• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Lan: Nhu cầu nhập khẩu tôm sú ổn định

Nguồn tin: Vasep, 26/12/2018
Ngày cập nhật: 28/12/2018

Hà Lan là thị trường NK tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối EU, chiếm 5,6% tổng giá trị XK tôm của Việt Nam đi các thị trường trong 11 tháng đầu năm nay. Trong cơ cấu XK tôm, mặt hàng tôm sú chiếm khoảng 15% tổng các sản phẩm tôm Việt Nam XK sang Hà Lan. Hiện nay nhu cầu NK tôm sú sang Hà Lan từ Việt Nam vẫn khá ổn định.

Hà Lan là nước NK tôm lớn thứ 8 thế giới, chiếm gần 3% tổng giá trị NK tôm của toàn thế giới. Hàng năm, Hà Lan NK trung bình khoảng 600 triệu USD tôm từ các nguồn cung tôm lớn trên thế giới như Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh, Ecuador và một số nước nội khối như Bỉ, Đức, Anh, Đan Mạch. Hà Lan NK tôm không chỉ để tiêu thụ trong nước mà còn để chế biến XK sang các nước trong khối EU. Những năm gần đây, NK tôm vào Hà Lan ngày một tăng.

Trong 10 năm (2008-2017), NK tôm của Hà Lan đã tăng 61% từ 430 triệu USD lên 695 triệu USD. NK tôm của Hà Lan tăng trưởng khá tốt trong 10 năm, đạt đỉnh năm 2014 với 777 triệu USD do giá tôm tăng và xu hướng tăng trưởng chung của thị trường tôm thế giới. Từ 2015 – 2017, NK tôm của Hà Lan liên tục tăng trưởng.

Chín tháng đầu năm 2018, NK tôm vào Hà Lan đạt 562,2 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2017. Tốp 4 nước cung cấp tôm lớn nhất cho Hà Lan gồm Việt Nam, Morocco, Ấn Độ và Bangladesh. Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hà Lan, chiếm 24,6% tổng giá trị NK tôm của Hà Lan. Morocco đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 19,4%. Tiếp đó, Ấn Độ và Bangladesh lần lượt chiếm 14% và 8%. Từ vị trí thứ 4 năm 2015, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về XK tôm sang Hà Lan năm 2016. Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam trở thành nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường này.

Tôm nguyên liệu đông lạnh (HS 030617) và tôm chế biến không đóng túi kín khí (HS 160521) là 2 sản phẩm tôm chính NK vào Hà Lan trong đó tôm nguyên liệu đông lạnh cao hơn 2,4 lần tôm chế biến.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 11 tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Hà Lan đạt 181,9 triệu USD, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

11 tháng đầu năm nay, trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam XK sang Hà Lan, tôm chân trắng chiếm tỷ lệ cao nhất 80,2%, tiếp đó tôm sú chiếm 14,8% và còn lại là tôm loại khác.

Hà Lan là nước NK tôm sú đứng thứ 4 ở châu Âu sau Anh, Đức và Bỉ. Nước cung cấp tôm sú lớn nhất cho Hà Lan là Bangladesh, Việt Nam đứng thứ hai, tiếp đó là Ấn Độ. Sản lượng tôm sú của Bangladesh giảm và Ấn Độ giảm XK tôm sang Hà Lan do vướng vấn đề chất lượng nên đây có thể coi là cơ hội cho tôm sú Việt Nam.

Hà Lan là nước NK tôm sú lớn thứ 6 của Việt Nam. Trong cơ cấu tôm XK sang Hà Lan, tôm sú chỉ chiếm khoảng 15%. Tuy nhiên, giá trị XK tôm sú Việt Nam sang Hà Lan khá ổn định. Trong 10 năm qua (2008-2017), XK tôm sú Việt Nam sang Hà Lan đã tăng từ 2,1 triệu USD lên 31 triệu USD.

Mặc dù Hà Lan chủ yếu NK tôm chân trắng từ Việt Nam nhưng nhu cầu NK tôm sú cỡ lớn của Hà Lan phục vụ chế biến XK sang các nước Nam Âu và tiêu thụ trong nước của những người tiêu dùng có thu nhập cao, hay ăn tại nhà hàng vẫn rất lớn.

Với hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn, tôm sú sẽ luôn là mặt hàng được ưa chuộng ở Hà Lan nếu nhà cung cấp đưa ra được sản phẩm giá tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn bền vững.

Với lợi thế về thuế NK cộng với nhu cầu tôm sú tại Hà Lan vẫn ổn định, các nhà XK tôm Việt Nam còn nhiều dư địa để XK tôm sú sang thị trường này.

Kim Thu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang