• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Nỗi niềm người trồng khóm

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 12/06/2018
Ngày cập nhật: 14/6/2018

Trước tình hình giá khóm đang ở mức thấp và kéo dài trong thời gian qua đã khiến nông dân trồng khóm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang rầu lo vì bán khóm không có lời, thậm chí còn bị thua lỗ.

Vào thời điểm này, tuy giá khóm đã nhích lên khoảng 2.000 đồng/trái so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày và đang ở mức từ 3.800-4.000 đồng/trái (khóm loại 1, từ 1kg/trái trở lên), nhưng so với cùng kỳ thì giá khóm vẫn thấp hơn 2.000 đồng/trái. Theo tính toán của nông dân, với giá khóm hiện tại thì sau khi trừ chi phí, người trồng khóm chỉ huề vốn, trường hợp thu hoạch khóm có nhiều trái loại 2 (2 trái kể 1) và loại 3 (4 trái kể 1) thì coi như cầm chắc lỗ.

Nông dân tại vùng khóm của tỉnh kém vui vào những đợt thu hoạch vì giá bán rẻ.

Với vẻ mặt không vui dù đang đếm khóm cho thương lái, ông Phạm Hoàng Lẹ, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, thông tin: “Sau một, hai năm giá khóm ở mức cao thì từ cuối năm 2017 đến nay, giá khóm lại giảm sâu còn 3.000-4.000 đồng/trái, thậm chí có thời điểm chỉ 1.800-2.000 đồng/trái. Khoảng 500 trái khóm đang đếm đợt này chắc cũng rơi vào cảnh không lợi nhuận vì khóm loại 1 ít. Sau đợt xắn khóm này, gia đình sẽ cải tạo trồng mới lại 5 công khóm và hy vọng giá khóm trong thời gian tới sẽ cải thiện để người dân nơi đây có niềm vui mỗi khi thu hoạch khóm”.

Theo lý giải của một số thương lái đang mua khóm của nông dân tại xã Hỏa Tiến, nguyên nhân giá khóm thấp và kéo dài là do thị trường tiêu thụ bị chậm, nhất là trong thời gian gần đây tình hình tiêu thụ lại càng khó khăn hơn khi đụng nhiều mặt hàng trái cây khác cũng đang vào mùa thu hoạch như: trái vải, chôm chôm, thanh long, sầu riêng, dưa hấu… Hiện do gần hết khóm mùa, nguồn cung ít nên giá khóm đã nhích lên chút đỉnh trong mấy ngày qua và khả năng mức giá hiện tại sẽ còn duy trì trong những ngày tới.

Anh Trương Văn Tăng, một tiểu thương đang thu mua khóm của nông dân ở xã Hỏa Tiến để chở về tiêu thụ tại chợ thị xã Long Mỹ, cho hay: “Năm rồi, khi khóm hút hàng, bán được giá thì mỗi ngày tôi thường lấy từ 500-600 trái khóm và tiêu thụ rất dễ dàng. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, mỗi đợt đi lấy khóm tôi chỉ chở khoảng 250 trái, nhiều lúc thấy khóm đẹp muốn lấy nhiều hơn nhưng sợ tiêu thụ không kịp bị dội hàng nên lấy ít cho chắc”.

Do giá khóm thấp, trong khi mọi chi phí đầu tư như: phân bón, tiền mướn nhân công lao động… đều ở mức cao nên hầu hết các chủ rẫy khóm đang chọn phương án tự làm để lấy công làm lời. Chính vì vậy, vào những ngày này, về cánh đồng khóm lớn nhất của tỉnh ở xã Hỏa Tiến chỉ thấy vài hộ ngoài đồng đang thu hoạch khóm hay xử lý cho khóm ra trái, không khí mùa vụ không rộn ràng như những năm trước.

Đang xắn đợt khóm mùa cuối vụ cho hơn 1ha khóm của gia đình, dưới mương người con trai 14 tuổi lom khom nhặt từng trái khóm, chị Dương Tú Chăm, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Lựu, bộc bạch: “Mấy năm trước bán khóm có lời chút đỉnh vì giá cao nên thường mướn vài lao động thực hiện một số công đoạn trong thu hoạch. Còn đợt xắn khóm mới đây được hơn 2.000 trái nhưng chỉ bán được giá 2.000 đồng/trái nên bị thua lỗ. Giờ còn chút đỉnh khóm mùa nên hai mẹ con ráng làm chứ mướn thêm người thì càng lỗ hơn. Hiện giá khóm tăng lên 4.000 đồng/trái cũng thấy mừng, mong rằng thời gian tới giá khóm tăng thêm để nông dân an tâm canh tác”.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện toàn tỉnh có gần 2.000ha đất trồng khóm, tập trung nhiều ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Trong tổng số diện tích khóm đang trồng thì có gần 1.800ha trong giai đoạn cho trái, với năng suất bình quân từ 20-30 tấn/ha. Hiện tại, khóm là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh và đã có thương hiệu Khóm Cầu Đúc. Cũng chính loại cây trồng này đã giúp cho nhiều hộ nông dân thoát nghèo, đồng thời giúp xã Hỏa Tiến xây dựng thành công xã nông thôn mới. Do đó, việc giá khóm ở mức thấp và kéo dài trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho người dân vùng khóm, bởi đây là cây trồng cho nguồn thu nhập chính của họ…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang