• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận): Khi người trồng thanh long lắng nghe thị trường

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 22/06/2018
Ngày cập nhật: 24/6/2018

“6 tháng đầu năm 2018, xã Hàm Chính không trồng thêm ha thanh long nào. Người trồng ít, khoảng 200 trụ, cũng dỡ bỏ, quay sang nuôi vật nuôi hoặc trồng cây khác…” ông La Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) cho biết.

Để tìm lời giải thích, trước hết quay trở lại câu chuyện thanh long của những năm trước đây. Năm 2013 - 2014, giá thanh long khá cao, dao động 20.000 - 22.000 đồng/kg. Thương lái tới tận vườn đặt cọc tiền trước để được mua thanh long, người tới sau dù giá có nhỉnh hơn chút cũng khó lòng mua được. Chính vì thế, tại thời đó hình thành cơn “sốt” thanh long và được xem như thời hoàng kim của cây thanh long. Trung bình 1 ha có thể thu lãi vài trăm triệu đồng. Trong khi trồng lúa, giá thu mua rất thấp; thi thoảng mới có lãi. Lúc này không ít người trồng lúa, rau màu, cây ăn trái chuyển sang trồng thanh long theo phong trào, dẫn đến diện tích thanh long xã Hàm Chính tăng đột biến khoảng 100 ha/năm. Không riêng gì xã này, các xã khác trong tỉnh cũng đua nhau trồng thanh long, mặc dù có sự khuyến cáo của các ngành chức năng. Tuy nhiên, sau đó không lâu, giá thanh long tăng giảm thất thường. Nếu được giá, mức giá từ 12.000 - 18.000 đồng/kg kể từ cuối năm 2015 đến nay. Có những vụ thu hoạch, người trồng thua lỗ.

Từ thông tin trên cho thấy rằng, khi nguồn cung thanh long vượt cầu, nông dân sẽ có nguy cơ thiệt hại. Điều đó buộc người nông dân lắng nghe “tiếng nói” của thị trường. Để sống được từ cây thanh long, người nông dân chuyển qua thâm canh, đầu tư công nghệ để nâng cao sản lượng; cũng như ứng dụng kỹ thuật theo quy trình VietGAP, GlobalGAP nhằm hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật độc hại, giảm chi phí sản xuất… Một khi thâm canh tốt, diện tích trồng ổn định, chất lượng trái tốt… sẽ hạn chế phần nào tình trạng giá thanh long lên xuống thất thường.

Trang Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang