• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người trồng đào Hưng Yên tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 10/12/2019
Ngày cập nhật: 12/12/2019

Đầu tháng 11 âm lịch hằng năm là thời điểm nông dân các địa phương trồng đào tập trung chăm sóc, chuẩn bị công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ, nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm hiện tại, người dân ở các làng đào Ngọc Đà, xã Tân Quang (Văn Lâm); Phú Đa, phường Bần - Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào); xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên)... đều đang tất bật cho công đoạn tuốt lá.

Nông dân thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang (Văn Lâm) tuốt lá đào

Tuốt lá đào được xem là công đoạn rất quan trọng, cần sự cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng của người trồng. Việc tuốt lá luôn phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết. Theo những người trồng đào lâu năm, thông thường đào sẽ được tuốt lá trước thời điểm Tết khoảng 45 - 50 ngày. Tuy nhiên, người trồng sẽ căn cứ vào từng giống đào, thời tiết cũng như sự phát triển của từng cây để xác định thời điểm tuốt lá sao cho cây bật nụ, nở hoa đúng ngày cận Tết. Việc tuốt lá nhằm mục đích để cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, bảo đảm nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp.

Đã từ lâu, thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang (Văn Lâm) nổi tiếng với nghề trồng đào. Hiện nay, thôn Ngọc Đà có hơn 100 hộ trồng đào với diện tích trên 30 mẫu. Đối với người dân nơi đây, trồng đào đã trở thành một nghề đem lại thu nhập khá giúp nhiều hộ gia đình cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu.

Để cây đào phát triển tốt, ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, người trồng đào ở đây thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để điều chỉnh chế độ chăm sóc cây cho phù hợp.

Chúng tôi đến thăm vườn đào rộng trên 8 sào với trên 1 nghìn cây của gia đình ông Phùng Viết Quang đúng thời điểm tuốt lá. Ông Quang cho biết: “Tôi đã có 27 năm kinh nghiệm trồng đào. Để trồng ra một cây đào có hoa nở đúng dịp Tết, thế cây đẹp, nhiều nụ, người trồng phải vô vùng kì công, cẩn thận trong nhiều công đoạn chăm sóc như: làm đất, bấm ngọn, tạo thế, tuốt lá... Sau khi tuốt lá, tôi sẽ căn cứ vào thời tiết để có cách chăm sóc, “thúc” hay “hãm” đào sao cho cây đào có nhiều nụ, nụ to, sắc thắm, bung nở đúng dịp Tết...”.

Anh Phạm Văn Huy ở xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) thuê khoảng 10 lao động tập trung tuốt lá đào

Là người có 10 năm kinh nghiệm trồng đào, anh Phạm Văn Huy, chủ nhà vườn đào Xuân Huy ở xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) cho biết: "Gia đình tôi có 2 mẫu trồng đào với khoảng 1.000 cây đào thế to, nhỏ các loại. Theo tôi, công đoạn tuốt lá đào rất quan trọng, nếu thực hiện đúng thời điểm, thời tiết thuận lợi thì đào sẽ cho ra hoa đúng dịp Tết; nếu tuốt lá sớm hoặc muộn hơn thì đào sẽ bị “trượt” hoa Tết. Năm nay thời tiết khó đoán, nhưng theo tôi thời gian tuốt lá đào hợp lý nhất là từ ngày 1 - 15.11 âm lịch, muộn hơn trung bình mọi năm khoảng 5 ngày”.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Văn Lâm, đào thuộc loại cây rụng lá hàng năm về mùa đông. Sau khi lá rụng, nụ hoa phát triển và lớn nhanh. Nếu cứ để tự nhiên thì đào rụng lá vào cuối tháng Chạp và hoa nở vào cuối tháng Giêng hoặc tháng Hai năm sau. Cho nên muốn có hoa đẹp trong dịp Tết, đi đôi với việc chăm sóc cây ta phải tuốt lá trước một thời gian. Thời gian đó dài, ngắn tùy thuộc vào thời tiết từng năm, giống đào, tùy cây khỏe hay yếu, cây tơ hay già...

Việc tuốt lá cũng phải làm cẩn thận, tỉ mỉ để không gây hại đến các mắt hoa, cành hoa. Người tuốt lá đào cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Nên hái từng lá. Không được một tay tuốt lá thẳng từ ngọn xuống, làm như vậy dễ tổn thương đến mầm hoa.

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang