• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng lan Ngọc Điểm lợi nhuận cao

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 19/12/2019
Ngày cập nhật: 22/12/2019

Nhiều nông dân chọn hướng đi riêng khi đầu tư trồng giống lan Ngọc Điểm, đây là giống lan hoa nở từng chùm như dòng thác rực rỡ sắc màu, có hương thơm mát dịu làm say lòng người. Vì thế lan Ngọc Điểm luôn thu hút nhiều người và chúng mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

Ở làng hoa lan Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh), ai cũng biết đến vườn lan Ngọc Điểm “khủng” của ông Phạm Thế Bé, ông Bé và một số người đầu tư trồng hơn 60 ngàn cây lan Ngọc Điểm ở xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn từ năm 2016 đến nay với số vốn gần 5 tỷ đồng. Nguồn giống ông nhập về từ Thái Lan. Ông Bé cho biết, lan Ngọc Điểm thuộc dòng lan cao cấp chứ không thuộc nhóm lan cắt cành, giá bán vì thế luôn cao hơn. Lan Ngọc Điểm không cho hoa quanh năm như lan Dendrobium và Mokara mà chỉ cho hoa vào dịp tết, lúc trời se lạnh cây mới ra hoa. Loài lan này kén khách nhưng giới yêu thích không phải ít, vì vậy từ tháng 9 hàng năm là có người đặt mua để bán lại hoặc trang trí, biếu tặng… Lan Ngọc Điểm nở hoa đúng dịp tết cổ truyền, cây cho hoa từng chùm với nhiều màu sắc khác lạ như trắng đỏ, hồng tím, đỏ thẫm, trắng tuyền hay chấm hồng trên nền trắng, tím trắng… mỗi người đam mê một vẻ nên bán rất dễ dàng. Thế mạnh của lan Ngọc Điểm là vậy nhưng chúng không phải dễ trồng, dễ tính như lan Dendrobium hay Mokara… Giá bán chậu lan Ngọc Điểm tùy loại từ 200.000 - 800.000 đồng/chậu, có những chậu lớn, hoa đẹp giá từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng.

Để trồng thành công lan Ngọc Điểm, đòi hỏi người trồng nắm vững kỹ thuật, theo dõi và chăm sóc chúng theo từng thời kỳ khác nhau. Lan Ngọc Điểm tuy có bụi to khỏe nhưng cũng dễ nhiễm bệnh, trồng nhiều dễ nhiễm bệnh hàng loạt, cây bệnh khó trị nên chủ yếu phòng bệnh là chính. Theo ông Bé, chăm sóc lan Ngọc Điểm ngoài việc tưới nước, bón phân phù hợp còn phải chú ý bệnh hại, nhất là bệnh do nấm. Vườn trồng luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, trang bị hệ thống tưới phun sương tự động, giữ ẩm phù hợp. Ngoài ra, theo dõi đặc tính cây lan như ánh sáng vì lan Ngọc Điểm ưa ánh nắng vừa phải, nếu nắng gắt sẽ làm cháy lá, còn thiếu nắng cây ốm yếu, lá mỏng, hoa nhỏ hoặc không ra hoa, chất lượng hoa không đạt… mật độ trồng lan cũng không nên quá dày để cây có không gian thoáng mát, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Lan Ngọc Điểm được thị trường ưa chuộng nên nhiều nông dân Hóc Môn, Củ Chi chuyển sang trồng loại hoa này. Trồng lan Ngọc Điểm không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn ít gặp rủi ro thị trường, không sợ “ế “ hàng, ép giá như một số lan khác. Tuy nhiên, đây là loại hoa khó tính, đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc.

Theo ông Lê Văn Hùng (Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh), lan Ngọc Điểm tuy có khả năng chịu hạn nhưng thích ẩm, nếu như độ ẩm tại nơi trồng lan cao thì sẽ kích thích sự phát triển của rễ nhiều hơn. Khi trồng, nên đảm bảo độ ẩm cho lan từ 40 - 70%. Cũng cần chú ý, Ngọc Điểm là giống lan độc trụ nên khi sử dụng giá thể cho cây cần phải thoáng, có thể chỉ cần cột lan vào cây tựa, phần giá thể sẽ là 3 cục thân gỗ hoặc sử dụng ngói cong. Ngoài ra, cũng có thể cột chúng lên giá thể sống trên cây để lan phát triển tự nhiên. Tưới nước 2 lần/ngày từ tháng 5 - cuối tháng 11, 3 lần/ngày từ tháng 11 - 1, và trong khoảng thời gian từ tháng 2 - 4 mỗi ngày chỉ cần tưới 1 lần là được.

Ngọc Điểm ưa sáng, chúng ta có thể trồng nơi nhiều ánh sáng, tuy nhiên ánh nắng trực tiếp có thể khiến cây bị ảnh hưởng, bỏng lá. Chúng ta chỉ nên cung cấp khoảng 60% ánh sáng cho cây, không nên trồng cây ở khu vực quá nắng hoặc quá rợp bóng sẽ khiến cây không thể phát triển tốt được. Bón phân phù hợp từng giai đoạn, bón cân đối và ưu tiên sử dụng phân hữu cơ, sinh học.

ANH ĐỨC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang