• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng bưởi da xanh bán Tết

Nguồn tin: Báo An Giang, 13/02/2018
Ngày cập nhật: 17/2/2018

Chưa hình thành diện tích sản xuất lớn như Bến Tre, Tiền Giang nhưng những năm gần đây, cây bưởi da xanh đã bắt đầu “bén duyên” với vùng đất An Giang. Đây là hướng chuyển dịch của nông dân (ND) theo chủ trương chung của tỉnh và bắt nhịp với thị trường, khi bưởi da xanh trở thành loại trái cây đặc sản được người dân lựa chọn chưng mâm ngũ quả dịp Tết..

Thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Những năm gần đây, khi người tiêu dùng chuộng chưng bưởi trong những ngày Tết, chọn làm quà tặng ngày càng nhiều thì diện tích trồng bưởi tăng lên nhanh chóng. Những cây bưởi da xanh tươi tốt, trĩu quả được mọc lên, thay thế dần diện tích đất lúa, đất vườn tạp kém hiệu quả. Bà con ND trồng bưởi xen với mãng cầu, xoài (Chợ Mới) hay mạnh dạn đầu tư thành vườn chuyên canh kết hợp với hệ thống tưới tiết kiệm nước (Thoại Sơn)...

Mỗi năm, cây bưởi chỉ cho thu hoạch 1 mùa duy nhất, vì tính từ lúc ra hoa, đậu trái đến lúc thu hoạch kéo dài đến 8 - 9 tháng. Thời điểm Tết Nguyên đán hàng năm chưa phải là vụ chính của cây bưởi. Tuy nhiên, đây là lúc thị trường có nhu cầu cao, giá bán ổn định nên đa số ND trồng bưởi đều chọn thu hoạch vào lúc này. Khoảng 1 tháng trước Tết 2017, vườn bưởi ở các địa phương đều được thương lái tìm đến tận vườn đặt cọc, với giá dao động từ 50.000-65.000 đồng/kg (tùy loại). Ký hợp đồng dài hạn thuê đất canh tác vườn bưởi rộng 2,4ha ở xã Long Kiến (Chợ Mới), nhưng chỉ năm đầu tiên, anh Nguyễn Trường Sơn đã “dư sức” lấy vốn đầu tư sau vụ bưởi Tết 2017. Vườn bưởi của anh Sơn gần 1.000 gốc, từ 10-12 năm tuổi, với nhiều loại: bưởi Năm Roi, bưởi đường và bưởi da xanh chiếm đa số vì hiệu quả kinh tế đem lại cao nhất. Năm rồi, thương lái đến tận vườn đặt mua bưởi nhất, nhì với giá cao, riêng bưởi da xanh bán với giá 50.000 đồng/kg, anh Sơn thu khoảng 1 tỷ đồng.

“Hữu xạ tự nhiên hương”

Đến xã Khánh Hòa (Châu Phú) hỏi thăm vườn bưởi da xanh của ông Mười Tăng (Võ Hữu Tăng) gần như ai cũng biết, vì đây là một trong những vườn bưởi đầu tiên ở địa phương. Đến nay, gần 200 gốc bưởi của ông Mười Tăng đã cho thu hoạch 5 năm liên tiếp, từ diện tích được chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả. Do tỉ mỉ trong khâu chăm sóc, bón phân hữu cơ, tưới nước đầy đủ nên vườn bưởi ông Mười Tăng luôn sung sức, cho năng suất cao. Thời điểm vào vụ thuận có thể thu hoạch trên 1 tấn trái/tháng, giá dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg. “Thời điểm Tết, bưởi được người dân mua để chưng, ăn cũng như làm quà tặng nên hút hàng, từ đó giá cũng cao hơn. Năm rồi, ngay lúc Tết, tôi bán gần 2 tấn bưởi, giá 60.000-65.000 đồng/kg nên ăn Tết khỏe. Năm nay, cũng chuẩn bị sản lượng cỡ đó cho dịp Tết, nếu được giá như năm rồi thì ND mình khỏe”- ông Mười Tăng khoe.

Thay vì chọn lựa cây trồng quen thuộc ở địa phương, chú Nguyễn Tấn Phúc (xã Hòa An, Chợ Mới) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích 2.500m2 mãng cầu xiêm sang trồng 170 gốc bưởi da xanh hơn 2 năm nay. Ngay từ đầu, chú Phúc xác định, các loại cây ăn trái, đặc biệt là bưởi, ngoài việc tạo độ màu mỡ cho đất thì cây giống tốt, sạch bệnh là yếu tố quan trọng tạo nên mô hình hiệu quả. Đây là năm đầu tiên bưởi cho trái, chủ yếu ra tự nhiên nên chú Phúc tỉa bớt, chỉ chừa lại mỗi cây vài trái để kiểm tra chất lượng, bán trong dịp Tết. Để chuẩn bị bưởi bán Tết, chú Phúc không chỉ kỹ lưỡng trong khâu chăm bón, mà còn tiến hành bao trái từ lúc nhỏ để tránh ánh nắng rọi trực tiếp làm khô trái cũng như giúp da bưởi sáng đẹp, bán có giá hơn.

ÁNH NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang