• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nho kiểng Ninh Thuận ‘tạo dáng’ khoe Tết

Nguồn tin: Nhân Dân, 19/12/2019
Ngày cập nhật: 23/12/2019

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, nhiều vườn cây cảnh tại tỉnh Ninh Thuận có những sáng tạo độc đáo và tạo dáng “độc” cho hàng nghìn gốc nho kiểng với nhiều mẫu, dáng mới lạ, cung ứng cho khách hàng. Sản phẩm mới đã tạo nên sự hấp dẫn mới cho những người yêu thích và thú vui chơi cây kiểng trong dịp Tết cổ truyền.

Các chủ vườn nho kiểng chăm sóc và theo dõi sát quá trình sinh trưởng của cây để tạo dáng cho cây.

Hiện tại, các chủ nhà vườn tại Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc các loại cây kiểng, như: nho, mai… để phục vụ tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Nhiều chủ vườn cho biết, năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, bà con nhận định việc trồng hoa, hay tạo cây kiểng của nhiều loài cây như trước đây cung ứng cho thị trường vào dịp Tết trong cả nước sẽ gặp nhiều khó khăn. Từ đó, nhiều chủ vườn nho ở địa phương đã nảy sinh ý tưởng tận dụng tiềm năng, lợi thế của cây nho ăn quả đang có sẵn để chuyển sang mô hình chăm sóc kỹ thuật mới, tạo nên loại cây nho kiểng cung ứng cho thị trường vào dịp đón Tết Canh Tý. Và, ngay từ khoảng tháng 4-2019, nhiều chủ vườn đã bắt tay vào thực hiện ấp ủ của mình, tạo ra cây nho kiểng với nhiều hình dáng độc đáo, hấp dẫn.

Ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, nếu những năm trước, các nhà vườn chỉ đơn thuần là ươm, chăm sóc và chọn những gốc nho tuy không có hình dáng đẹp nhưng có nhiều chùm quả để bán cho người có nhu cầu hoặc những khách hàng thích chưng cây nho kiểng thay cho các loại cây kiểng khác trong dịp Tết, thì năm nay, ngay từ đầu năm, nhiều chủ vườn lại chú trọng việc tạo nhiều kiểu dáng độc đáo và hấp dẫn cho hàng nghìn cây nho kiểng, nên đã tạo nên sự quyến rũ đặc biệt của loài cây kiểng này trong dịp vui Xuân, đón Tết Canh Tý 2020.

Tại vườn Nho kiểng của Hợp tác xã (HTX) nho cảnh nho kiểng A8, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, các xã viên là nghệ nhân về cây kiểng đã tạo hơn 2.000 gốc nho kiểng với nhiều dáng cây rất bắt mắt.

Anh Lê Ngọc Cường, Chủ nhiệm HTX nho kiểng A8, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, cho biết, từ chỗ xác định sẽ tạo ra những cây nho kiểng đạt tính mỹ thuật cao, tức là tạo hình dáng cho cây nho kiểng có những “thế” tương tự như các loại cây kiểng, bon-sai khác, nên các “nghệ nhân chân đất” đã tuyển chọn kỹ lưỡng từng gốc nho để chăm sóc và cung ứng cho thị trường đúng dịp Tết. Cây nho kiểng đẹp, chùm sai quả và có quả chín đều trên cây. Hiện tại, xã viên HTX tạo nên bốn chủng loại nho kiểng. Đối với chủng loại cao cấp thì tầm 4 đến 5 triệu đồng/cây. Giá nho kiểng bình dân, từ 500 nghìn đến 2,5 triệu đồng/cây, tùy chủng loại, chùm càng sai giá càng cao.

Để có được những cây nho kiểng như ý muốn, các “nghệ nhân” phải chọn lựa những gốc nho khỏe mạnh, rồi cắt ghép tỉ mỉ, tạo nên cây nho kiểng có chiều cao từ 80 đến 120cm, bán kính cành nho có chùm quả xòe rộng từ 60 đến 90cm; để cho cành nho và những chùm quả được giữ vững trong chậu, chung quanh thân cây nho được lắp các thanh làm bằng inox, được uốn có hình tròn hay các hình ảnh các con vật khác… để tạo dáng cho gốc nho có những “thế”, những dáng độc và lạ. Các chùm nho được nuôi dưỡng từ khi nở hoa cho đến khi ra quả chín, để bảo đảm quả đung đưa hàng tháng trời mà không bị rụng rơi khỏi cành. Quá trình tạo nho kiểng rất công phu, những cây được ví là “siêu phẩm” phải mất từ 3 đến 4 năm mới tạo được.

Trong số hơn 2.000 chậu nho kiểng, HTX nho kiểng A8 có 30 chậu nho kiểng được đánh giá thuộc hàng “siêu phẩm”. Các chậu nho kiểng này được tạo dáng với hai tầng hình tròn phía trên và giữa thân cây nho, các chùm nho dày đặc quả. Cây nho kiểng “siêu phẩm” cao khoảng 150cm, được các “nghệ nhân chân đất” tạo nên dáng cứng cáp, cành lá xanh tốt, chất lượng các chùm quả nho chín rất đẹp.

Nhiều chủ nhà vườn cho biết thêm, sau 5 năm chuyển đổi mô hình tạo dáng cho cây nho kiểng để bán vào dịp Tết, nông dân áp dụng cách chăm sóc đơn giản, dùng phân hữu cơ bón như chăm sóc lúa và tạo dáng cho cây nho kiểng theo từng thời gian gốc nho sinh trưởng và đẻ nhánh, đẻ cành non và bung lá... Điều đáng nói hiện nay là, nguồn nguyên liệu gốc nho để tạo cây nho kiểng chưa nhiều, vì cây nho kiểng chủ yếu là để trưng bày trong nhà vào dịp Tết với quan niệm cây sẽ đem lại may mắn cho gia chủ trong năm mới và sinh lộc… Do đó, để giữ nguồn nguyên liệu là những gốc nho đã tạo nên cây nho kiểng đẹp được tiếp tục chăm sóc và tăng độ “tuổi kiểng” cho cây, những người tạo nên nho kiểng của HTX nho kiểng A8 thông báo đến khách hàng là, sau khi hết Tết, nếu người chơi nho kiểng không có nhu cầu chơi tiếp thì mang trả lại cho HTX và được hoàn lại 50% số tiền đã mua ban đầu. HTX thu hồi cây với mục đích tiếp tục nâng cao việc bảo tồn loài cây kiểng mới của địa phương, tạo tiền đề phát triển mô hình tạo dáng cây nho kiểng độc và lạ hơn nữa để trưng vào dịp vui Xuân, đón Tết hằng năm; góp phần xây dựng sản phẩm đặc thù của địa phương trong tương lai.

Toàn tỉnh hiện có hơn chục nhà vườn làm nho kiểng Tết, với sự sáng tạo ra những cây nho kiểng có dáng độc và lạ, các nhà vườn tại Ninh Thuận đang thu hút đông đảo người yêu cây kiểng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bến tre; Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình… đặt mua loại nho kiểng này để chung trong dịp vui Xuân, đón Tết cổ truyền năm 2020.

Để bảo đảm cho quả nho không bị rụng trong quá trình trưng cây nho kiểng ngày Tết, nông dân tạo cây nho kiểng áp dụng kỹ thuật bao chùm quả, bảo quản trong suốt quá trình sinh trưởng và chín.

Giàn nho kiểng bán Tết của HTX nho kiểng A8 đã có nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước đặt mua.

Nhiều người yêu thích cây nho kiểng tìm đến những vườn nho để chiêm ngưỡng và đặt mua.

NGUYỄN TRUNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang