• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xóa ‘thẻ vàng’ EU - những kết quả bước đầu

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 21/05/2018
Ngày cập nhật: 23/5/2018

Những ngày này, đoàn kiểm tra của EU đang làm việc với Bộ NN-PTNT và các tỉnh, thành ven biển, DN chế biến xuất khẩu thủy sản nhằm đánh giá kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong việc khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC). Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều hành động hiệu quả để chống lại hành vi đánh bắt hải sản bất hợp pháp.

Hiện nay, một số DN chế biến hải sản cam kết chỉ thu mua hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trong ảnh: Chế biến hải sản tại Công ty CP Chế biến XNK thủy sản BR-VT, một trong các DN cam kết chỉ thu mua hải sản khai thác hợp pháp.

XỬ LÝ MẠNH TAY TÀU CÁ XÂM PHẠM VÙNG BIỂN NƯỚC NGOÀI

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, tỉnh BR-VT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, cuối năm 2017, tỉnh đã đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt đối với các tàu cá đánh bắt xâm phạm lãnh hải nước ngoài như: Không cấp giấy phép khai thác thủy sản và không cho đóng mới đối với chủ tàu có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ; cấm hoạt động đánh bắt vĩnh viễn đối với tàu cá tái phạm; xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Cán bộ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tuyên truyền ngư dân đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), cảnh sát biển đóng chân trên địa bàn cũng tăng cường tuyên truyền cho bà con ngư dân về việc tuân thủ pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bắt xa bờ. Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Từ những chỉ đạo rốt ráo của UBND tỉnh, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân, qua đó đã hạn chế tối đa tình trạng xâm phạm lãnh hải nước ngoài.

Công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các tàu cá trên địa bàn cũng được siết chặt. Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, UBND tỉnh đã thành lập 5 văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại 5 cảng có số lượng tàu cá cập bến, xuất bến nhiều, gồm các cảng: Cát Lở, Lộc An, Bến Đá, Bình Châu, Hưng Thái. Thành phần ban đại diện gồm lực lượng của Sở NN-PTNT, BĐBP và ban quản lý cảng cá. Văn phòng trực 24/24 giờ để kiểm tra các tàu cá xuất bến về các loại giấy tờ, hồ sơ, ngư cụ, thiết bị thông tin liên quan tới tàu và thuyền viên. Sau kiểm tra, các tàu có giấy xác nhận đủ điều kiện của văn phòng thì BĐBP mới đóng dấu cho tàu xuất bến theo quy định. Đối với các tàu về bến phải nộp nhật ký khai thác, đồng thời, cơ quan chức năng phải kiểm tra tối thiểu 5% sản lượng thủy sản lên bến theo khuyến cáo của EC (đối cá ngừ phải kiểm tra 20% sản lượng).

Lực lượng BĐBP thuộc Đồn Biên phòng Phước Tỉnh kiểm tra, nhắc nhở ngư dân trước khi ra khơi.

Về nhập khẩu nguyên liệu thủy sản và sản phẩm thủy sản, các cơ quan như hải quan, cảng vụ hàng hải và cơ quan quản lý chất lượng phải kiểm tra 100% nguyên liệu và sản phẩm, ngăn chặn và xử lý các tàu nước ngoài vận chuyển nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc trái phép vào tỉnh.

TIẾP TỤC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP LÂU DÀI

Theo Sở NN-PTNT, cảnh báo của EU cũng là cơ hội để ngành khai thác thủy hải sản BR-VT đánh giá lại thực trạng, tổ chức lại hoạt động sản xuất, hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá, đáp ứng yêu cầu của thị trường thế giới nói chung và EU nói riêng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Hiện Sở NN-PTNT đang rà soát, kiểm tra lại chất lượng hoạt động của hệ thống các cảng cá trên địa bàn tỉnh để xây dựng kế hoạch nâng cấp, hiện đại hóa. Song song đó, Sở NN-PTNT đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đầu tư thiết bị đánh bắt chọn lọc, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đánh bắt và bảo quản thủy sản. Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực để xúc tiến đưa tàu cá và ngư dân trong tỉnh sang hợp tác tại vùng biển các nước theo đề án của Bộ NN-PTNT về phát triển nghề khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác hợp pháp tại một số nước. Theo lộ trình, trong năm 2018 tỉnh sẽ thí điểm cho 7 DN, HTX hoạt động trong lĩnh vực khai thác thủy sản sang đàm phán với Brunei; trong đó, dự kiến tổ chức cho khoảng 5-10 lượt tàu hoạt động nghề lưới vây, nghề câu vàng sang đánh bắt hợp tác với nước này. Tỉnh tiếp tục xây dựng và ban hành các quy định về phát triển nghề cá, đóng mới sửa chữa tàu trên địa bàn tỉnh theo hướng bảo vệ phục hồi phát triển nguồn lợi thủy sản.

Đến nay, Việt Nam đã hoàn thiện từng bước khuôn khổ 9 khuyến nghị mà EC đưa ra để đảm bảo nghề cá trách nhiệm, bền vững. Các nội dung được đề cập trong 9 khuyến nghị đã được đưa vào Luật Thủy sản mà Quốc hội đã thông qua. Đây là bước tiến bộ lớn mà Việt Nam đã làm được thời gian qua để tiến tới nghề cá bền vững, có trách nhiệm, nâng cao thu nhập của ngư dân. (Báo cáo của Bộ NNPTNT với EC)

BR-VT là tỉnh có đội tàu cá đứng thứ 2 trong cả nước với 6.282 tàu cá với hơn 40.000 lao động, trong đó tàu đánh bắt xa bờ (90CV trở lên) có hơn 3.000 chiếc. Khẳng định chủ trương nhất quán sẽ tiếp tục hành động hiệu quả để chống lại hành vi đánh bắt hải sản bất hợp pháp, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh BR-VT đặt mục tiêu phấn đấu đến đầu tháng 1-2019, 100% tàu cá khai thác hải sản xa bờ lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh và thiết bị giám sát hành trình theo quy định của pháp luật. Tỉnh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình tắt thiết bị thông tin liên lạc nhằm qua mặt các cơ quan chức năng và đến quý II-2019, chấm dứt hẳn tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển các nước, bị bắt giữ, xử lý.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang