• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều tiềm năng cho phát triển thị trường thủy sản

Nguồn tin: Nhân Dân, 09/10/2018
Ngày cập nhật: 11/10/2018

Vẫn còn nhiều dư địa cho thị trường thủy sản nội địa.

Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), mức tiêu thụ thủy sản bình quân của người Việt Nam năm 2017 đạt 31-32 kg/người/năm, con số này dự báo sẽ tăng lên mức 44 kg/người/năm. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt nếu biết nắm bắt thị trường.

Vấn đề này đã được các chuyên gia đưa ra thảo luận trong hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ cho thủy sản nội địa” mới đây tại Hà Nội. Tại đây, các chuyên gia, nhà quản lý cũng đề xuất những giải pháp phát triển chế biến tiêu thụ thủy sản nội địa trong thời gian tới.

Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt

Sản lượng thủy sản năm 2017 đạt 7.225 nghìn tấn, tăng 5,2% so với năm 2016, năm 2017 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 8,3 tỷ USD, tăng gần 19% so với năm 2016. Theo đánh giá của các chuyên gia, với hơn 92 triệu dân và hơn 10 triệu khách du lịch, mức tiêu thụ trong nước đến năm 2020 được dự báo sẽ đạt 940 nghìn tấn, thị trường nội địa rất tiềm năng cho ngành thủy sản Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định: Chín tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 164 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy, bản đồ thủy sản Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm chế biến tinh, chế biến sâu, đã có mặt hiện hữu ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Cùng với việc phát triển xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã chú trọng phát triển thị trường nội địa.

“Trong bức tranh thủy sản này, tiêu thụ nội địa của chúng ta còn rất nhiều tiềm năng khi người tiêu dùng trong nước ngày càng quan tâm đến các sản phẩm này. Cùng với đó, chất lượng thủy sản phục vụ người tiêu dùng trong nước cũng ngày được nâng lên”, ông Toản nói.

Dự báo mức tiêu thụ thủy sản bình quân của người Việt Nam sẽ tăng lên mức 44 kg/người/năm.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Đào Trọng Hiếu, Phó trưởng Phòng Phát triển thị trường thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng: Về cơ cấu sản phẩm hải sản tiêu thụ nội địa, năm 2017 là gần 550 triệu tấn. Trong đó, thủy sản đông lạnh đạt hơn 229 triệu tấn, nước mắm đạt hơn 208 triệu tấn, tiếp theo đó là thủy sản khô, đồ hộp thủy sản và các sản phẩm khác. Tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm về sản lượng là 5,5%/năm. Con số thống kê trên là chỉ mới có các sản phẩm hải sản, chứ chưa có con số thống kê cụ thể đối với các sản phẩm nước ngọt, nuôi nước lạnh.

Về giá trị, tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa lên đến hơn 22 nghìn tỷ, tương đương một tỷ USD, đây là con số không nhỏ. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng bình quân về giá trị cao hơn tăng trưởng bình quân về sản lượng, điều này cho thấy, chất lượng sản phẩm cũng như giá trị gia tăng của chúng ta càng ngày càng được cải thiện.

Đánh giá về dư địa phát triển thị trường trong thời gian tới, ông Hiếu cho biết: Thị trường tiêu thụ thủy sản rộng lớn với hơn 96 triệu dân và hơn 13 triệu lượt khách du lịch/năm 2017. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8-2018 ước đạt 1.323.546 lượt, tăng 11,3% so với tháng 7-2018 và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung tám tháng năm 2018 ước đạt 10.403.893 lượt khách, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Đẩy mạnh xúc tiến các mặt hàng thủy sản

Nhận định về những tồn tại của ngành thủy sản hiện nay, ông Đào Xuân Hiếu cho rằng, một trong những điểm yếu nhất hiện nay là khâu quản lý chất lượng còn lỏng lẻo vì nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến thủy sản vẫn có quan niệm sai lầm khi cho rằng, thị trường trong nước dễ tính nên không chú ý tới chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, tính minh bạch trong vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ cũng chưa tốt.

“Giá cả nhiều khi không phải vấn đề lớn, khi người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra 500 nghìn đến 600 nghìn đồng để mua một cân cua, miễn sao sản phẩm đó an toàn”, ông Hiếu nói.

Tại hội thảo, ông Hiếu cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với việc phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa: Thiếu sự kết nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước với địa phương, doanh nghiệp; công tác giám sát, quản lý giữa các bộ, ngành còn chồng chéo, trùng lắp, gây khó khăn cho doanh nghiệp; quy mô nuôi trồng chủ yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu mặt bằng, thiếu vốn, trang thiết bị lạc hậu; sản lượng khai thác ngày càng giảm, chi phí khai thác ngày một tăng, nên tình trạng khan hiếm nguyên liệu sản xuất cho các mặt hàng này; khâu tiếp thị, bán hàng còn hạn chế…

Hội thảo phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa

Để thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường nội địa, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đề xuất, cần rà soát, bổ sung, thay thế những chính sách không phù hợp, nghiên cứu đề xuất thêm những chính sách mới nhằm thu hút nhà đầu tư, liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các tiêu chuẩn và quy chuẩn sản phẩm về thực phẩm phù hợp; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng cho hoạt động của cơ sở...

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng thủy sản của các làng nghề đến được các thị trường lớn; củng cố và phát triển tốt các chợ nông thôn, hình thành các chợ đầu mối nhằm khơi thông tốt thị trường; quản lý chất lượng hàng hoá, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì; nhãn mác, thương hiệu, mã số, mã vạch... Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư, đổi mới công nghệ, trang thiết bị máy móc tạo ra sản phẩm chất lượng cao và ổn định.

THANH TRÀ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang