• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng lan Dendrobium cho thu nhập cao

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 16/1/2019
Ngày cập nhật: 18/1/2019

Từ đam mê trồng lan, Chị Trần Thị Ngọc Thảo (Ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) đã bỏ công tác tại Viện Nghiên cứu cây có dầu (TP.HCM) về trồng lan Dendrobium đã 06 năm thành công với qui mô vườn 12.000m2 (thuê thời gian 7 năm với giá 02 triệu đồng/năm). Toàn vườn có khoảng 200.000 cây lan với hơn 40 màu các loại. Mỗi ngày bán ra thị trường khoảng 500 - 1.000 cây lan với giá trung bình 30.000 – 31.000 đồng/cây. Theo chị Thảo: Tôi bán 30.000 -31.000đ/cây là đã cao hơn các vườn khác trên địa bàn (quanh năm ổn định một giá), tuy nhiên để thương lái mua với giá này thì thời gian chăm sóc cây của tôi lâu hơn, phải trồng từ 7 - 9 tháng, khi cây lan đạt 4 - 5 giả hành, nhìn sum xuê, tươi tốt và chất lượng. Giống chủ yếu nhập từ Thái Lan với giá từ 8.000 – 10.000 đồng/ cây tùy loại, phân bón, thuốc BVTV, chăm sóc… chi phí khoảng 17.000 đồng/cây. Theo tính toán của tôi thì lợi nhuận đạt 30% trên tổng chi phí là đã thành công.

Chị Thảo tâm sự: “Cơ duyên đến với nghề trồng lan là trước học ngành cấy mô (Trường Khoa học Tự nhiên TP.HCM), sau khi ra trường làm ở Viện nghiên cứu cây có dầu, chủ yếu chuyên cấy mô cây dừa, các loại cây tinh dầu, cây hương liệu,… Thời gian rảnh thì tập cấy mô hoa lan, dần dần biết được đặc tính sinh trưởng và cách chăm sóc rồi “đam mê lan lúc nào không biết”. Sau đó đi học tập thêm và tìm hiểu nghiên cứu thị trường từ các nhà vườn khác, thấy mô hình trồng hoa lan tại địa phương cho thu nhập cao, thế là chị bắt tay vào sản xuất.

Để việc trồng lan có hiệu quả, theo chị Thảo cần phải đủ các điều kiện sau: “thứ nhất, khi nhập giống lan về nên để vài ngày cho khô các vết bệnh, xử lý thuốc nấm để phòng tránh bệnh thối nhũn rồi mới đem trồng. Thứ 2, lan cần đủ độ ẩm, ánh sáng tốt (đảm bảo độ che sáng bằng lưới) và phân thuốc đầy đủ (nên bổ sung các loại phân hữu cơ để bón lá cho cây giúp lá lan bóng, hoa to, đẹp và chưng lâu tàn. Ngoài ra, còn phải thường xuyên kiểm tra các loại sâu bệnh hại, đặc biệt là mùa mưa, phải thường xuyên kiểm tra lá và cây coi có bị gì hay không? “Giờ quen rồi, chỉ cần nhìn lá lan thôi là biết lan bệnh gì và đang thiếu chất gì để từ đó bổ sung chất cho đầy đủ”. Hiện nay các vườn lan Dendrobium ở Bình Chánh đang bị muỗi đục nụ bông, để hạn chế tôi sử dụng tấm đan phủ bạt ở dưới đất để hạn chế muỗi rớt xuống đất đẻ ấu trùng. Ngoài ra, còn sử dụng các loại tinh dầu như dầu tràm, dầu sả (với lượng nhỏ) pha với nước để tưới trên lan hay trồng sả xung quanh vườn cũng hạn chế muỗi đục nụ bông lan.

Công đoạn trồng lan tại Vườn lan Sơn Hà của chị Trần Thị Ngọc Thảo, Ấp 5, Xã Đa Phước, Bình Chánh

Khách hàng chủ yếu là tự tìm đến vườn, hoặc qua giới thiệu với nhau. Lượng khách hiện nay khá ổn định, chủ yếu các tỉnh trải dài từ Bắc vào Nam. Chị Thảo cho biết: “Vốn đầu tư ban đầu cho 1.000m2 của vườn nhà là khoảng 400 - 450 triệu đồng, sau 3 năm trồng đã lấy lại vốn và có lãi. Hiện nhân công tại vườn khoảng 9 người, trong đó có 03 người thường xuyên. “Tôi thấy trồng lan sống khỏe, có niềm vui mỗi ngày vì được làm công việc yêu thích, không nặng nhọc nhưng thu nhập mang lại cao”: Chị Thảo cười nói.

Được biết, vườn của chị Thảo có tên gọi “Vườn lan Sơn Hà”, hiện là vườn lớn nhất tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, là địa chỉ tin cậy để bà con nông dân tìm đến trao đổi học hỏi kinh nghiệm bổ sung về kỹ thuật trồng lan..

Vân Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang