• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà vườn tích cực chăm sóc bưởi da xanh đón Tết

Nguồn tin: Báo Tiền Giang, 16/01/2018
Ngày cập nhật: 18/1/2018

Những năm gần đây, nhu cầu chưng bưởi da xanh trong mâm ngũ quả của người Việt ngày càng phổ biến. Nắm bắt nhu cầu thị hiếu này, nhiều hộ nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tích cực chăm sóc và dự đoán giá bưởi sẽ tăng cao trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018.

Người trồng bưởi rất kỳ vọng vào vụ bưởi Tết.

Hiện nay, nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tích cực chăm sóc bưởi da xanh để kịp thời có những quả bưởi xanh tươi, đạt tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Theo ghi nhận, năm nay là năm nhuần nên phần lớn bưởi da xanh chín sớm trước Tết Nguyên đán. Ngoài số lượng bưởi được thu hoạch, một số nhà vườn vẫn còn neo giữ lại vài ngày nữa với hi vọng giá bưởi sẽ tăng cao để có thêm thu nhập cho ba ngày Tết.

Chị Nguyễn Thị Mười, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) chia sẻ: "Bưởi năm nay trái rất đẹp, gia đình tôi vừa thu hoạch được hơn 400kg, bán với giá 32.000 đồng/kg, còn lại vài trăm ký nữa sẽ neo đến gần Tết mới bán, Tết năm nào giá bưởi da xanh cũng tăng cao. Năm nay đa số bưởi của bà con đều chín trước Tết, chỉ một số ít ngay Tết do năm nhuần. Mọi năm, bưởi Tết bán không dưới 50.000 đồng/kg, bà con trồng bưởi phấn khởi vô cùng".

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, từ lúc làm bông đến khi có trái thu hoạch mất từ 6 đến 7 tháng. Muốn có bưởi da xanh bán đúng dịp Tết, nông dân phải chuẩn bị làm bông từ tháng 4 và phải chăm sóc cẩn thận, thường xuyên kiểm tra dịch bệnh, các loại sâu, côn trùng đục trái để bưởi không bị sẹo, bán được giá cao. Đối với các vườn bưởi có trái đẹp và uy tín nhiều năm, thương lái sẽ tìm đến sớm để đặt hàng. Thông thường đến Tết Nguyên đán nhu cầu chưng mâm ngũ quả nhiều nên giá bưởi có khả năng sẽ tăng cao. Đây cũng là vụ bưởi được bà con kỳ vọng để đón Tết thêm sung túc.

Ông Lê Văn Chính, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) bộc bạch: "Bưởi da xanh cho trái quanh năm, cứ cây đang cho thu hoạch thì đã có trái non hoặc ra hoa. Tuy nhiên, vụ Tết bà con chúng tôi để trái nhiều và tích cực chăm sóc để có bưởi bán Tết, giá bưởi Tết từ 40.000 đồng/kg là bà con ăn Tết vui rồi. Năm nay bưởi chín sớm, thu hoạch trước Tết nhiều, vì vậy số còn lại được bà con neo đến Tết hi vọng giá sẽ cao như mọi năm".

Ông Nguyễn Văn Hùng, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) phấn khởi nói: "Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng mùng 10 tháng 12 âm lịch là thương lái khắp nơi đổ về các vườn bưởi da xanh để đặt cọc thu mua bưởi chưng Tết. Năm nay bưởi Tết khan hiếm hàng, chính vì vậy, bà con trồng bưởi hi vọng bưởi sẽ được giá cao như mọi năm để vui xuân, đón Tết. Vụ Tết năm nay, gia đình tôi còn khoảng 1 tấn bưởi, nếu giá được từ 40.000 đồng/kg trở lên thì xem như gia đình đón Tết lớn".

Theo tính toán của nông dân trồng bưởi da xanh, hiện nay giá bưởi được thương lái thu mua với giá từ 30.000 - 34.000 đồng/kg. So với các loại trái cây khác thì bưởi da xanh tiêu thụ rất mạnh, do thương lái đến tận vườn để thu mua. Nếu giá bưởi đạt từ 40.000 đồng/kg, năng suất bình quân mỗi ha đạt khoảng 10 - 15 tấn thì nông dân có thể thu lãi từ 250 - 300 triệu đồng/ha.

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) cho biết: "Hiện toàn xã có hơn 100ha bưởi da xanh, trong đó có cây hơn 10 năm tuổi, trái rất sai, mỏng vỏ, ruột bưởi có màu rất đẹp nên được thương lái ưa chuộng. Bà con trồng bưởi rất phấn khởi vì đầu ra đã ổn định, có cơ sở Hương Miền Tây thu mua và thương lái từ thành phố Hồ Chí Minh đổ về đặt hàng. Tết năm nào cũng vậy, cứ khoảng 25 tháng Chạp là thương lái đến tận vườn thu mua gần như hết bưởi cho bà con, mình chỉ phụ gom bưởi, cân ký và tính tiền. Nhờ là loại trái được ưa chuộng, lựa chọn để chưng, biếu, dùng trong ba ngày Tết... nên giá tương đối cao. Hàng năm, bưởi da xanh vào dịp Tết không dưới 50.000 đồng/kg".

Văn Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang