• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 21/12/2018
Ngày cập nhật: 23/12/2018

Khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả khiến người nông dân thiệt hại khá nặng nề. Theo nhiều nhà vườn năm nay, giá một số sản phẩm cây ăn quả đã giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Thời điểm này tại 2 huyện Hàm Yên, Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang), nhiều nhà vườn trồng bưởi, cam rất khó khăn để tiêu thụ được hết lượng quả. Ông Phạm Văn Đồng, thôn Đồng Vàng, xã Lực Hành (Yên Sơn) cho biết, gia đình có trên 2.000 gốc bưởi, sản lượng ước đạt 400.000 quả. Nếu như những năm trước, khoảng tháng 10 các thương lái từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội đã tìm đến để đặt cọc nhưng năm nay dù đã gần hết mùa thu hoạch bưởi Diễn nhưng vườn của gia đình chưa ai đến đặt hàng. Do không được thu hoạch đúng thời vụ nên nhiều cây bưởi rụng quả như trút. Tiếc của ông Đồng đi nhặt, phân loại để bán tống bán táng, thu được đồng nào hay đồng đó.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra chất lượng cây ăn quả tại một nhà vườn thôn Ao Dăm, xã Phúc Ninh (Yên Sơn).

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Hợp tác xã trồng cây ăn quả xã Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết, giá sản phẩm cây ăn quả năm nay giảm mạnh; giá 1 kg cam Vinh bán tại vườn chỉ còn 8.000 đồng/kg, giảm 6.000 so với năm trước. Riêng bưởi Diễn giá giảm từ 15.000 đồng/quả, xuống còn 8.000 đồng/quả. Điều đáng nói hơn là trước đây các thương lái tự tìm đến đặt hàng thì nay các nhà vườn lại đang mong chờ thương lái đến. Đắt rẻ gì thì bán tại vườn cũng sẽ giảm tổn thất trong quá trình thu hoạch, giảm chi phí thuê nhân công.

Người trồng cam Hàm Yên năm nay vẫn giữ được giá 6.000 đồng/kg. Theo ông Vũ Trung Kiên, thôn Thuốc Thượng, xã Tân Thành, giá cam không thay đổi. Tuy nhiên chi phí vật tư trồng cam tăng hơn nên cũng không được như 5 năm về trước.

Trước đó, hồi tháng 7, tháng 8 nhiều nhà vườn trồng nhãn thuộc các huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa rất vất vả để tiêu thụ sản phẩm nhãn quả. Rất nhiều cây nhãn có quả nhưng do giá quá rẻ nên chủ vườn chấp nhận bỏ, bởi nếu có thu hái thì tiền bán nhãn không đủ để thuê nhân công. Theo nhiều các nhà vườn, năm 2018, sản lượng nhãn tăng đột biến, hơn nữa sản xuất tự phát dẫn đến cung vượt cầu. Chỉ sau một vụ nhãn quả mất giá, một số nhà vườn đã không ngần ngại loại bỏ và hành trình trồng - chặt - trồng diễn ra như một quy luật buồn.

Trước tình trạng sức tiêu thụ một số sản phẩm cây ăn quả chậm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn đi nắm bắt tình hình từ các nhà vườn. Qua đó cho thấy, nguyên nhân chính là do năm nay một lượng lớn hoa quả Trung Quốc, đặc biệt là bưởi tràn về thị trường trong và ngoài tỉnh khiến bưởi Tuyên Quang cạnh tranh khốc liệt. Bên cạnh đó, việc tăng trưởng quá “nóng” diện tích cây ăn quả, nhất là bưởi, cam dẫn đến cung vượt cầu.

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện tăng cường cán bộ xuống các vùng trọng điểm cây ăn quả, hướng dẫn người dân thu hái sản phẩm đúng thời vụ để bảo vệ cây trồng; phân loại sản phẩm để giữ vững thương hiệu, giá trị sản phẩm; thực hiện các biện pháp bảo quản nhằm hạn chế tổn thất làm giảm giá trị sản phẩm. Sở cũng yêu cầu Trung tâm Khuyến nông tỉnh duy trì, nhân rộng mô hình sản xuất cam, bưởi theo tiêu chuẩn hữu cơ tại 2 vùng trọng điểm là Yên Sơn và Hàm Yên. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các huyện tổ chức các chương trình hội chợ, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại để tìm kiếm các đơn hàng giúp chủ nhà vườn tiêu thụ sản phẩm.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang