• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Bình: Tăng giá, người trồng cam phấn khởi

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 27/12/2018
Ngày cập nhật: 30/12/2018

Khác hẳn với cảnh giá cam đại trà thấp, chỉ khoảng 15.000 đồng/kg đầu vụ. thời điểm này, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, tại thủ phủ trồng cam Cam Phong (tỉnh Hòa Bình) cam đang lên giá từng ngày, người trồng cam vui mừng, phấn khởi.

Sau Lễ hội cây có múi, cam Cao Phong đang lên giá, người trồng cam vui mừng, phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Thu, chủ một đại lý thu mua cam Cao Phong cho biết: Thời gian áp Tết là chính vụ của các loại cam. Cam vừa chín tới, quả mọng, ngọt nước, mặt khác đây là thời điểm thời tiết nhiều ngày hanh khô nên nhu cầu sử dụng quả cam tươi tăng lên rõ rệt. Từ chỗ cam chỉ khoảng 15.000 đồng/kg tại vườn thì trong khoảng 2 tuần trở lại đây cam lên giá, đến 17.000 đồng/kg, hiện trên 20.000 đồng/kg. Giá cam lên cũng xua tan nỗi lo cho các gia đình trồng cam, người nông dân phấn khởi. Bà Ngô Thị Na có 7.000 m2 cam lòng vàng CS 1, năm cho thu nhiều nhất khoảng 1 tỷ đồng, năm nay thu hơn 40 tấn quả, giá bán từ 15.000 đồng/kg, nay trên 20.000 đồng rồi 25.000 đồng/kg, dự tính có lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông Phạm Minh Thái, Chủ tịch Hội người trồng cam Cao Phong cho biết: Trong năm thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cam. Nhưng nhìn chung các hội viên trồng cam Cao Phong vẫn được mùa, giá bán khá ổn định. Hội người trồng cam Cao Phong có 60 hội viên tham gia với diện tích khoảng 168 ha, 100% diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Các hội viên đều có trình độ thâm canh khá cao, làm chủ khoa học kỹ thuật, quan tâm hơn đến nguồn nước, cải tạo đất sạch, chăm sóc, bón phân theo quy trình sản xuất sạch, cách ba tháng trước khi thu hoạch dừng không phun các loại thuốc bảo vệ thực vật, cam đều quả, vỏ mỏng, mọng nước, vị ngọt thơm dịu, tép vàng, nhiều giống cam gần như không có hạt phù hợp với nhu cầu thị trường nên đầu ra khá ổn định. Giống cam canh, CS 1 (lòng vàng) đã bán cơ bản, chủ yếu bán cho khách hàng quen thuộc, giá ổn định từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, hiện giá bán đã lên tới 27.000 đồng/kg. Theo ông Thái, nếu chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, sản xuất an toàn, cây cam vẫn là cây mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

Từ sau khi tổ chức Lễ hội cây ăn quả có múi lần thứ 4, vùng cam Cao Phong những ngày này sôi động lạ thường. Nhiều thương lái đánh cả xe công ten nơ đến các vườn cam "ăn” hàng. Những người trồng cam lâu năm cho biết: Nếu quản lý, tổ chức sản xuất tốt với giá bán 15.000 đồng/kg thì người trồng cam chỉ có lãi chút đỉnh. Nếu như giá bán từ 25.000 đồng/kg trở lên là người trồng cam bắt đầu có của ăn, của để. Những năm trước, có những thời điểm cam Cao Phong lên tới 30.000- 40000 đồng/kg, thị trấn Cao Phong xuất hiện nhiều tỷ phú. Nhiều nhà vườn khấp khởi với giá bán tăng lên như hiện nay, Cao Phong tiếp tục có một mùa vàng bội thu, hạnh phúc.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong Nguyễn Văn Hiến cho biết: Diện tích cây có múi toàn huyện 3.056,2 ha, sản lượng vụ này khoảng 35.000 tấn, đến nay đã thu khoảng 50% sản lượng. Các giống cam chủ yếu là cam lòng vàng, V2, cam đường Canh, Xã Đoài, cam max... bắt đầu thu từ tháng 9 dương lịch đến khoảng tháng 4 năm sau. Người trồng cam đã quan tâm tới áp dụng quy trình sản xuất an toàn, tổng diện tích cam VietGap của huyện đạt khoảng 900 ha, giá cam khá ổn định. Nếu đầu tư thâm canh, chăm sóc tốt, giá bán ổn định khoảng 20.000 đồng/kg trở lên thì cây cam vẫn là cây chủ lực làm giàu cho người nông dân. Hiện cam CS1 đã thu cơ bản, tiếp đến là xã đoài, V2, cam Canh…

L.C

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang