• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều dư địa phát triển thị trường tiêu thụ cho thủy sản nội địa

Nguồn tin: Báo Công Thương, 08/10/2018
Ngày cập nhật: 10/10/2018

Trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội, sáng nay (8/10), Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp tổ chức Hội thảo “Phát triển thị trường tiêu thụ cho thủy sản nội địa”.

Nhiều dư địa phát triển thị trường tiêu thụ cho thủy sản nội địa

Ông Nguyễn Quốc Toản – Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) - cho hay: 9 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 164 nước, cho thấy thủy sản Việt Nam, nhất là các sản phẩm chế biến tinh, chế biến sâu đã hiện hữu ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Cùng với việc phát triển xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã chú trọng phát triển thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Quốc Toản cho biết, trong bức tranh thủy sản, tiêu thụ nội địa còn rất nhiều tiềm năng khi người tiêu dùng trong nước ngày càng quan tâm đến các sản phẩm này. Cùng với đó, chất lượng thủy sản phục vụ người tiêu dùng trong nước cũng ngày được nâng lên.

Đồng quan điểm, ông Đào Trọng Hiếu – Phó trưởng phòng phát triển thị trường thủy sản – Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản – dẫn số liệu, năm 2017, sản lượng tiêu thụ nội địa sản phẩm thủy sản là gần 550 triệu tấn, trong đó, thủy sản đông lạnh đạt hơn 229 triệu tấn, nước mắm đạt hơn 208 triệu tấn, tiếp theo đó là thủy sản khô, đồ hộp thủy sản và các sản phẩm khác. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về sản lượng là 5,5%/năm. Con số thống kê trên là chỉ mới có các sản phẩm hải sản, chứ chưa có con số thống kê cụ thể đối với các sản phẩm nước ngọt, nuôi nước lạnh.

Giá trị tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa lên đến hơn 22 nghìn tỷ đồng, tương đương 1 tỷ USD, đây là con số không nhỏ. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng bình quân về giá trị cao hơn tăng trưởng bình quân về sản lượng, điều này cho thấy chất lượng sản phẩm cũng như giá trị gia tăng của sản phẩm càng ngày càng được cải thiện.

Đánh giá về dư địa phát triển thị trường trong thời gian tới, ông Hiếu cho biết: Thị trường tiêu thụ thủy sản rộng lớn với hơn 96 triệu dân và hơn 13 triệu lượt khách du lịch là tiềm năng lớn cho tiêu thụ thủy sản.

Số liệu của FAO cho thấy, mức tiêu thụ thủy sản bình quân của người Việt Nam năm 2017 đạt 31-32 kg/người/năm và sẽ tăng lên mức 44 kg/người/năm năm 2020. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nếu biết nắm bắt thị trường.

Mặc dù tiềm năng cũng như dư địa cho phát triển thị trường là rất lớn, tuy nhiên, việc thiếu thông tin và nguồn lực khiến phát triển thị trường thủy sản nội địa gặp nhiều khó khăn.

Để thúc đẩy phát triển thị trường thủy sản nội địa, ông Hiếu cho hay, cần rà soát lại những chính sách đang thực hiện, để bổ sung, thay thế những chính sách không còn phù hợp, nghiên cứu đề xuất thêm những chính sách mới nhằm thu hút nhà đầu tư, liêu kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ. Cạnh đó, thực hiện việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo lòng tin với người tiêu dùng, giá tăng giá trị đối với sản phẩm…

Nguyễn Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang