• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trái cây tạo hình chưa thể vươn xa

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 31/12/2018
Ngày cập nhật: 3/1/2019

Tết là dịp các nghệ nhân sản xuất trái cây tạo hình nói riêng và người trồng hoa, kiểng ở ĐBSCL nói chung khá bận rộn với việc chuẩn bị hàng phục vụ nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, kế hoạch đưa trái cây tạo hình xuất ngoại của các nghệ nhân vẫn chưa thành công, đành tiếp tục khai thác thị trường nội địa…

Chưa thể “vươn xa”

Trao đổi với người viết hồi năm ngoái, anh Huỳnh Thanh Tâm, người chuyên sản xuất dừa tạo hình với thương hiệu “Dừa phú quý Bến Tre”, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cho biết dịp Tết năm ngoái anh đã từ chối đơn hàng xuất khẩu 4.000 trái dừa xiêm (loại 0,5 kg/trái) tạo hình hồ lô (không in chữ) sang thị trường châu Âu thông qua một đối tác tại tỉnh Bến Tre khi mọi thủ tục gần như đã hoàn tất. Lý do hủy đơn hàng, theo anh Tâm, thứ nhất, do thời tiết bất lợi, mưa nhiều làm trái dừa bị bể khi tạo hình; thứ hai, giá cả là yếu tố khiến anh quyết định không tiếp tục nhận hợp đồng.

Anh Huỳnh Thanh Tâm bên sản phẩm trái cây tạo hình của mình. Ảnh: T.C

Tuy thất bại, nhưng anh vẫn đặt kế hoạch “chinh phục” thị trường nước ngoài bằng sản phẩm trái cây tạo hình của mình, mà cụ thể là để phục vụ bà con kiều bào sinh sống xa quê. Nhưng cho đến dịp Tết năm nay, sản phẩm trái cây tạo hình của nghệ nhân này vẫn chưa thể xuất ngoại như kế hoạch được đặt ra.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm tổ hợp tác sản xuất bưởi hồ lô xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, thừa nhận mọi dự định đưa trái cây tạo hình ra nước ngoài của ông cũng đã phá sản do không đáp ứng được một số điều kiện đặt ra. Cụ thể, theo ông, muốn xuất khẩu trái cây tạo hình, sản phẩm phải có chứng nhận Global GAP, Euro GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) và sản lượng phải đủ lớn. “Trong khi đó, hiện nay sản xuất trái cây tạo hình gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi”, ông cho biết và dẫn chứng riêng sản phẩm bưởi tạo hình, tổng nguồn cung dịp Tết năm nay của đơn vị này là 8.000 trái, so với con số 15.000 trái của năm ngoái. “Tuy nhiên, dự kiến cũng chỉ 70% sản lượng tạo hình thành công”, ông Thành chia sẻ.

Tập trung cho thị trường nội địa

Tuy chưa thể “chinh phục” được thị trường nước ngoài, nhưng đối với mảng sản xuất phục vụ cho thị trường trong nước, theo anh Tâm, dịp Tết năm nay anh sản xuất và cung cấp khoảng 2.500 sản phẩm trái cây tạo hình. Trong đó, dừa in chữ và tạo hình hồ lô là 1.500 trái, với các loại chữ như “tài lộc”, “an khang thịnh vượng”, “chúc mừng năm mới” và đặc biệt là lần đầu tiên anh sản xuất và cung cấp ra thị trường 1.000 trái bưởi da xanh tạo hình hồ lô và hình vuông in chữ.

Nông dân trồng hoa kiểng Tết cũng đã vào vụ để chuẩn bị cung cấp ra thị trường. Ảnh: T.C

Theo anh Tâm, dự kiến giá bán lẻ cho người tiêu dùng của dòng sản phẩm dừa tạo hình dao động từ 400.000-600.000 đồng/trái và bưởi tạo hình có giá dao động 500.000-800.000 đồng/trái. “Hiện có khoảng 50% sản lượng trái cây tạo hình của chúng tôi đã có khách hàng đặt mua” - anh Tâm cho biết.

Đối với bưởi hồ lô, sản lượng dự kiến tung ra thị trường dịp Tết năm nay của Tổ hợp tác sản xuất xã Phú Hữu giảm gần 1/2 so với cùng kỳ năm ngoái, mà cụ thể dự kiến chỉ đạt khoảng 8.000 trái so với 15.000 trái của năm ngoái, cho nên, theo ông Võ Trung Thành, việc tiêu thụ thuận lợi hơn so với năm ngoái. “Số lượng hợp đồng đã ký năm nay đến thời điểm này là nhiều hơn năm ngoái, do nguồn cung ít nên khách hàng ai cũng tranh thủ mua để cung cấp ra thị trường” - ông giải thích.

Ông Võ Trung Thành cho biết: Những chủng loại sản phẩm sẽ góp mặt vào dịp Tết năm nay gồm có bưởi hồ lô “tài lộc” truyền thống có giá 300.000-900.000 đồng/trái (tùy loại); bưởi hồ lô “tài lộc thỏi vàng” và “tài lộc đồng tiền” có giá dao động từ 700.000-1,2 triệu đồng/trái; bưởi hình “thỏi vàng” có giá 750.000 đồng/trái; bưởi hồ lô in chữ “tài lộ thư pháp” có giá 650.000 đồng/trái. Ngoài tạo hình bưởi, theo ông Thành, năm nay ông cũng thử nghiệm sản xuất 400 trái dưa hấu tạo hình. “Loại này chúng tôi đã có kế hoạch rồi, nhưng lúc này chưa vô khuôn vì thời gian đến thu hoạch còn dài”, ông cho biết.

Trong khi đó, đối với các loại sản phẩm hoa Tết, ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất hoa Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, năm nay riêng tổ hợp tác sản xuất hoa Mỹ Phong dự kiến cung cấp ra thị trường 850.000 chậu hoa các loại, tăng 50.000 chậu so với năm ngoái. Trong đó, chủ yếu trồng các loại theo thị hiếu khách hàng như: vạn thọ, cúc mâm xôi, cát tường, cúc đồng tiền…

Tại Bến Tre, ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, thông tin, dịp Tết năm nay địa phương sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 11 triệu sản phẩm hoa với các chủng loại gồm, mai, bông giấy, tắc kiểng, hoa treo, nhóm lá màu và hoa nở. Theo ông, đến thời điểm hiện nay thời tiết tương đối thuận lợi cho hoa kiểng phát triển, nhưng việc tiêu thụ vẫn là ẩn số. Bởi, hiện chưa phải là thời điểm nhập hàng của các đầu mối tiêu thụ. “Phải đến gần Tết mới đánh giá được vì hoa Tết phải nở đúng dịp mới bán được. Đồng thời, phải đến đầu tháng Chạp thương lái mới chuẩn bị cho vụ kinh doanh nên bây giờ chưa thể nói trước được” - ông Liêm cho biết.

T.C

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang