• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Sôi động thị trường cây giống đầu năm

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 18/03/2018
Ngày cập nhật: 20/3/2018

Xuân đến, tiết trời ấm áp, những làn mưa phùn khiến đất trời ẩm ướt. Đây là thời điểm nhiều gia đình lựa chọn xuống đất trồng cây để cây bén rễ nhanh, phát triển tốt, giảm công chăm sóc. Lúc này, thị trường cây giống cũng bắt đầu nhộn nhịp.

Bưởi diễn là giống cây “bán chạy” nhất tại nhiều nhà vườn

Những ngày giữa tháng Giêng, tại xã Liên Nghĩa (Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), không khí vận chuyển và mua bán cây giống của người dân diễn ra sôi động. Những chiếc xe thồ, xe tải chở cây giống ra vào tấp nập. Trên các vườn ươm, người đánh cây, người mua, người bán trò chuyện rôm rả.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngắm ở thôn Đan Kim là một trong những hộ sản xuất cây giống có tiếng của xã Liên Nghĩa. Gia đình bà có 7 sào ruộng chuyên ươm các loại cây giống như: cam, bưởi, nhãn, ổi, hồng xiêm, xoài… Bà Ngắm cho biết, từ tháng 12 âm lịch năm ngoái đã “lác đác” có khách đến hỏi mua cây giống. Nhưng sang đầu năm nay, khi có mưa xuân thì khách đến mua cây giống mới sôi động. Có ngày, gia đình bà bán hàng nghìn cây giống cho khách mua lẻ trong tỉnh.

Bà Ngắm cho biết thêm: Năm nay, giá bán cây giống cao hơn năm ngoái từ 10 – 20%. Cụ thể, giá bán cây giống 1 năm tuổi trung bình từ 10.000 đồng/cây cam, bưởi; 15.000 – 25.000 đồng/cây nhãn; 8.000 – 10.000 đồng/cây ổi; 20.000 – 25.000 đồng/cây hồng xiêm; 15.000 – 20.000 đồng/cây xoài… Đối với những cây giống 2 năm tuổi trở lên có giá bán trung bình 40.000 – 60.000 đồng/cây.

Đang chọn lựa các cây giống về trồng cho kịp thời vụ, ông Lê Văn Lực, một hộ dân ở xã Đức Thắng (Tiên Lữ) cho biết: “Gia đình tôi vừa cải tạo gần 1 mẫu ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây lâu năm. Qua tìm hiểu được biết xã Liên Nghĩa có nhiều nhà vườn cung cấp cây giống uy tín, chất lượng nên tôi đến đây tìm mua các loại cây giống như cam vinh, cam đường canh, bưởi diễn, ổi, hồng xiêm… về trồng đầu xuân”.

Chị Nguyễn Thị Ngắm ở xã Liên Nghĩa (Văn Giang) đang xếp cây giống lên xe cho khách

Ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Nghĩa cho biết: Những năm gần đây, xã Liên Nghĩa nổi tiếng với nghề ươm các loại giống cây ăn quả. Hiện nay, toàn xã có khoảng 150 hộ dân làm nghề ươm cây giống với diện tích trên 15ha, chủ yếu tập trung ở thôn Đan Kim và thôn Quán Trạch. Các loại cây giống được người dân ươm trồng cũng rất đa dạng, phong phú như: cam đường canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, chanh đào, táo Đài Loan, xoài, hồng xiêm, ổi, nhãn… Khách đến Liên Nghĩa mua cây giống quanh năm, nhưng thường vào những tháng đầu năm sẽ tấp nập hơn cả. Khách mua là các chủ trang trại, thương lái bán cây tại các chợ, thậm chí nhiều nhà vườn trên khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội) cũng đến xã Liên Nghĩa để đặt mua các loại giống cây ăn quả.

Những năm gần đây, phong trào phá bỏ vườn tạp, cải tạo lại đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ. Nắm bắt được cơ hội đó, nhiều nhà vườn trên địa bàn xã Tân Châu (Khoái Châu) đã đẩy mạnh sản xuất, cập nhật các loại giống cây để cung cấp ra thị trường. Về Tân Châu những ngày đầu năm mới, chúng tôi được hòa vào không khí lao động nhộn nhịp trên những mảnh vườn, thửa ruộng.

Xã Tân Châu hiện có trên 100 mẫu ươm cây giống. Cây giống ở Tân Châu có đủ loại như: táo, cam, vải, xoài, mít… nhưng chủ lực vẫn là cây nhãn, cây bưởi. Từ tháng 1 – 3 (âm lịch) là thời điểm hoạt động mua, bán cây giống sôi động nhất ở Tân Châu.

Anh Nguyễn Huy Long ở thôn Hồng Châu là một trong những hộ làm nghề ươm cây giống có tiếng ở Tân Châu với 20 năm kinh nghiệm. Trên diện tích vườn ươm 1 mẫu, anh tập trung ươm các loại cây giống như bưởi, cam, chanh, nhãn, xoài... Những năm gần đây, thị trường cây giống ổn định nên cây giống gia đình anh Long làm ra đến đâu được thương lái mua hết đến đó. Mỗi năm, anh Long xuất bán ra thị trường trên 15 vạn cây giống, với giá bán trung bình từ 8.000 - 25.000 đồng/cây 1 năm tuổi.

Anh Long cho biết: “Để sản xuất ra những cây giống có chất lượng tốt, ngay từ khâu làm đất tôi phải khử sạch mầm bệnh và độ chua cho đất; bên cạnh đó phải chọn hạt giống chất lượng, hạt đều, phôi tốt; mắt ghép phải khỏe và sạch bệnh. Giai đoạn nuôi cây phải luôn giữ độ ẩm cho đất, bón phân thích hợp, đồng thời sát sao theo dõi để phát hiện sâu bệnh. Tôi cũng thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chọn được thời điểm lý tưởng ghép mắt cho cây, giúp tỷ lệ mắt đậu cao…”.

Ông Nguyễn Thanh Quyết, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu cho biết: Liên tiếp những năm gần đây, cây giống sản xuất trên địa bàn huyện Khoái Châu được thị trường tiêu thụ mạnh và giá bán tăng, một phần do sự quan tâm chăm sóc, chú trọng chất lượng của nhiều nhà vườn, cơ sở làm cây giống; mặt khác tại nhiều địa phương, diện tích trồng cây ăn quả được mở rộng nên nhu cầu cây giống ngày càng cao...

Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang