• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu cá tra dự kiến đạt trên 2 tỷ USD trong năm 2018

Nguồn tin: Vasep, 09/10/2018
Ngày cập nhật: 11/10/2018

Trong năm 2018, dự kiến kim ngạch xuất khẩu cá tra sẽ đạt trên 2 tỷ USD, vượt mức kế hoạch đề ra do ngành này đang được hưởng lợi từ diễn biến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Lạc quan kim ngạch 2,1 tỷ USD

Theo báo cáo chiến lược tháng 10/2018 vừa được Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt công bố, ngành thủy sản Việt Nam nói chung và cá tra nói riêng đang được hưởng lợi từ diễn biến căng thẳng thương mại khi Mỹ giảm các quy định và thuế áp đặt lên một số mặt hàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc cũng cắt giảm thuế nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Thực tế cho thấy, xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã có sự tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguồn nguyên liệu cá tra đang thiếu hụt khiến nhiều doanh nghiệp không dám nhận thêm đơn hàng từ đối tác

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, từ cuối tháng 9/2018 đến nay, giá cá tra nguyên liệu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long phổ biến từ 35.000 - 36.000 đồng/kg. Với mức giá hiện tại, người nuôi cá tra thu lãi từ 6.000 - 9.000 đồng/kg. Hiện các doanh nghiệp (DN) chế biến cá tra cũng đang đẩy mạnh thu mua để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Trung Quốc khi rào cản thương mại được nới lỏng.

Ông Hòe cho biết, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm và dự kiến kim ngạch cá tra năm 2018 sẽ cán đích 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017.

Băn khoăn bài toán nguyên liệu

Mặc dù giá trị kim ngạch và đơn hàng xuất khẩu liên tục tăng nhưng các DN cá tra lại đang đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng. Ông Hòe cho biết, do thiếu cá giống nên thời gian gần đây rất nhiều hộ nông dân phải treo ao, còn DN thì không có đủ nguyên liệu để phục vụ chế biến xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc Công ty Thủy sản Sông Tiền (SOTICO) - chia sẻ, đơn hàng cuối năm với đối tác dồn dập, nhiều nhà nhập khẩu muốn ký tiếp hợp đồng nhưng chúng tôi không dám nhận vì “không có hàng” để bán. Mặc dù SOTICO đã tự quy hoạch vùng ao nuôi, có sự liên kết chặt chẽ với người nông dân nhưng mấu chốt nằm ở nguồn cá giống thiếu hụt nên dù DN có xoay sở cũng không thể đủ nguyên liệu để chế biến.

Cũng theo bà Ánh, hiện tại vẫn chưa đủ cá tra giống chất lượng cao trên thị trường. Thời tiết xấu khiến tỷ lệ cá tra giống trọng lượng dưới 20 gram chết cao. Đáng lo hơn, việc thiếu cá tra giống sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nguồn cung cá tra xuất khẩu trong các tháng cuối năm 2018, đồng thời khiến giá cá tra giống tăng.

Để có nguồn nguyên liệu cá tra ổn định, nhiều ý kiến cho rằng, một trong những giải pháp then chốt là các địa phương phải quy hoạch lại sản xuất từ khâu giống, thức ăn, nuôi và chế biến xuất khẩu; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; đa dạng hóa sản phẩm; ưu tiên hàng giá trị gia tăng, đặc biệt là đa dạng thị trường xuất khẩu”.

Thùy Dương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang