được đánh giá là vườn mai có quy mô lớn nhất không chỉ về số lượng mà còn bởi đây là vườn mai được chăm sóc kỹ lưỡng và được tạo hình, tạo dáng đẹp mắt. Bỏ công chăm sóc vườn mai cả một năm trời, Lê Hữu Quốc hy vọng có thể cung cấp những cây mai đẹp nhất cho người yêu hoa vào dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Anh Lê Hữu Quốc đang tỉa cành, tạo dáng cho cây mai. Ảnh: N.Hậu

Ít ai nghĩ rằng, vườn mai có gần 700 gốc mai các loại; trong đó, có những gốc mai có giá trị vài chục triệu đồng lại là của một chàng trai tuổi 32. Lê Hữu Quốc chia sẻ, với may mắn được sinh ra và lớn lên ở quê hương Bình Định, vùng đất nổi tiếng với nghề trồng mai nên từ những năm mới chỉ là cậu bé 15, 16 tuổi, Quốc đã yêu thích và đam mê trồng mai. Những cây mai được Quốc ươm mầm từ hạt lớn dần và được Quốc vận dụng kỹ thuật học được để uốn và cắt tỉa tạo dáng, tạo thế cho từng cây mai. Tự mày mò học hỏi từ những người lành nghề trong nghề trồng mai kiểng, rồi áp dụng vào vườn mai của mình, từ kỹ thuật chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển của cây mai, đến việc tỉa cành, tạo thế và áp dụng các phương pháp để mai đơm nhiều nụ và ra hoa đúng vào những ngày tết nên đến nay, Quốc đã có những cây mai có tuổi đời trên 18 năm, ở bên Quốc như những người bạn tri kỷ. Để dễ dàng vận chuyển và đưa hoa ra bán trong các dịp tết, Quốc đã tiến hành bứng mai vào chậu để chăm sóc khi cây mai đã ở tuổi ra hoa.

Trong những năm 2009, 2010, Quốc được người quen giới thiệu nên thường mang mai từ Bình Định vào Cát Tiên để bán trong dịp tết. Rồi năm 2011, Quốc quyết định lập nghiệp tại Cát Tiên và chuyển hàng trăm cây mai của mình từ quê vào. Từ đó, Quốc lại học hỏi thêm kinh nghiệm để chăm cây mai phù hợp với khí hậu ở Cát Tiên. Với hơn 30 loại mai các loại gồm nhiều giống mai quen thuộc như: Mai 5 cánh, mai tứ quý, mai núi, cúc mai, mai giảo Thủ Đức, mai giảo Bến Tre, mai đại lộc… Quốc còn trao đổi với những người làm nghề và sưu tầm được một số loại mai quý mà Quốc chỉ để chơi chứ không bán như: Mai cung đình, mai phúc lộc thọ, mai bạch, mai cam..., Quốc chia sẻ: “Việc chăm mai và vặt lá để mai trổ hoa đúng vào những ngày tết cũng không dễ vì cây mai phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm nay, thời tiết khá thất thường, gần những tháng tết, thời tiết có khi lạnh, khi nắng nóng nên một số cây mai cũng không có nhiều nụ”.

Mỗi năm Quốc lại trồng và ghép thêm một số loại mai nên vườn mai của Lê Hữu Quốc hiện có rất nhiều cây mai có tuổi đời khác nhau. Giá của một cây mai cũng tùy thuộc vào độ tuổi và dáng thế của cây, cũng như cây có nhiều nụ hay không. Những cây mai nhỏ, được dùng để chưng ở bàn thì có giá từ 700 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng một cây. Còn những cây mai lớn, hơn 10 năm tuổi và có dáng đẹp thì có giá trên chục triệu đồng một cây. Quốc cho biết, nhiều người không có điều kiện để chăm mai thì Quốc cho thuê để chưng trong những ngày tết.

Với vườn mai của mình, Lê Hữu Quốc đã khởi nghiệp và có thu nhập ổn định mỗi năm khi tết đến, xuân về. Tết này, Quốc cũng hy vọng vườn mai của mình sẽ đắt hàng để giúp gia đình có thêm thu nhập và cũng góp phần làm đẹp hơn cho mỗi ngôi nhà với những cánh mai rạng rỡ khoe sắc.

NGÂN HẬU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang