• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngậm ngùi hoa cúc

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 25/01/2019
Ngày cập nhật: 26/1/2019

Hiện tại những vườn hoa cúc của nhà nông Đà Lạt đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên nhiều diện tích hoa cúc phải nhổ bỏ vì bị dịch bệnh không thể cứu chữa.

Nhiều vườn hoa cúc cung cấp thị trường tết ở Đà Lạt bị nhổ bỏ

Hoa cúc vốn được nông dân Đà Lạt lựa chọn sản xuất để cung cấp cho thị trường vào những dịp lễ, rằm và nhất là Tết Nguyên đán. Cũng như mọi năm, nông dân Đà Lạt đã xuống giống gieo trồng hoa cúc để cung cấp cho thị trường Tết. Tuy nhiên năm nay do hoa cúc bị dịch bệnh bùng phát thất thường nên nhiều nông dân đã phải ngậm ngùi nhổ bỏ, còn một số hộ dân thì đang tìm cách cứu chữa nhưng chưa có kết quả. Các hộ khác thì đang “đứng ngồi không yên” vì lo lắng vườn hoa cúc gia đình bị nhiễm bệnh.

Nhà nông Nguyễn Hữu Quang ở đường Hồ Xuân Hương (Phường 9, Đà Lạt) có gần 5.000 m2 trồng hoa ở đồi 1 Hồ Than Thở đang “than vắn thở dài”. Anh cho biết: “Hiện nay vườn hoa cúc của gia đình tôi sắp vào vụ thu hoạch nhưng đã bị nhiễm bệnh. Gia đình cũng đã bơm, xịt nhiều loại thuốc nhưng chưa có kết quả và hi vọng là rất thấp”.

Còn gia đình anh anh Nguyễn Tấn Duy - một nhà nông ở Phường 4, thành phố Đà Lạt thì ngậm ngùi nhổ bỏ những cây hoa cúc èo uột vì bị nhiễm bệnh nặng, không còn khả năng cứu chữa. Theo anh, vụ hoa Tết năm nay gia đình anh trồng 1.000 m2 hoa cúc, khoảng 90 - 100 ngàn cây nhưng phần lớn đã bị hư hại do nhiễm bệnh. Lúc đầu bị vàng lá, sau đó quẹo cổ hoa không trỗ được, rồi bị hư bị gãy luôn. Gia đình tranh thủ vớt vát được khoảng 30%, còn lại là nhổ bỏ. Ước tích vụ hoa này gia đình anh bị lỗ khoảng 50% vốn đầu tư.

Trong đó có nhiều vườn hoa cúc bị mất trắng hoàn toàn

Theo ông Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Nung, Đà Lạt cho biết, trên địa bàn hiện có khoảng hơn 2 ha trồng hoa cúc các loại. Trong đó khoảng gần 30% diện tích hoa bị nhiễm bệnh. Không chỉ bị bệnh hại mà giá năm nay lại chưa bằng nửa năm ngoái nên nhiều hộ dân đành nhổ bỏ để xuống giống trồng cây khác.

Ông Phan Khắc Cứ - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho biết, cùng với gần 340 ha diện tích hoa hồng được trồng ổn định, Đà Lạt còn sản xuất khoảng 650 ha diện tích các loại hoa khác để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, trong đó có 550 ha hoa cúc các loại. Tình trạng hoa cúc bị nhiễm bệnh hư hỏng khiến nông dân phải nhổ bỏ là có nhưng hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về tổng diện tích thiệt hại. Nguyên nhân khiến hoa cúc ở Đà Lạt bị nhiễm bệnh, gây thiệt hại kinh tế cho nông dân có thể là do nguồn giống cung cấp không đảm bảo.

Hiện dịch bệnh trên cây hoa cúc ở Đà Lạt vẫn đang có xu hướng ngày càng gia tăng, nhất là trên các loại giống cúc đóa, saphir, kim cương trắng, xanh thái và vàng thái. Trước tình trạng này, người nông dân cần nhổ bỏ và tiêu hủy toàn bộ diện tích đã nhiễm bệnh, xử lý đất sau đó chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác họ để tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

DUY NGUYỄN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang