• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn tăng trưởng tích cực

Nguồn tin: Công Thương, 23/10/2018
Ngày cập nhật: 24/10/2018

Trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang 4 thị trường chính gồm Trung Quốc, Mỹ, EU và ASEAN đều tăng trưởng dương và có sự chuyển biến tích cực so với cùng kỳ.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, việc xuất khẩu tăng trưởng tích cực đang tạo phấn khởi cho người nuôi cũng như các doanh nghiệp (DN) cá tra. Hiện các DN chế biến cá tra đang đẩy mạnh thu mua để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Trung Quốc khi rào cản thương mại được nới lỏng.

Xuất khẩu cá tra đang tăng trưởng tích cực

Theo các thống kê của VASEP, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã tăng ở hầu hết các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ, EU, ASEAN…

Cụ thể, trong ba 3 quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc - Hong Kong vẫn đạt mức tăng trưởng dương với giá trị đạt 376,8 triệu USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ.

Theo VASEP, đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các DN xuất khẩu cá tra Việt Nam, chiếm 23,6% tổng giá trị xuất khẩu. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hong Kong vẫn tăng trưởng ổn định nhưng không tăng quá 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay là Mỹ. Theo thống kê, năm nay xuất khẩu cá tra sang Mỹ có nhiều lạc quan hơn năm trước, kể từ đầu quý III/2018, cá tra Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh. Riêng trong tháng 9/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt gần 48 triệu USD, tăng 152,5% so với cùng kỳ năm 2017. Tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 369,1 triệu USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo, quý IV/2018, tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng nhờ nhu cầu ổn định, giá xuất khẩu tốt.

Bên cạnh hai thị trường kể trên, việc xuất khẩu cá tra sang EU mặc dù chưa thực sự cao như nhiều năm trước nhưng đã có nhiều tín hiệu vui sau nhiều năm liên tục dưới mức tăng trưởng âm. Tính đến hết tháng 9/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt 176,4 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, từ nay tới hết năm 2018, mức tăng trưởng này còn tiếp tục duy trì.

Thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam là ASEAN. Tính đến hết tháng 9/2018, xuất khẩu sang thị trường này đạt 145,5 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2017.

VASEP đánh giá, trong 3 tháng của quý III/2018, xuất khẩu cá tra sang hai thị trường là Thái Lan và Philippines tăng rất mạnh so với năm trước. Riêng tháng 9, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng 116,9%; xuất khẩu sang Philippines tăng 64,5% và Singapore tăng 8,2%.

“Với đà tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay, chúng tôi dự kiến trong các tháng tới xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng và dự kiến kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2018 sẽ cán đích 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017”, ông Hòe cho biết thêm.

Thùy Dương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang