• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Dưa hấu được mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 18/04/2018
Ngày cập nhật: 19/4/2018

Nông dân xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) thu hoạch dưa hấu - Ảnh: LÊ TRÂM

Năm ngoái, giá dưa hấu chỉ 4.000 đồng/kg, nhưng năm nay giá dưa “nhảy” lên 6.000 đồng/kg. Dưa không chỉ được giá mà còn được mùa nên người trồng dưa rất phấn khởi.

Hiện đang là mùa thu hoạch dưa hấu, nhiều thương lái từ các tỉnh Bình Định, Quảng Nam thuê xe tải lên các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An (tỉnh Phú Yên) mua dưa hấu để đưa sang Trung Quốc. Ông Nguyễn Văn Công, một thương lái ở tỉnh Bình Định đang thu mua dưa ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) cho hay: Năm nay, thị trường Trung Quốc rất “ăn hàng” nên dưa được giá. Tôi đã rảo khắp nơi, đặt cọc trước 30% mới gom đủ hàng. Hiện dưa hấu nặng từ 3kg trở lên có giá 6.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Long ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), năm nay, thương lái gom cả dưa nhỏ, dưa eo ở giữa. Năm ngoái, với những loại dưa như vậy, thương lái chê. Vụ này, ông Long trồng 6 sào dưa, đang chờ xuất bán hơn 12 tấn, ước tính sau khi trừ chi phí, ông lãi trên 35 triệu đồng. Còn ông Bùi Văn Sơn, trồng dưa ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), cho biết: Vụ này, tôi thu hoạch 18 tấn dưa, thu lãi gần 50 triệu đồng. Năm ngoái, tôi trồng 16 tấn dưa nhưng thương lái “dạt” lại 5 tấn, số còn lại chỉ bán được với giá 2.800 đồng/kg, nên lỗ 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nhớ ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), trồng gần 8 sào dưa hấu ở vùng đất “êm” (đất giữ độ ẩm) nên dưa cho trái to; 2/3 trong tổng số dưa mà ông thu hoạch được nặng 5kg/trái. Theo ông Nhớ, qua 3 vụ dưa liên tiếp thì chỉ vụ này ông lãi gần 100 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của nhiều người trồng dưa, chi phí để trồng 1ha dưa từ 80-120 triệu đồng (tùy theo nguồn nước tưới); năng suất từ 40-50 tấn. Nếu giá dưa là 3.000 đồng/kg thì huề vốn, còn 6.000 đồng/kg như hiện nay thì mỗi hecta lãi khoảng 100 triệu đồng.

Hiện nay, nhờ nắm được kỹ thuật nên người trồng đã có thể tiết kiệm được chi phí nhưng dưa vẫn đạt năng suất cao. Ông Phan Tấn, một người trồng dưa hấu ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân), cho biết: Trồng dưa hấu rất công phu, từ khâu làm đất, người trồng phải sàng bằng tay để đất tơi xốp; khi lên luống phủ bạt ni lông phải đặt thước chạy cân bằng để khi tưới, nước phân bố đều, không gây ngập úng.

Quan trọng nhất là khi dưa vươn dây bò ra đất thì phải bẻ hết mầm, chỉ để lại một gốc 3 dây, mỗi dây 2 trái. Mỗi ngày, người trồng phải bơm nước tưới 1 lần, hòa phân bón với nước theo tỉ lệ nhất định chứ không bón trực tiếp xuống đất. Mỗi đám ruộng chỉ trồng được 1 vụ dưa sau đó phải đi tìm vùng đất mới. Nếu tiếp tục trồng dưa trên đất cũ thì dễ bị sâu bệnh, năng suất thấp.

“Trồng dưa hấu rất vất vả, công phu và đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật cao. Trước đây, tôi có đất nhưng cho người khác thuê, sau một thời gian học hỏi kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật, tôi mới mạnh dạn trồng dưa hấu”, ông Tấn nói.

Không chỉ ông Tấn mà nhiều hộ dân ở xã Đa Lộc nhờ nắm bắt kỹ thuật trồng dưa nên đã mạnh dạn đầu tư. Theo ông Trương Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, Trước đây, hầu hết người trồng dưa của xã là người Bình Định. Hiện nay, cứ 10 người trồng dưa thì chỉ có 2 người ở địa phương khác.

Theo Sở NN-PTNT, vụ dưa hấu năm nay, Phú Yên trồng hơn 500ha, tập trung ở các huyện Tuy An, Sơn Hòa, Đồng Xuân với năng suất bình quân 40 tấn/ha. ThS Nguyễn Đức Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông khuyến cáo: Vụ này dưa được giá nhưng người trồng dưa nên cẩn trọng, không trồng ồ ạt vì dưa hấu phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc. Đầu vụ, giá dưa hấu tăng nhưng khi thu hoạch rộ, dưa có thể rớt giá.

LÊ TRÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang