• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Hoa kiểng, trái cây tết vào mùa

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 21/11/2019
Ngày cập nhật: 22/11/2019

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã đến gần, đây cũng là lúc các nhà vườn trồng hoa kiểng, trái cây tạo hình bắt tay vào vụ.

Bưởi hồ lô tạo hình của CLB Phú Trí.

Trời đã quá trưa, nhưng anh Trần Văn Sáu, chuyên trồng hoa kiểng bán tết có tiếng nhiều năm ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), vẫn miệt mài lựa từng cây vạn thọ mới ươm cho vào chậu, vào bầu rồi mang lên giàn che mát. Nghỉ tay uống ly trà nguội, anh Sáu nói với tôi “làm nghề này cực lắm, nhưng lâu dần rồi cũng quen nên không bỏ được”.

Trong quá trình lập nghiệp của anh, nghề trồng hoa kiểng, đã gắn bó từ rất sớm, nhưng không phải lúc nào cũng thành công, nếu không đi sâu tìm hiểu đặc tính của từng loài hoa. Anh Sáu cho biết trong các loài hoa bản địa thì chỉ có các giống hoa như vạn thọ, hoa cúc, hoa huệ, mồng gà… là những giống hoa dễ trồng nhất, sắc màu của những giống hoa này cũng rực rỡ, tươi thơm nên nhiều người chọn chưng trong nhà, trồng ngoài ngõ mỗi khi tết đến, xuân về. Năm ngoái, cũng vào dịp tết, anh ươm hơn 15.000 cây vạn thọ vào bầu, hơn 200 vỏ chậu vạn thọ, cúc mâm xôi, mồng gà, mới chưa hết tháng 10 âm lịch là anh đã bán hết cây vạn thọ trong bầu với giá 500 đồng/cây. Số cây còn lại trong chậu, anh cũng tiêu thụ hết trong những ngày giáp tết, với giá 15.000-20.000 đồng/chậu. Năm nay, thấy thời tiết thuận lợi cho người trồng hoa nên số lượng cây trong bầu cũng được tăng lên khoảng 20.000-25.000 cây và hơn 1.000 cây trong chậu. Khởi đầu suôn sẻ, bà con hỏi mua mỗi ngày, mặc dù giá bán năm nay có cao hơn năm rồi 200 đồng/cây và 1.000 đồng/chậu, nhưng người mua vẫn vui vẻ trả tiền.

Dạo quanh các điểm bán hoa kiểng nổi tiếng của làng hoa Sa Đéc, ở thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy… hầu như điểm nào cũng đông người chọn mua hoa kiểng. Anh Út Hòa, chủ điểm bán cây hoa kiểng tại ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết gần đây lượng hoa kiểng anh bán ra được nhiều hơn gấp đôi so với những tháng trước. Phần nhiều bà con chọn mua những giống hoa dân dã như: hoa mười giờ, ngọc ngân, phú quý, phát tài, hồng, hoa nho, rau dừa… Mỗi cây, mỗi chậu giá dao động chỉ từ 10.000-150.000 đồng, tùy loại. So với cùng kỳ nhiều năm thì năm nay sức mua hoa kiểng của bà con có sớm và tăng hơn dự đoán của nhiều chủ điểm bán hoa kiểng nên phải liên tục nhập hàng mỗi tuần mới đủ hoa cho bà con lựa chọn.

Không chỉ có cây hoa kiểng hút hàng được giá, mà ngay cả cây mai vàng cũng đang được giới “sành điệu” săn lùng. Theo ông Lê Văn Ky, Giám đốc HTX mai vàng Phú Hưng, ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết dự kiến Tết Canh Tý năm nay những thành viên trong HTX của ông cho lên chậu hơn 15.000 cây mai vàng loại 8-12 cánh, độ tuổi mỗi cây từ 2-40 năm. Giá cả mỗi cây quân bình từ 800.000-2.000.000 đồng/cây, có cây cũng lên đến 100-200 triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng, bởi còn tùy thuộc vào tàn nhánh, vóc dáng, tuổi thọ của cây để phân định giá bán. Ông Ky cho rằng với mức giá này nếu so với năm ngoái thì chỉ cao hơn khoảng 20.000 đồng chi phí cho mỗi cây mai. Thời điểm này, ngoài số mai đã bán ra được hơn 500 cây, HTX của ông còn nhận được nhiều đơn đặt hàng khác của khách từ Cần Thơ, Sóc Trăng, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Phan Thiết… với số lượng nhiều và HTX đang chuẩn bị xuất bán.

Không chỉ người trồng hoa kiểng năm nay thấy phấn khởi về đầu ra và giá cả được ổn định, mà ngay những nhà vườn trồng bưởi, trồng xoài, đu đủ tạo dáng, tạo hình nghệ thuật trên trái cũng thấy vui vì hiện nay đã có nhiều đơn đặt hàng từ trước. Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB Sản xuất trái cây tạo hình, ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho hay Tết Canh Tý năm nay những thành viên trong CLB của ông sẽ tạo ra hơn 6.500 trái bưởi tạo hình hồ lô, có in chữ tài lộc nổi, trong đó đã có khách hàng đặt mua trước 600 trái, giá từ 300.000-1.200.000 đồng/trái và khoảng 3.000 trái xoài nghệ thuật, được bao trái tạo chữ tài lộc, phát tài… với 2 màu xanh, vàng khác nhau, dự tính giá bán ra là 250.000-500.000 đồng/trái.

Cũng là tạo hình trái cây nghệ thuật nhưng tết năm nay chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, sẽ tạo mẫu chữ thư pháp trên 1.000 trái đu đủ giống Đài Loan ruột đỏ như: phát tài, tài lộc, an khang thịnh vượng… theo nhiều đơn đặt hàng của khách. Mỗi trái đu đủ như vậy, giá cũng chỉ từ 50.000-120.000 đồng/trái, cao hơn năm rồi 20.000 đồng/trái. Ước tính sau khi trừ chi phí, chị Nhung còn lãi vài chục triệu đồng.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang