• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ và chống khai thác thủy sản bất hợp pháp: Giải pháp tháo gỡ ‘thẻ vàng’ cho thủy sản Việt Nam

Nguồn tin: Báo Bình Định, 04/10/2018
Ngày cập nhật: 8/10/2018

Các tỉnh khu vực miền Trung, trong đó có Bình Ðịnh, đã và đang triển khai nhiều biện pháp phát triển nghề cá có trách nhiệm; quản lý, bảo vệ hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản ven biển và ngăn chặn tình trạng ngư dân xâm phạm lãnh hải nước ngoài, nhằm gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ

Khắc phục khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm gỡ bỏ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các tỉnh, thành ven biển. Hội thảo tham vấn chính sách, truyền thông và chia sẻ kinh nghiệm đồng quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản (NLTS) khu vực ven biển miền Trung, giảm thiểu khai thác thủy sản bất hợp pháp do Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức vào cuối tháng 9.2018 tại TP Quy Nhơn cũng không nằm ngoài mục đích này.

Cán bộ của Tổng cục Thủy sản và ngành Nông nghiệp tỉnh kiểm tra tàu cá và sản phẩm thủy sản tại cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: T.S

Bà Thân Thị Huyền, Giám đốc Trung tâm MCD, cho rằng, bảo vệ hệ sinh thái biển và NLTS là vấn đề cấp bách, cần phải hành động cụ thể để đưa ngành thủy sản phát triển bền vững. Đó cũng là yêu cầu của Chính phủ, Bộ NN&PTNT và là giải pháp để khắc phục cảnh báo của EC. Trước hết, cần tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao ý thức người dân và thay đổi tư duy tiếp cận hệ thống quản lý bảo vệ hệ sinh thái, tái tạo những đối tượng thủy sản có nguy cơ bị hủy diệt; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để phát hiện, xử lý sai phạm.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thừa Thiên - Huế, chia sẻ: Thừa Thiên - Huế đã thành lập 23 khu bảo vệ thủy sản đầm phá và đã thể chế hóa quản lý NLTS dựa vào cộng đồng với 7.000 hội viên/86 chi hội nghề cá tham gia, góp phần bảo vệ và phát triển hệ sinh thái, NLTS ven bờ.

Theo ông Trần Kim Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, Bình Định đã quy hoạch không gian ven bờ tại các địa phương ven biển và triển khai nhiều biện pháp bảo vệ, phát triển NLTS. Tỉnh đã xây dựng 20 mô hình đồng quản lý bảo vệ NLTS tại các đầm: Thị Nại, Trà Ổ, Đề Gi và vùng ven biển. Cộng đồng ngư dân tham gia mô hình rất tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa, phát hiện, truy bắt, xử lý các đối tượng sử dụng xung điện xiếc máy khai thác thủy sản trái phép. Ngoài ra, mô hình đồng quản lý bảo vệ NLTS ở xã Nhơn Hải, xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) còn gắn kết việc bảo vệ hệ sinh thái biển với phát triển du lịch cộng đồng đạt hiệu quả cao. Tỉnh cũng đã xử lý nhiều đối tượng sử dụng chất nổ, xung điện xiếc máy để khai thác thủy sản vùng ven bờ.

Tăng cường, kiểm tra giám sát tàu cá

Vấn đề khắc phục cảnh báo của EC trong khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản theo IUU cũng được các đại biểu đến từ các tỉnh duyên hải miền Trung đặc biệt quan tâm, nhất là đối với Bình Định - địa phương được Bộ NN&PTNT chọn làm điểm triển khai Luật Thủy sản năm 2017 và thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục khuyến cáo của EC.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay: 566 bộ thiết bị giám sát hành trình tàu cá kết nối vệ tinh Movimar do Bộ NN&PTNT phân bổ đã được tỉnh hỗ trợ lắp đặt cho 566 tàu cá của ngư dân khai thác thủy sản ở những vùng biển xa. Tỉnh cũng đã và đang nâng cấp, xây dựng các trạm bờ, đảm bảo tiếp nhận báo cáo vị trí tự động của các tàu cá trên biển; tổ chức cho 3.000 chủ tàu ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Tại các cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi và Tam Quan, Văn phòng đại diện thanh tra túc trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến theo quy định. Việc rà soát, thống kê tàu cá chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm và chưa được cấp phép khai thác thủy sản cũng đã được triển khai. Đến nay, có 1.392 chủ tàu cá đã kê khai, cung cấp thông tin về tàu cá.

Sở NN&PTNT Bình Định cũng đã lập danh sách tàu cá thuộc diện có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, gửi các địa phương để tổ chức tuyên truyền, yêu cầu chủ tàu ký cam kết không vi phạm. Đối với 13 tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài, tỉnh đã tước giấy phép khai thác thủy sản trong vòng 6 tháng, loại khỏi danh sách được hỗ trợ phát triển thủy sản theo Quyết định 48/2010 của Chính phủ. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo kiểm điểm ngư dân và lãnh đạo địa phương có tàu cá xâm phạm lãnh hải nước ngoài.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết: Qua các đợt kiểm tra tại Chi cục Thủy sản và các cảng cá, chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Bình Định trong việc khắc phục các khuyến cáo của EC. Trong tháng 10.2018, có nhiều Đoàn giám sát của EC sẽ đến kiểm tra công tác khắc phục cảnh báo của EC. Các đơn vị chức năng của Bộ NN&PTNT sẽ cùng với tỉnh Bình Định tổ chức triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có việc giám sát chặt chẽ hoạt động tàu cá ở những vùng biển xa và vùng biển ven bờ, đồng thời kiểm tra, chứng nhận và xác nhận nguồn gốc thủy sản, đáp ứng yêu cầu của EC.

PHẠM TIẾN SỸ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang